Các đường lối phúc âm hóa lòng đạo đức bình dân | |
Tác giả: | Lm. Giuse Đỗ Văn Thụy, MSV |
Ký hiệu tác giả: |
DO-T |
DDC: | 248.25 - Canh tân đời sống và dấn thân |
Ngôn ngữ: | Việt |
Số cuốn: | 2 |
Hiện trạng các bản sách
|
|
» Thêm vào danh sách tác phẩm yêu thích
MỤC LỤC | |
CÁC ĐƯỜNG LỐI PHÚC ÂM HÓA | 5 |
CHƯƠNG I: LÒNG ĐẠO DỨC BÌNH DÂN | 9 |
1. Thế nào là “bình dân”? | 10 |
1.1. Điều thứ nhất cần lưu ý là nó không đối nghịch với “hàn lâm” | 10 |
1.2. Điều ghi nhận thứ hai là dưới thuật ngữ “Lòng Đạo Đức Bình Dân” người ta xếp các hành vi phụng tự không thuộc về phụng vụ | 11 |
1.3. Điều thứ ba cần ghi nhận là “Lòng Đạo Đức Bình Dân” khác với “tín ngưỡng bình dân | 11 |
2. Lòng Đạo Đức Bình Dân là gì | 12 |
2.1. Lòng Đạo Đức Bình Dân và tín ngưỡng dân gian | 12 |
2.2. Lòng Đạo Đức Bình Dân và Phụng Vụ | 14 |
3. Nguồn gốc Lòng Đạo Đức Bình Dân | 21 |
3.1. Nguồn gốc “Lòng Đạo Đức Bình Dân” | 21 |
3.2. Lòng Đạo Đức Bình Dân trong Kinh Thánh và thời kỳ đầu của Giáo Hội sơ khai | 23 |
4. Những hình thái của Lòng Đạo Đức Bình Dân... | 10 |
4.1. Những hình thái của Lòng Đạo Đức Bình Dân | 30 |
4.2. Phân loại các hình thái của Lòng Đạo Đức Bình Dân | 33 |
5. Sự cần thiết cũng như những nguy cơ của Lòng Đạo Đức Bình Dân | 35 |
5.1. Sự cần thiết của lòng đạo đức bình dân | 35 |
5.2. Các nguy cơ của lòng đạo đức bình dân | 39 |
6. Lòng Đạo Đức Bình Dân dưới ánh sáng của Huấn quyền | 41 |
6.1. Giáo Huấn của các Đức Giáo Hoàng | 41 |
6.2. Giáo Huấn của Thánh Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích | 44 |
7. Để cho việc sùng mộ Lòng Đạo Đức Bình Dân có giá trị phải qui chiếu về Chúa | 45 |
7.1. Cảm thức về sự vô tận và trọn hảo của Chúa vượt qua khỏi hiện hữu tự nhiên của con người | 45 |
7.2. Quy chiếu về Cuộc Khổ Nạn của Đức Kitô và cuộc sống đời sau | 45 |
7.3. Nhấn mạnh về Chúa Ba Ngôi | 46 |
7.4. Dựa vào Kinh Thánh | 46 |
7.5. Quy Thiên Chúa (Theocentric) | 47 |
7.6. Được Chúa Thánh Thần hướng dẫn | 47 |
8. Những nguyên tắc áp dụng cho việc sùng mộ Lòng Đạo Đức Bình Dân | 48 |
8.1. Ưu thế của phụng vụ | 48 |
8.2. Đánh giá và canh tân | 49 |
8.3. Lòng Đạo Đức Bình Dân phải được phân biệt và hài hòa với Phụng Vụ | 49 |
9. Lòng Đạo Đức Bình Dân của tín hữu dân Việt Nam | 50 |
9.1. Cổ võ chầu Thánh Thể | 50 |
9.2. Cổ võ Kinh Mân Côi | 51 |
9.3. Cổ võ việc Rước Kiệu, dâng hoa Tháng Mẹ, cung nghinh và rước Thánh Thể trong tuần chầu lượt | 52 |
9.4. Việc tang ma và cầu nguyện cho người qua đời | 53 |
9.5. Tổ chức các cuộc hành hương | 54 |
CHƯƠNG II: TÔN SÙNG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT | |
1. Mục đích của việc tôn kính Lòng Chúa Thương Xót | 57 |
1.1. Lòng Đạo Đức Bình Dân và việc tôn sùng Lòng Chúa Thương Xót | 58 |
1.2. Sự liên hệ giữa phong trào sùng kính Lòng Chúa Thương Xót và phong trào sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu | 60 |
1.3. Việc tôn sùng Lòng Chúa Thương Xót hướng tới chiều kích cứu chuộc con người qua sự tha thứ của Thiên Chúa | |
