Từ số 1 đến số 6 Đức Thánh Cha nói về thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu với “con đường thơ ấu thiêng liêng” của ngài. Ngài đã cậy vào chính lòng tin cậy để đến với Chúa Giêsu và chính lòng tin cậy đó và không khác gì ngoài lòng tin cậy sẽ dẫn chúng ta đến tình yêu.
1. Chúa Giêsu vì người khác (số 7-13)
Trong tên gọi mà chị thánh chọn là nữ tu, danh Giêsu: Hài nhi, Thánh nhan là khuôn mặt của Chúa Kitô. Chị là thánh Têrêsa của Hài Đồng Giêsu và Thánh nhan. Thánh danh Giêsu luôn đưa Têrêsa “hít thở” như là một hành động yêu thương cho đến hơi thở cuối cùng.
Một tâm hồn truyền giáo
Thánh nữ xác định sứ mạng của mình: “Con muốn cùng một điều ở trên trời cũng như dưới đất. Yêu mến Chúa Giêsu và làm cho Ngài được yêu mến”. Đó là cách chị chia sẻ tình yêu thương của Chúa Cha dành cho những con chiên lạc lối, xa cách, bị thương tích. Đó là lý do tại sao chị là bổn mạng của các xứ truyền giáo, bậc thầy loan báo tin mừng.
Ân sủng giải thoát chúng ta khỏi thói tự quy chiếu về mình
Đây là lời cầu nguyện của chị: “Con xin Chúa Giêsu kéo con vào trong ngọn lửa tình yêu của Ngài để con được hiệp nhất với Ngài, như thế đến nỗi Ngài sống và hành động trong con. Càng cảm thấy ngọn lửa tình yêu cuộc đời cháy trong trái tim con, con càng thưa lên hãy thu hút con đến gần con sửa gì họ chạy nhanh theo hương thơm của người yêu”.
2. Con đường nhỏ của lòng tin cậy và tình yêu (số 14-29)
Một trong những khám phá quan trọng nhất của Têrêsa vì lợi ích của toàn thể dân Chúa là “con đường nhỏ” của chị, con đường tin cậy và yêu thương được gọi là “con đường thơ ấu thiêng liêng”
Chị thánh mô tả hình ảnh thang máy sẽ nâng chị lên thiên đàng chính là “đôi cánh của Ngài Giêsu” đồng nghĩa chị luôn cần mình ngày càng nhỏ bé đi. Chị luôn nghĩ rằng đừng bao giờ cậy dựa vào công trạng của mình nhưng đặt hy vọng vào Đấng là nhân đức, là chính sự thánh thiện
Vượt trên mọi công đức
Chúng ta được biến đổi và có thể cộng tác qua những việc lành của mình trên con đường thăng tiến trong sự thánh thiện. Như thế chúng ta có được những công trạng thực sự theo sự tiến triển của ân sủng để lãnh nhận đã lãnh nhận. Têrêsa nhấn mạnh đến tính ưu việt của hành động thần linh và mời gọn hoàn toàn tín thác khi chiêm ngắm tình yêu của Chúa Kitô được ban cho chúng ta. Đồng thời lòng tin vô hạn của chị khuyến khích thì ai cảm thấy mong manh yếu đuối, giới hạn tội lỗi hãy để mình dẫn dắt và biến đổi để đạt tới đỉnh cao.
Lòng tín thác hằng ngày
Lòng tin cậy mà Têrêsa đề cao không nên chỉ được hiểu trong mối liên hệ với việc thánh hóa và cứu rỗi mang tính cá nhân, mà còn có ý nghĩa toàn diện bao trùm toàn bộ cuộc sống cụ thể và áp dụng cho tất cả cuộc đời chúng ta, nơi chúng ta bị xâm chiếm bởi những nỗi sợ hãi tức muốn an toàn mang tính phàm trần. Lòng tin cậy trọn vẹn trở thành sự tín thác trong tình yêu giải thoát chúng ta khỏi những toan tính ám ảnh khỏi sự lo lắng thường trực vì tương lai.
Một ngọn lửa giữa màn đêm.
Têrêsa đã sống đức tin mạnh mẽ và chắc chắn nhất là trong bóng tối của màn đêm và cả trong bóng tối của đồi Canvê. Lời chứng của chị đạt tới đỉnh cao vào giai đoạn cuối đời trong “thử thách chống lại đức tin” bắt đầu vào lễ phục sinh 1886. Chủ nghĩa vô tín đã ám ảnh chị và sự chối bỏ Kitô giáo. Chị kết hợp với Đức Kitô đã gánh lấy mọi tội lỗi của thế gian.
