Luận văn tốt nghiệp: Hội nhập âm nhạc dân tộc trong Thánh ca Công giáo Việt Nam | |
Tác giả: | Chủng sinh Gioan B. Lại Văn Ninh |
Ký hiệu tác giả: |
LA-N |
DDC: | 230.04 - Đề tài đặc biệt thần học Kitô giáo |
Ngôn ngữ: | Việt |
Số cuốn: | 1 |
Hiện trạng các bản sách
|
» Thêm vào danh sách tác phẩm yêu thích
LỜI CÁM ƠN | 3 |
MỤC LỤC | 4 |
DẪN NHẬP | 7 |
CHƯƠNG I: HỘI NHẬP VĂN HÓA VÀ NHỮNG YẾU TỐ NỀN TẢNG | 10 |
I. VĂN HÓA VÀ HỘI NHẬP VĂN HÓA | 10 |
1. Văn hóa | 10 |
2. Hội nhập Văn hóa | 11 |
II. NHỮNG YỂU TỐ NỀN TẢNG CỦA HỘI NHẬP VĂN HÓA | 13 |
1. Mầu nhiệp Nhập Thể và Vượt Qua của Đức Giêsu Kitô | 13 |
a. Mầu nhiệm Nhập Thể | 13 |
b. Mầu nhiệm Vượt Qua | 14 |
2. Huấn quyền Hội thánh và vấn đề Hội nhập Văn hóa | 14 |
a. Công đồng Vaticanô II | 14 |
b. Huấn thị 1659 và đường hướng của Giáo hội Việt Nam | 16 |
III. ÂM NHẠC DÂN TỘC VÀ THÁNH NHẠC | 18 |
1. Âm nhạc Dân tộc | 18 |
a. Âm nhạc | 18 |
b. Âm nhạc Dân tộc | 20 |
2. Thánh nhạc | 22 |
a. Âm nhạc trong Kinh Thánh | 22 |
b. Âm nhạc trong Phụng vụ | 24 |
3. Hội nhập Văn hóa trong Âm nhạc | 25 |
CHƯƠNG II: HỘI NHẬP ÂM NHẠC DÂN TỘC TRONG THÁNH CA CÔNG GIÁO VIỆT NAM | 28 |
I. KHÁI QUÁT DÂN CA VIỆT NAM | 28 |
1. Thang âm trong Dân ca Việt Nam | 28 |
a. Thang 2 âm. | 29 |
b. Thang 3 âm | 29 |
c. Thang 4 âm | 30 |
d. Thang 5 âm | 31 |
e. Thang 7 âm | 35 |
2. Các thể loại Dân ca Việt Nam | 35 |
a. Âm nhạc Bình dân | 36 |
b. Âm nhạc Cửa quyền | 41 |
c. Âm nhạc Tế tự (hát Thờ) | 44 |
II. TIẾN TRÌNH HỘI NHẬP DÂN CA VÀO THÁNH CA | 46 |
1. Lịch sử Hội nhập | 46 |
a. Trước Công đồng Vaticano II | 47 |
b. Sau Công đồng Vatìcanô II | 49 |
2. Âm nhạc Đạo đức Bình dân Công giáo | 51 |
a. Cung đọc Kinh, đọc Sách | 52 |
b. Ca, Vè, Đồng dao Công giáo | 54 |
c. Vãn Dâng Hoa | 56 |
3. Âm nhạc Phụng vụ | 59 |
a. Hội nhập Ngôn ngữ. | 59 |
b. Hội nhập Thang âm | 62 |
CHƯƠNG III: SỬ DỤNG CHẤT LIỆU DÂN CA TRONG SÁNG TÁC THÁNH CA | 68 |
I. SỬ DỤNG NGÔN NGỮ DÂN TỘC | 69 |
1. Thích ứng Lời ca với Giai điệu | 70 |
a. Nội dung Ca từ | 70 |
b. Kỹ thuật thích ứng Lời ca | 71 |
2. Sử dụng các Biện pháp Tu từ | 76 |
2. Tôn trọng Thanh dấu tiếng Việt | 79 |
II. SỬ DỤNG CHẤT LIỆU ÂM NHẠC DÂN TỘC | 81 |
1. Chất liệu Thang âm | 82 |
a. Chất liệu Thang âm cơ bản | 82 |
b. Chuyển dịch Thang âm | 84 |
2. Chất liệu Tiết tấu | 88 |
a. Tiết tấu Tự do | 88 |
b. Tiết tấu Đồng bộ | 89 |
c. Tiết tấu Dị bộ | 90 |
3. Một số lạm dụng cần tránh | 92 |
a. Trên phương diện Ca từ | 92 |
b. Trên phương diện Âm nhạc. | 94 |
KẾT LUẬN | 97 |
TÀI LIỆU THAM KHẢO | 99 |
Các tác phẩm cùng thể loại
-
Tác giả: M. D. Chenu
-
Tác giả: Antôn Ngô Văn Vững, SJ
-
Tập số: S102Tác giả: Nhiều tác giả
-
Tập số: S103Tác giả: Nhiều tác giả
Đăng Ký Đặt Mượn Sách