2. Đức Giêsu mạc khải lòng thương xót của Thiên Chúa qua lòng khoan dung tha thứ | 64 |
2.1. Chúa Giêsu với lòng khoan dung tha thứ | 65 |
2.2. Khi tha thứ, Chúa Giêsu đã phá vỡ vòng quay của giận dữ và oán thù | 66 |
3. Thế nào là tha thứ? | 71 |
3.1. Tha thứ không phải là | 71 |
3.2. Tha thứ là “từ bỏ giận dữ và oán thù” | 76 |
4. Lòng tha thứ của con người | 80 |
4.1. Lòng tha thứ phản ánh lòng thương xót của Chúa | 80 |
4.2. Lòng tha thứ là cây cầu dẫn tới Thiên Chúa | 83 |
4.3. Không thể tha thứ nếu không có ơn Chúa | 83 |
5. Thực hành việc tôn sùng Lòng Chúa Thương Xót | 87 |
5.1. Lần chuỗi Lòng Chúa Thương Xót | 87 |
5.2. Tuần cửu nhật kính Lòng Chúa Thương Xót | 88 |
CHƯƠNG III: SỨ ĐIỆP FATIMA | |
1. Đức Mẹ Fatima | 91 |
1.1. Ba trẻ Lucia, Giacinta và Phanxicô | 91 |
1.2. Sứ Điệp Fatima, nước Bồ Đào Nha | 92 |
1.3. Ba Trẻ với sứ mạng được giao phó | 93 |
2. Nội Dung Bí Mật Fatima | 93 |
2.1. Phần thứ nhất và phần thứ hai | 94 |
2.2. Bí Mật Fatima: phần ba | 95 |
3. Sứ Điệp Fatima | 97 |
3.1. Sứ điệp Fatima và vận mệnh thế giới | 97 |
3.2. Sứ điệp Fatima đã ứng nghiệm Đức Mẹ Fatima và Đức Gioan Phaolô II | 98 |
3.3. Sứ điệp Fatima còn tiếp diễn | 101 |
4. Sống Sứ Điệp Fatima | 102 |
5. Thực hiện mệnh lệnh Fatima như lời Đức Mẹ dạy | 104 |
- Hãy ăn năn sám hối | 105 |
- Hãy siêng năng lần hạt Mân Côi | 105 |
- Hãy tôn sùng đền tạ Trái Tim Đức Mẹ | 105 |
- Hãy dâng loài người cho Trái tim | 105 |
CHƯƠNG IV: KINH MÂN CÔI | |
1. Lòng Tôn Sùng Mẹ Maria Qua Các Thời Đại Văn Hóa khác nhau | 107 |
1.1. Vậy đâu là thái độ của Giáo Hội ngày nay trước các vấn đề này | 107 |
1.2. Đức Phaolô VI cũng thừa nhận công lớn của nền thần học | 108 |
1.3. Lòng sùng kính Đức Mẹ trong các thế kỷ đầu của Kitô giáo | 109 |
1.4. Đức Maria đã hiện diện trong phụng vụ của Giáo Hội tiên khởi | 109 |
1.5. Mẹ đã là người cộng tác thành toàn qua sự gắn bó hoàn toàn của Mẹ với ý muốn của Thiên Chúa | 110 |
2. Tại sao Đức Maria được sùng kính một cách đặc biệt trong phụng vụ Kitô giáo | |
2.1- Đức Maria, Thiên Mau | 111 |
2.2- Đức Maria, Gương Mầu | 112 |
2.3- Đức Maria Hiền mẫu | 113 |
3. Đức Maria với kinh Mân Côi | 113 |
3.1. Kinh Mân Côi là một lời kinh tuyệt vời | 113 |
3.2. Kinh Mân Côi là một việc đạo đức bắt nguồn từ Phúc Âm | 114 |
4. Giáo Hội với Kinh Mân Côi | 123 |
4.1. Mệnh lệnh của Đức Mẹ | 123 |
4.2. Giáo Hội tiếp tục nhắc nhở việc lần chuỗi Mân Côi | 124 |
4.3. Kinh Mân Côi đem lại nhiều ơn ích thiêng liêng | 126 |
4.4. Kinh Mân Côi, một kho tàng quý giá của Giáo Hội | 128 |
4.5. Kinh Mân Côi, lời kinh gần gũi cuộc sống | 130 |
5. Chuỗi hạt Mân Côi với Hiệp Hội kinh Mân Côi | 131 |
CHƯƠNG V: HƯỚNG DẪN LẨN CHUỖI MÂN CÔI SUY NIỆM KINH MÂN CÔI | |
I. CHUỖI MÂN CÔI - LỜI KINH CỦA GIA ĐÌNH VÀ CHO GIAĐỈNH | 135 |
Năm mầu nhiệm Vui | |
Năm mầu nhiệm Sáng | |
Năm mầu nhiệm Thương |
Năm mầu nhiệm mừng | |
II. CUỖI KINH MÂN CÔI - LỜI KINH CÓ SỨC MẠNH TRUYỀN GIÁO | 154 |
CHƯƠNG VI: HIỆU QUẢ CỦA KINH MÂN CÔI | |