Một niềm hy vọng vững chắc
Trước khi vào Cát Minh Têrêsa đã có kinh nghiệm trải qua một sự gần gũi thiêng liêng, đặc biệt với một người bất hạnh nhất là tên tội phạm Henri Pranzini bị kết án tử hình vì tội giết 3 người và không ăn năn. Sau đó chị phát hiện ra rằng Pranzini đột nhiên bị thu hút bởi mọi nguồn cảm hứng bất ngờ quay lại nắm lấy cây thánh giá được linh mục tặng cho anh và hôn những vết thương trên đó 3 lần.
3. Con sẽ là tình yêu (số 30-45)
“Lớn hơn” đức tin và đức cậy, đức ái sẽ không mất bao giờ. Đó là hồng ân lớn nhất của Thánh Thần làm mẹ và cội rễ của mọi nhân đức.
Đức ái như một thái độ cá nhân của tình yêu
Têrêsa muốn đáp lại tình yêu của Chúa Giêsu “lấy tình yêu đáp lại tình yêu”. Ngay cả khi Chúa yêu thương tất cả chúng ta với tư cách là một dân tộc thì đức ái ấy cũng đồng thời hành động cách rất riêng tư từ trái tim đến trái tim.
Hành động yêu thương “lạy Chúa Giêsu con yêu mến ngài” được Têrêsa liên tục trải nghiệm như một hơi thở, là chìa khóa để chị đọc tin mừng với Đức Maria và thánh Giuse, Maria Mađalêna và các tông đồ.
Tình yêu lớn nhất trong sự đơn giản nhất
Têrêsa sống bác ái trong sự bé nhỏ, trong những điều đơn giản nhất, trong cuộc sống hàng ngày và chị làm như vậy trong sự đồng hành của Đức trinh nữ Maria, học từ mẹ yêu là cho đi tất cả và trao ban chính mình.
Trong lòng Giáo hội
Têrêsa thừa hưởng từ thánh Têrêsa Avilla một tình yêu lớn lao dành cho Giáo hội và đã có thể chạm đến chiều sâu của các màu nhiệm này.
Nhìn vào thân thể huyền nhiệm của Giáo hộicon không nhận ra mình trong bất kỳ chi thể nào được thánh Phaolo mô tả hay đúng hơn là con muốn nhận ra mình trong tất cả. Đức bác ái đã cho con chìa khoá ơn gọi của mình. Con hiểu rằng nếu Giáo hội có một thân thể gồm nhiều chi thể khác nhau thì điều cần thiết nhất, cao quý nhất con hiểu rằng Giáo hộicó một trái tim và trái tim này cháy bỏng tình yêu. Đây không phải là trái tim của Giáo hội đắc thắng mà là tấm lòng của một Giáo hội yêu thương khiêm nhường và đầy lòng thương xót.
Mưa hoa hồng
Têrêsa đã thừa nhận một cách hết sức chân thành. “Khi đó con đã phải chịu đựng đủ loại thử thách nội tâm lớn lao đến mức đôi khi tự hỏi liệu có thiên đàng không?”.
Chị đã nghe tiếng Chúa mời gọi đốt cháy lòng Giáo hội là mơ ước về hạnh phúc của chính mình. Chị mang giấc mơ tiếp tục sứ mạng của chị trên thiên đàng. Yêu mến Chúa Giêsu và làm cho chị được yêu mến. Vòng tròn khép lại đó là lòng tin cậy. Chính lòng tin cậy dẫn chúng ta đến tình yêu và do đó giải thoát chúng ta khỏi sợ hãi chính lòng tin cậy giúp chúng ta xoay chuyển khỏi cái nhìn quy về chính mình, chính lòng tin cậy cho phép chúng ta phó mình trong tay Thiên Chúa những gì mà chỉ Ngài mới có thể làm được.
4. Trọng tâm của tin mừng
Tiến sĩ của sự tổng hòa
Chỉ có tình yêu là lý do tại sao những việc yêu thương đối với người lân cận là biểu hiện hoàn hảo nhất từ ân sủng bên trong của Thánh Thần.
Mỗi vị thánh đều có một sứ mạng đó là dự án của Chúa Cha nhằm phản ánh và nhập thể một khía cạnh của tin mừng vào một thời điểm cụ thể trong lịch sử. Đó là lý do tại sao để nhận ra Lời Chúa muốn nói qua một vị thánh là gì chúng ta không dừng lại ở chi tiết. Điều này được xem xét là toàn bộ cuộc đời ngài, toàn bộ hành trình nên thánh của ngài, gương mặt phản ánh một điều gì đó về Chúa Kitô và được mặc khải khi chúng ta có thể nhận thấy được ý nghĩa về toàn bộ con người của vị thánh – Têrêsa “tiến sĩ tổng hòa”.
(Chủng sinh Đa Minh Nguyễn Văn An)