Luận văn tốt nghiệp: Mầu nhiệm nền tảng đức tin Kitô giáo diễn tả trong Icon "Ba Ngôi" của Andrei Rublev | |
Tác giả: | Chủng sinh Giuse Vũ Văn Đình |
Ký hiệu tác giả: |
VU-D |
DDC: | 230.04 - Đề tài đặc biệt thần học Kitô giáo |
Ngôn ngữ: | Việt |
Số cuốn: | 1 |
Hiện trạng các bản sách
|
» Thêm vào danh sách tác phẩm yêu thích
LỜI CÁM ƠN | |
NHỮNG CHỮ VIẾT TẮT | 4 |
MUC LỤC | 5 |
1. Lý do chọn đề tài | 8 |
1.1. Khởi đi từ một thực trạng | 9 |
1.2. Cơ hội tìm kiếm và học hỏi | 9 |
2. Giới hạn đề tài và phương pháp nghiên cứu | 9 |
2.1. Phạm vi nghiên cứu | 9 |
2.2. Phương pháp và tiến trình nghiên cứu | 10 |
CHƯƠNG I: THÁNH TƯỢNG ICON | 11 |
1. KHÁI QUÁT VỀ ICON | 11 |
1.1. Thuật ngữ Icon | 11 |
1.2. Bối cảnh lịch sử | 11 |
1.3. Quá trình phát triên | 12 |
2. ICON DƯỚI CÁI NHÌN CHÍNH THỐNG GIÁO | 14 |
2.1. Những giá trị | 14 |
2.1.1. Thánh tượng. | 14 |
2.1.2. Văn bản Kinh Thánh bằng hình ảnh | 15 |
2.2. Những ảnh hưởng | 16 |
2.2.1. Phụng tự | 16 |
2.2.2. Thần học | 17 |
3. ICON “BA NGÔI” CỦA ANDREIRUBLEV | 18 |
3.1. Tác giả | 18 |
3.1.1. Con người lịch sử | 18 |
3.1.2. Họa sỹ biếu tượng | 19 |
3.2. Tác phẩm | 19 |
3.3.1. Một kiệt tác nổi tiếng | 20 |
3.3.2. Giải thích | 21 |
3.3.3. Sự độc đáo khác biệt | 21 |
CHƯƠNG II: ICON “BA NGÔI” CỦA ANDREI RUBLEV DIỄN TẢ MÀU NHIỆM NỀN TẢNG ĐỨC TIN KITÔ GIÁO | 24 |
1. TƯƠNG QUAN BA NGÔI | 25 |
1.1. Các Ngôi vị Thiên Chúa | 25 |
1.1.1. Chúa Cha | 25 |
1.1.2. Chúa Con | 26 |
1.1.3. Chúa Thánh Thần | 27 |
1.2. Tương quan thật sự khác biệt trong Thiên Chúa | 27 |
1.2.1. Sự phân biệt giữa Ba Ngôi | 27 |
1.2.2. Mối tương quan bản tính | 28 |
1.2.3. Sự liên hệ của các tương quan với các Ngôi vị | 29 |
2. BIỂU TƯỢNG CỦA TÌNH YÊU | 30 |
2.1. Tình Yêu trao ban | 30 |
2.1.1. Thiên Chúa ỉà rình yêu | 31 |
2.1.2. Tương quan tình yêu hoàn hảo | 31 |
2.1.3. Tinh yêu Ba Ngôi siêu việt | 32 |
2.2. Mầu nhiệm hiệp nhất | 32 |
2.2.1. Tính thống nhất của hoạt động | 32 |
2.2.2. Hiệp nhất trong tình yêu | 33 |
2.2.3. Một Thiên Chúa duy nhất | 33 |
2.3. Sự thông hiệp giữa Ba Ngôi Thiên Chúa | 34 |
2.3.1. Mỗi Ngôi là duy nhất và khác biệt | 34 |
2.3.2.Ba Ngôi ở trong nhau | 34 |
3. MẦU NHIỆM BA NGÔI VÀ BÍ TÍCH THÁNH THỂ | 35 |
3.1. Sứ vụ của Ba Ngôi | 35 |
3.1.1. Hoạt động nơi Ba Ngôi | 36 |
3.1.2. Ba Ngôi đi vào hành trình của chúng ta | 36 |
3.2. Bí tích Thánh Thể | 37 |
3.2.1. Bí tích của viếng thăm, gặp gỡ | 37 |
3.2.2. Bí tích tình yêu | 38 |
3.2.3. Thánh Thể, phượng tự trong Ba Ngôi và hướng về Ba Ngôi | 39 |
CHƯƠNG III: VAI TRÒ VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA NGHỆ THUẬT THÁNH TRONG VIỆC DIỄN TẢ MẦU NHIỆM THIÊN CHÚA | 42 |
1. VAI TRÒ VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA NGHỆ THUẬT THÁNH | 42 |
1.1. Nghệ thuật và đức tin | 42 |
1.1.1. Thờ phượng | 42 |
1.1.2. Tuyên xưng đức tin | 43 |
1.1.3. Nuôi dưỡng và truyền bá đức tin | 43 |
1.2. Nghệ thuật biểu tượng và giá trị | 44 |
1.2.1. Biểu tượng | 44 |
1.2.2. Giả trị của nghệ thuật biểu tượng | 45 |
2. SUY TƯ NHẬN ĐỊNH | 45 |
2.1. Giáo Hội với nghệ thuật ngày hôm nay | 46 |
2.2. Cần lưu ý đến nghệ thuật thánh | 48 |
2.3. Giáo Hội cần nghệ thuật | 48 |
3. NGHỆ THUẬT THÁNH - LỜI MỜI GỌI QUA VIỆC DIỄN TẢ MẦU NHIỆM BÁ NGÔI | 50 |
3.1. Xây dựng cộng đoàn theo mô mẫu Ba Ngôi | 50 |
3.2. Xây dựng sự hiệp nhất trong đa dạng | 50 |
3.3. Xây dựng hòa bình thế giới bằng tình yêu hỗ tương | 51 |
KẾT LUẬN | 52 |
1. Nét đặc sắc của nghệ thuật thánh trong Đức tin Kitô giáo | 52 |
2. Bài học | 52 |
THƯ MỤC | 54 |
Các tác phẩm cùng thể loại
-
Tác giả: M. D. Chenu
-
Tác giả: Antôn Ngô Văn Vững, SJ
-
Tập số: S102Tác giả: Nhiều tác giả
-
Tập số: S103Tác giả: Nhiều tác giả
Đăng Ký Đặt Mượn Sách