1. Những lời hứa Đức Mẹ ban cho những ai mộ mến và siêng năng lần chuỗi Mân Côi | 177 |
1.1. Mười lăm lời hứa Đức Mẹ mạc khải cho thánh Đa Minh | 177 |
1.2. Năm mươi chín lời hứa Đức Mẹ mạc khải cho chị Genevieve | 178 |
2. Đức Mẹ thực hiện những lời hứa | |
1. Những ai đọc kinh Mân Côi sẽ nhận được những ơn cao cả, phi thường: chuỗi hạt Mân Côi với Cha Sáu (Pere Six), Trần Lục | 181 |
2. Mẹ hứa sẽ phù trợ đặc biệt cho những ai đọc kinh Mân Côi: một nhân viên cảnh sát và tràng Chuỗi Mân Côi | 183 |
3. Kinh Mân Côi sẽ là áo mã giáp chống lại ma quỷ: chuỗi Mân Côi với một pháp sư | 186 |
4. Nhờ kinh Mân Côi, Mẹ sẽ ban những gì mình xin: vua thánh Louis IX xin được chết vào ngày thứ bảy trong tuần | 187 |
5. Gặp được linh mục trong giờ sau hết nhờ chuỗi Mân Côi | 188 |
6. Đức Mẹ cứu khỏi luyện ngục nhờ siêng năng đọc kinh Mân Côi | 190 |
7. Chuỗi hạt Mân Côi với cha thánh Gioan Vianney | 194 |
8. Nhận ra mình tội lỗi và thực tình tu sửa: Đức Mẹ thế chỗ Beatrece | 196 |
9. Nhờ chuỗi Mân Côi, người chồng ăn năn trở lại.. | 198 |
10. Chuỗi Mân Côi là phương tiện đánh đuổi ma quỷ: Con khỉ trung thành với chủ nhà | 199 |
11. Được chữa khỏi lành bệnh thể xác: chuỗi Mân Côi với thiếu niên tàn tật 26 năm ở giáo xứ Thanh Xá, giáo phận Đà Lạt | 201 |
12. Nếu túng nghèo, Mẹ sẽ ban cho có công ăn việc chứng từ tri ân của bà Margherita | 203 |
13. Được cứu thoát nhờ đeo tràng chuỗi Mân Côi: chuỗi hạt Mân Côi với vua Galicia | 203 |
14. Ma quỷ không hãm hại được vì mang tràng chuỗi Mân Côi | 205 |
15. Ai đọc kinh Mân Côi sẽ không bị rủi ro, chết bất đắc kỳ tử | 206 |
16. Ai mộ mến chuỗi Mân Côi, khi lâm tử sẽ được chia sản nghiệp trên thiên đàng: thoát hỏa ngục vì nhờ lần chuỗi | 209 |
17. Mẹ Têrêsa Calcutta với tràng chuỗi Mân Côi | 210 |
18. Chuỗi hạt Mân Côi với Linh Mục Phêrô Maria Trưởng ở Phát Diệm | 212 |
19. Quyền lực của chuỗi Mân Côi trên ma quỷ | 215 |
20. Chuỗi hạt Mân Côi dập tắt lửa hảo ngục | 216 |
CHƯƠNG VII: TUẦN CHẦU LƯỢT | |
I. CHẦU THÁNH THỂ | 219 |
1. Phải hiểu thế nào về từ ngữ chầu Thánh Thể? | 219 |
2. Bằng đức tin, đáp lại sự hiện diện của Chúa trong Thánh Thể | 220 |
3. Những tâm tình khi cầu nguyện trước Chúa Giêsu Thánh Thể | 222 |
I. TUẦN CHẦU LƯỢT | 224 |
1. Khái niệm về Tuần Chầu Lượt | 225 |
2. Lịch sử hình thành Và phát triển của hình thức Chầu Lượt | 226 |
3. Mục đích và cấu trúc của Chầu Lượt | 228 |
3.1.Mục đích của Chầu Lượt | 228 |
3.2. Các phần chính trong tuần hay ngày Chầu Lượt ở Miên Bắc | 229 |
4. Ý nghĩa Tuần Chầu Lượt | 231 |
4.1. Ý nghĩa Tuần Chầu | 231 |
4.2. Những nét văn hóa của Tuần Chầu Lượt | 233 |
4.3. Tính cộng đồng thể hiện qua những nét văn hóa | 235 |
5. Kết Luận | 237 |
6. Chầu Thánh Thể và Kinh Mân Côi | 238 |
6.1. Một số văn bản xem ra cho rằng không nên đọc Kinh Mân Côi trong giờ Chầu Thánh Thể | 238 |
6.2. Chúng ta cần phải làm rõ một số vần đề | 239 |
6.3. Một nguyên tắc căn bản cần phải tuân giữ là không nên đặt Mình Thánh chỉ để đọc kinh Mân Côi | 243 |
