Luận văn tốt nghiệp: Yêu thương là chu toàn lề luật (Rm 13, 8-10) | |
Tác giả: | Chủng sinh Giuse Nguyễn Văn Thụ |
Ký hiệu tác giả: |
NG-T |
DDC: | 230.04 - Đề tài đặc biệt thần học Kitô giáo |
Ngôn ngữ: | Việt |
Số cuốn: | 1 |
Hiện trạng các bản sách
|
» Thêm vào danh sách tác phẩm yêu thích
LỜI TRI ÂN | iii |
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT | iv |
DẪN NHẬP | 1 |
CHƯƠNG I. MỘT SỐ THUẬT NGỮ | 4 |
I. KHÁI NIỆM “TÌNH YÊU” | 4 |
1. Định nghĩa và phân loại | 4 |
a. Định nghĩa | 4 |
b. Phân loại | 5 |
2. “Tình yêu” trong Kinh Thánh | 6 |
a.“Tình yêu” trong Cựu Ước | 7 |
b.“Tình yêu” trong Tân Ước | 9 |
3. “Tình yêu” trong Tin mừng và trong thần học của thánh Phaolô | 11 |
a.“Tình vêu” trong Tin mừmg | 11 |
b.“Tình yêu” trong thần học của thánh Phaolô | 14 |
II. KHÁI NIỆM “LỀ LUẬT” | 16 |
1. Định nghĩa | 16 |
a.“Luật” theo nghĩa thông thường | 16 |
b.“Lề Luật ” trong Kitô giáo | 17 |
2. “Lề Luật” trong Kinh Thánh | 18 |
a. Trong Cựu Ước | 19 |
b. Trong Tân Ước | 22 |
3. “Lề Luật” trong giáo huấn của Chúa Giêsu và trong thần học của thánh Phaolô | 23 |
a. “Lề Luật ” trong giáo huấn của Chúa Giêsu | 23 |
b.“Lề Luật ” trong thần học của thánh Phaolô | 27 |
CHƯƠNG 2. YÊU THƯƠNG LÀ CHU TOÀN LỀ LUẬT THEO RM 13,8-10 | 32 |
I. TÌM HIỂU KHẤI QUÁT VỀ THƯ RÔMA | 32 |
1. Tác giả | 32 |
a. Phaolô, con người và sứ điệp | 32 |
b. Các tác phẩm của Phaolô | 36 |
2. Hoàn cảnh ra đời thư Rôma | 37 |
3. Bố cục và nội dung chính yếu của thư Rôma | 39 |
a. Bố cục | 39 |
b. Nội dung chính yếu | 42 |
4. Ý nghĩa và giá trị của thư Rôma | 44 |
II. TÌM HIỂU BẢN VĂN Rm 13,8-10 | 44 |
1. Vị trí của Rm 13,8-10 trong thư Rôma | 45 |
2. Nghệ thuật văn phạm và cấu trúc | 47 |
a. Xác định đơn vị bản văn | 47 |
b. Nghệ thuật văn phạm | 49 |
c. Cấu trúc | 51 |
III. CHÚ GIẢI BẢN VĂN Rm 13,8-10 | 55 |
1. Yêu thương là món nợ phải trả | 55 |
2. Yêu người là làm trọn Lề Luật | 59 |
3. Sự trổi vượt của giới răn yêu thương | 62 |
4. Tình yêu là chu toàn Lề Luật | 70 |
IV. KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 | 72 |
CHƯƠNG 3. NHỮNG BÀI HỌC THEO RM 13,8-10 CHO NGƯỜI ỨNG SINH LINH MỤC TRONG TIẾN TRÌNH ĐÀO TẠO VÀ TỰ ĐÀO TẠO | 76 |
I. NGƯỜI ỨNG SINH LINH MỤC GIỮ NỘI QUI VÀ NỘI TÂM HOÁ KỶ LUẬT | 77 |
1. Tái khám phá ý nghĩa của nội qui và kỷ luật | 77 |
2. Kỷ luật trong chiều kích đào tạo nhân bản | 79 |
a. Rèn luyện con người nội tâm | 79 |
b. Nội tâm hoá kỷ luật | 81 |
3. Kỷ luật trong chiều kích đào tạo tri thức | 83 |
4. Kỷ luật trong chiều kích đào tạo tu đức - thiêng liêng | 84 |
5. Kỷ luật trong chiều kích đào tạo mục vụ | 86 |
II. TÌNH YÊU VÀ ĐỨC ÁI MỤC TỬ TRONG TIẾN TRÌNH ĐÀO TẠO ỨNG SINH LINH MỤC | 88 |
1. Canh tân động lực tình yêu thúc đẩy đến sự hoàn thiện Kitô giáo | 88 |
2. Đức ái trong chiều kích nhân bản | 90 |
a. Tinh thần từ bỏ | 90 |
b. Đức ái trong cộng đoàn huynh đệ | 91 |
3. Đức ái trong chiều kích tri thức: tình yêu đối với Chân lý | 93 |
4. Đức ái trong chiều kích tu đức - thiêng liêng | 95 |
a. Chu toàn thánh ý Thiên Chúa | 95 |
b. Đức ái là một nhân đức thờ phượng | 96 |
5. Đức ái trong chiều kích mục vụ | 97 |
a. Chiều kích xã hội của đức ái Kitô giáo | 97 |
b. Đức ái với sứ mạng loan báo Tin mừng | 99 |
KẾT LUẬN | 100 |
TÀI LIỆU THAM KHẢO | 102 |
Các tác phẩm cùng thể loại
-
Tác giả: M. D. Chenu
-
Tác giả: Antôn Ngô Văn Vững, SJ
-
Tập số: S102Tác giả: Nhiều tác giả
-
Tập số: S103Tác giả: Nhiều tác giả
Đăng Ký Đặt Mượn Sách