Đời sống tâm linh. Truyền thống tâm linh trong các Giáo hội Đông Phương | |
Tác giả: | Phan Tấn Thành |
Ký hiệu tác giả: |
PH-T |
DDC: | 230.002 - Tổng hợp về Kitô giáo |
Ngôn ngữ: | Việt |
Tập - số: | T5 |
Số cuốn: | 2 |
Hiện trạng các bản sách
|
|
» Thêm vào danh sách tác phẩm yêu thích
Lời ngỏ | 5 |
Mục lục | 7 |
Nhập đề | 13 |
I. Các Giáo hội Đông Phương | 15 |
II. Truyền thống các Giáo hội Đông phương | 16 |
III. Bố cục | 20 |
PHẦN I: NHỮNG KHUYNH HƯỚNG TÂM LINH TRONG TRUYỀN THỐNG ĐÔNG PHƯƠNG | 23 |
CHƯƠNG MỘT : KHUYNH HƯỚNG HÀNH | 33 |
Mục I: Thánh An tôn | 34 |
I. Hạnh tích thánh An tôn | 36 |
II. Thần học về đời đan tu | 42 |
Kết luận | 49 |
Mục II: Các sư phụ trên sa mạc | 50 |
I. Những tác phẩm về các sư phụ | 51 |
II. Những bài học | 54 |
III. Văn bản | 62 |
Kết luận | 68 |
CHƯƠNG HAI: KHUYNH HƯỚNG TUỆ | 71 |
Mục I: Ông Evagrius Ponticus | 72 |
I. Tiểu sử và tác phẩm | 73 |
II. Học thuyết | 77 |
III. Ảnh hưởng | 91 |
Mục II: Thánh Cassianus | 93 |
I. Thân thế | 94 |
II. Học thuyết | 98 |
III. Ảnh hưởng | 106 |
CHƯƠNG BA: KHUYNH HƯỚNG "NGHIỆM" | 109 |
Mục I: Macarius | 110 |
I. Tác giả và tác phẩm | 110 |
II. Học thuyết | 114 |
Kết luận | 120 |
Mục II: Thánh Basilio | 120 |
I. Luật thánh Basilio: nguồn gốc và cố cục | 121 |
II. Luật thánh Basilio: thần học về đời đan tu | 127 |
Kết luận | 131 |
CHƯƠNG BỐN: KHUYNH HƯỚNG "TỊNH" | 137 |
Mục I: Núi Sinai | 138 |
I. Thánh Gioan Climacus | 138 |
II. Học thuyết | 143 |
III. Ảnh hưởng | 148 |
Mục II: Núi Athos | 150 |
I. Đời tu trên núi Athos | 150 |
II. Truyền thống Hesychasmus | 153 |
CHƯƠNG NĂM: TỪ THỜI TRUNG CỔ | 161 |
Mục I: Truyền thống Slav | 163 |
I. Những khuôn mẫu thánh nhân | 165 |
II. Những sư phụ đời tâm linh | 167 |
Mục II: Phong trào Philokalia | 173 |
I. Philokalia | 174 |
II. Ký sự một người lữ hành | 178 |
PHẦN II: NHỮNG CHỦ ĐỀ CĂN BẢN THẦN HỌC TÂM LINH | 185 |
CHƯƠNG SÁU: THIÊN CHÚA VÀ CON NGƯỜI | 187 |
MụcI: kế hoạch của Thiên Chúa | 188 |
I: Thiên hoá | 188 |
II. Cứu độ | 195 |
Muc II: Cấu trúc của con người | 198 |
I. Những qua năng của con người | 199 |
II. Tâm điểm | 205 |
III. NHững thương tích nơi con người | 206 |
Muc III: Hành trình tu đức | 210 |
I. Những khái niệm | 210 |
II. Từ Praxis đến Theoria | 213 |
CHƯƠNG BẢY: ĐAM MÊ VÀ NHÂN ĐỨC | 219 |
Mục: Khái niệm về "logismos" và nhân đức | 220 |
I. Bản chất của logismos | 221 |
II. Phân loại các tà kiến | 222 |
III. Phương thế kháng cự tà kiến | 227 |
IV. Nhân đức: khái niệm và phân loại | 229 |
Mục II: Mê ăn | 234 |
I. Bản chất | 234 |
II. Hậu quả | 237 |
III. Chữa trị: đức tiết độ | 238 |
Mục III: Dâm dục | 242 |
I. Bản chất | 243 |
II. Hậu quả | 245 |
III. Chữa trị đức: khiết tịnh | 247 |
Mục IV: Tham lam | 253 |
I. Bản chất | 253 |
II. Hậu quả | 255 |
III. Chữa trị : đức thanh bần và san sẻ | 258 |
Mục V: Buồn phiền | 263 |
I. Bản chất | 263 |
II. Hậu quả | 266 |
III. Chữa trị: đức thống hối và niềm vui | 267 |
Mục VI: Nóng giận | 272 |
I. Bản chất | 272 |
II. Hậu quả | 272 |
III. Chữa trị: đức hiền lành và nhẫn nại | 276 |
Mục VII: Chán nản | 281 |
I. Bản chất | 282 |
II. Hậu quả | 283 |
III. Chữa trị: Đức kiên nhẫn và hy vọng | 284 |
Mục VIII: Hám danh | 289 |
I. Bản chất | 289 |
II. Hậu quả | 291 |
III. Chữa trị | 294 |
Mục IX: Tự phụ | 294 |
I. Bản chất | 295 |
II. Hậu quả | 297 |
III. Chữa trị: đức khiêm nhường | 299 |
Kết luận | 308 |
CHƯƠNG TÁM: CẦU NGUYỆN VÀ CHIÊM NIỆM | 315 |
Mục I: Cầu nguyện | 316 |
I. Khái niệm | 317 |
II. Những hình thức cầu nguyện | 318 |
III. Chuẩn bị cầu nguyện | 323 |
Mục II: Chiêm niệm | 324 |
I. Đối tượng | 326 |
II. Cấp độ | 328 |
III. Chiêm niệm và huyền bí | 331 |
Mục III: Kinh nguyện Chúa Giêsu | 334 |
I. Nguồn gốc | 334 |
II. Ý nghĩa thần học | 341 |
III. Thực hành | 346 |
IV: Phê bình | 347 |
Kết luận | 353 |