CHƯƠNG VIII: HÀNH HƯƠNG | |
1. Khái quát về Hành Hương | 245 |
1.1. Hành Hương: phân tích từ ngữ | 245 |
1.2. Hành Hương trong đời thường | 246 |
1.3. Hành Hương phải có đủ ba yếu tố | 247 |
2. Hành Hương với Công Giáo và Phật Giáo | 248 |
2.1. Hành Hương với Công Giáo và Phật Giáo | 248 |
2.2. Hành Hương nơi Giáo Hội Công Giáo | 250 |
3. Hành Hương trong Thánh Kinh | 253 |
3.1. Hành Hương trong Cựu Ước | 253 |
3.2. Hành hương trong Tân Ước | 254 |
4. Ý nghĩa thần học của hành Hương | 255 |
4.1. Ý nghĩa chính yếu của mọi cuộc hành hương là gặp gỡ Thiên Chúa trong đền thờ, đặc biệt là những nơi ghi dấu sự hiện diện đặc biệt của Người | 255 |
4.2. Hành Hương đích thực chính là bước theo Đức Kitô | 256 |
4.3. Hành Hương cũng là cơ hội giúp chúng tạ hiểu rằng thân phận con người lữ thứ trên trần gian | |
5. Chiều kích Linh Đạo của việc Hành Hương | 257 |
5.1. Chiều kích Cánh Chung | 258 |
5.2. Chiều kích Lễ Hội | 259 |
5.3. Chiều kích Phụng Tự | 259 |
5.4. Chiều kích Tông Đồ | 259 |
5.5. Chiều kích Hiệp Thông | 259 |
5.6. Nhận Định | 259 |
6. Tín Hữu Việt Nam và Hành Hương | 261 |
6.1. Người Việt Nam và hành hương | 261 |
6.2. Những điều chỉnh | 262 |
6.3. Hành Hương là một cách thế sống những giá trị thiêng thánh ngay ở đời này, để hướng đến những thực tại trời cao | 263 |
CHƯƠNG IX: VIỆC MA CHAY GIỖ CHẠP TRONG TRUYỀN THỐNG CỦA NGỮỜI VIỆT NAM | |
1. Việc ma chay, giỗ chạp của người Công Giáo Việt Nam | |
1.1. An táng | 267 |
1.2. Giỗ chạp | 272 |
1.3. Ngày mồng hai Tết và ngày 2/11 | 274 |
2. Quan niệm của người Việt Nam về mối tương quan giữa linh hồn và thể xác | 275 |
2.1. Quan niệm của người Việt Nam về mối tương quan giữa linh hồn và thể xác | 275 |
2.2. Người Công giáo có một quan niệm riêng về sự tồn tại của linh hồn và thể xác, về nơi mà hồn sẽ “cư ngụ” sau khi chết | 276 |
3. Sự khác biệt giữa người Công Giáo và không Công Giáo trong việc thờ kính tổ tiên | 277 |
3.1. Khác biệt cơ bản là khác biệt trong quan niệm về hồn và sự tồn tại của hồn sau khi chết | 277 |
3.2. Với người Công giáo, điều duy nhất mà tổ tiên ông bà có thể làm cho người thân và con cháu hay những người đã giúp đỡ họ đang còn sống là họ sẽ cầu bầu cùng Chúa giáng phúc cho những người ấy | 278 |
3.3. Thờ cúng tổ tiên giữa người Công giáo và người không Công giáo có những khác biệt trong hình thức thể hiện | 278 |
4. Sự tương đồng giữa người Công Giáo và không Công Giáo trong việc thờ kính tổ tiên | 279 |
4.1. Điểm tương đồng trước tiên là quan niệm về sự chết | 279 |
4.2. Một điểm tươngp đồng nữa trong vấn đề thờ cúng tổ tiên giữa người theo đạo Công giáo | 279 |
5. Huấn Quyền với vấn đề thờ cúng tổ tiên | 281 |
5.1. Vấn đề thờ cúng tổ tiên với người Việt Nam | 281 |
5.2. Ý niệm của tôn thờ và tôn kính | 282 |
5.3. Diễn tiến của việc thờ cúng tổ tiên | 283 |
5.4. Quyết định của Huấn Quyền về vấn đề thờ cúng tổ tiên | 284 |
6. Việc thờ cúng tổ tiên trở thành nét đặc thù trong văn hoá Việt Nam | 286 |