Luận văn tốt nghiệp: Hôn nhân và gia đình Công giáo Việt Nam trong bối cảnh hoàn cầu hóa | |
Tác giả: | Chủng sinh Đa Minh Lương Văn Thuyên |
Ký hiệu tác giả: |
LU-T |
DDC: | 230.04 - Đề tài đặc biệt thần học Kitô giáo |
Ngôn ngữ: | Việt |
Số cuốn: | 1 |
Hiện trạng các bản sách
|
» Thêm vào danh sách tác phẩm yêu thích
LỜI TRI ÂN | 2 |
NHỮNG CHỮ VIẾT TẮT | 3 |
DẪN NHẬP | 4 |
Chương I. NỀN TẢNG CỦA HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH | |
1. Thánh Kinh, Nền Tảng Của Hôn Nhân và Gia Đình | 8 |
1.1. Hôn nhân và gia đình theo Cựu Ước | 8 |
1.1.1. Thiên Chúa là tác giả hôn nhân | 8 |
1.1.2. Thiên Chúa trung tín với Giao ước Dân Người | 10 |
1.2. Hôn nhân và gia đình trong Tân Ước | 11 |
1.2.1. Đức Giê-su thiết lập Bí tích Hôn nhân | 11 |
1.2.2. Huấn giáo của Thánh Phao-lô trong các thư | 14 |
2. Hôn Nhân và Gia Đình Trong Các Văn Kiện Của Giáo Hội | 15 |
2.1. Công đồng Triđentinô | 15 |
2.1.1. Trước Công đồng Triđentinô | 15 |
2.1.2. Công đồng Triđentinô | 16 |
2.2. Công đồng Vaticanô II | 17 |
2.2.1. Trước Công đồng Vaticanô II | 17 |
2.2.2. Công đồng Vaticanô II | 17 |
2.3. Giáo Huấn Sau Công Đồng Vaticanô II | 18 |
2.3.1. Thông điệp Humanae Vitae của Đức Phaolô VI | 19 |
2.3.2. Tông huấn Familiaris Consortio của Đức Gioan Phaolô II | 20 |
2.3.3. Tông huấn Amoris Laetitia của Đức Phanxicô | 20 |
Chương II. HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH CÔNG GIÁO VIỆT NAM TRONG BỔI CẢNH TOÀN CẦU HÓA | 23 |
1. Cái Nhìn Chung về Toàn cầu Hóa | 23 |
1.1. Khái niệm và bản chất của toàn cầu hóa | 23 |
1.1.1. Một vài khái niệm | 23 |
1.1.2. Bản chất của toàn cầu hóa | 25 |
1.2. Tác động của toàn cầu hóa | 25 |
1.2.1. Toàn cầu hoá và kinh tế | 25 |
1.2.2. Toàn cầu hoá và công nghệ thông tin — truyền thông | 27 |
1.2.3. Toàn cầu hoá và văn hoá | 28 |
2. Hôn Nhân và Gia Đình Công Giáo Việt Nam Trong Bối Cảnh Toàn cầu Hóa.. | 29 |
2.1. Thực trạng gia đình xã hội Việt Nam | 31 |
2.1.1. Kiểu gia đình truyền thống bị phá vỡ | 31 |
2.1.2. “Hân nhân - gia đình - sự sống ” bị phân mảnh | 33 |
2.2. Gia đình Công Giáo Việt Nam | 38 |
2.2.1. Đặc tính của hôn nhân bị đặt lại vấn đề | 39 |
2.2.2. Trần tục hóa ơn gọi hôn nhân gia đình | 42 |
Chưong III. THĂNG TIẾN HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH CÔNG VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH TOÀN CẦU HÓA GIÁO |
47 |
1. Tái Khám Phá Giá Trị Bí Tích Hôn Nhân | 47 |
1.1. Hôn Nhân là một ơn gọi | 47 |
1.2. Tình yêu giữa Đức Ki-tô và Giáo hội: mô mẫu | 48 |
1.3. Bổ trợ Giáo lý hôn nhân cho đôi bạn | 49 |
2. Tái Khám Phá Giá Trị Tính Dục Trong Hôn Nhân | 52 |
2.1. Tính dục nối kết và thăng hoa đời sống gia đình | 52 |
2.2. Tính dục là con đường cho đôi vợ chồng lớn lên trong đời sống ân sủng | 53 |
2.3. Vấn đề khiết tịnh và bổ trợ giới tính | 54 |
3. Mục Vụ Đồng Hành | 56 |
3.1. Đồng hành cùng các gia đình trẻ | 57 |
3.2. Đồng hành với những hôn nhân dân sự hoặc sống thử | 58 |
3.2.1. Đồng hành với những người sống thử (không hôn phối) | 58 |
3.2.2. Đồng hành với những người sống hôn nhân dân sự | 59 |
3.2.3. Mục vụ đối với những người có xu hướng đồng tính | 60 |
3.3. Đồng hành cùng các gia đình bị “thương tích” | 60 |
3.3.1. Đồng hành những người ly thân và ly dị không tái hôn | 60 |
3.3.2. Đồng hành người ly dị đã tái hôn | 62 |
KẾT LUẬN | 65 |
THƯ MỤC | 69 |
Các tác phẩm cùng thể loại
-
Tác giả: M. D. Chenu
-
Tác giả: Antôn Ngô Văn Vững, SJ
-
Tập số: S102Tác giả: Nhiều tác giả
-
Tập số: S103Tác giả: Nhiều tác giả
Đăng Ký Đặt Mượn Sách