Thần học luân lý tổng quát
Phụ đề: Đạo đức học Kitô giáo
Nguyên tác: Christian Ethics
Tác giả: Karl H.Peschke, SVD
Ký hiệu tác giả: PE-K
DDC: 241 - Thần học Luân lý
Ngôn ngữ: Việt
Tập - số: T1
Số cuốn: 7

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 617BC0001732
Nhà xuất bản: Lưu hành nội bộ
Khổ sách: 20
Số trang: 323
Kho sách: Ban Triết
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 617BC0002367
Nhà xuất bản: Lưu hành nội bộ
Khổ sách: 20
Số trang: 334
Kho sách: Ban Thần
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 617BC0002436
Nhà xuất bản: Lưu hành nội bộ
Năm xuất bản: 1986
Khổ sách: 20
Số trang: 334
Kho sách: Ban Thần
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 617BC0005947
Nhà xuất bản: Lưu hành nội bộ
Năm xuất bản: 1986
Khổ sách: 20
Số trang: 334
Kho sách: Ban Thần
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 617BC0005948
Nhà xuất bản: Lưu hành nội bộ
Năm xuất bản: 1986
Khổ sách: 20
Số trang: 334
Kho sách: Ban Thần
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 617BC0005949
Nhà xuất bản: Lưu hành nội bộ
Năm xuất bản: 1986
Khổ sách: 20
Số trang: 334
Kho sách: Ban Thần
Tình trạng: Hiện có
Mã số: 617BC0005950
Nhà xuất bản: Lưu hành nội bộ
Năm xuất bản: 1986
Khổ sách: 20
Số trang: 334
Kho sách: Ban Thần
Tình trạng: Hiện có
» Thêm vào danh sách tác phẩm yêu thích
Lời tựa
Lời dẫn nhập
PHẦN I: NỀN TẢNG THÁNH KINH CỦA ĐẠO ĐỨC HỌC KITÔ GIÁO
Chương I: Giáo huấn luân lý trong Cựu ước
A. Giao ước, nền tảng của luân lý Cựu ước
1. Đối thoại, đặc điểm của giao ước
2. Vai trò của giao ước trong sự quan phòng của Thiên Chúa
3. Thái độ căn bản của Israel đối với Thiên Chúa giao ước
B. Ý thức cộng đoàn, một yếu tố quyết định trong quan hệ của người Israel đối với đồng loại
C. Nét phân biệt và những giới hạn của nền luân lý trong Cựu ước
Chương II: Giáo huấn luân lý của Đức Giêsu và của Hội thánh sơ khai
A. Giáo huấn luân lý của Đức Giêsu theo các Tin mừng nhất lãm
1. Công bố nước trời, nền tảng của những đòi hỏi luân lý
2. Văn phong và đặc tính văn chương của giáo huấn Đức Giêsu
3. Các đòi hỏi luân lý được tập trung vào giới luật yêu thương
4. Thái độ của Đức Giêsu đối với luật Do thái
B. Giáo huấn luân lý của Hội thánh sơ khai
1. Cuộc sống mới trong Đức Kitô, nền tảng của những đòi hỏi luân lý
2. Hình thức và nội dung chính của đạo đức học thời Hội thánh sơ khai
3. Chuẩn mực tối thượng của đạo đức học Kitô giáo: sống đức ái trong sự hiệp thông với Đức Kitô
4. Tranh luận về giá trị của lề luật
Chương III: Những động cơ chính của đạo đức trong Tân ước
A. Thưởng và phạt
1. Dựa vào văn bản
2. Theo giáo huấn của Do thái giáo đương thời và Đức Kitô
B. Tham dự vào Nước Chúa, một động cơ có tính cánh chung
1. Giáo huấn của Đức Kitô lấy Nước Chúa làm động cơ của đời sống luân lý
2. Giáo huấn của các tông đồ lấy niềm hy vọng Chúa quang lâm làm động cơ
3. Những cập luỵ rút ra cho luân lý Kitô giáo
C.  Noi gương Đức Kitô
D. Sống tư cách con cái Thiên Chúa và tinh thần cộng đoàn Kitô giáo
1. Tư cách con cái Thiên Chúa
2. Tinh thần cộng đoàn Kitô giáo
PHẦN II: THẦN HỌC LUÂN LÝ TỔNG QUÁT
Chương I: Bản chất và cứu cánh của luân lý
A. Tính hữu trách trong luân lý Kitô giáo
B. Mục tiêu tối huận của các đòi hỏi luân lý
1. Chủ nghĩa khoái lạc và chủ nghĩa duy lợi: mục tiêu tối hậu là hạnh phúc và sự an vui trần gian
II. Những nền đạo đức lấy sự hoàn thiện bản thân và sự tiến bộ trần gian làm mục tiêu tối hậu
II. Những nền đạo đức lấy sự hoàn thiện bản thân và sự tiến bộ trần gian làm mục tiêu tối hậu
III. Luân lý có giá trị tự nó
1. Đạo đức học của Kant
2. Đạo đức học về các giá trị
IV. Đạo đức học lấy Thiên Chúa làm tiêu chuẩn (Thần chuẩn: "Theonomous"): Mục tiêu tối hậu là vinh quang và chủ quyền Thiên Chúa
V. Sự cứu độ và những đòi hỏi luân lý
D. Nghe theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần: một thái độ cơ bản
Chương II: Luật luân lý
A. Ý niệm về luật luân lý
1. Khái niệm
II. Phân loại luật luân lý
B. Luật Thiên Chúa trong Kinh thánh
1. Trong Cựu ước
II. Luật luân lý trong Tân ước
III. Nét phân biệt của đạo đức học Kitô giáo
IV. Sự tự trị của luân lý và đạo đức học thần chuẩn
C. Luật luân lý tự nhiên
1. Khái niệm về luật tự nhiên
1. Quan niệm cổ truyền
2. Tranh luận thần học về luật tự nhiên
3. Xem lại khái niệm về luật tự nhiên
II. Những đặc tính của luật tự nhiên
1. Tính phổ quát
2. Tính bất di bất dịch và năng động của luật tự nhiên
III. Có luật tự nhiên không và đâu là nền tảng cuối cùng của luật tự nhiên?
1. Luật tự nhiên là sự phản ánh những ý định đời đời của Thiên Chúa
2. Luật tự nhiên dựa trên trật tự hiện hữu
a. Hệ luận tổng quát rút từ định đề "hành động đi theo bản tính"
b. Áp dụng định đề ấy vào các sinh hoạt của con người
c. Lời phê bình của Hume và nhận xét của chúng ta
3. Nền tảng của các chuẩn mực luân lý: nghĩa vụ và cứu cánh
IV. Luật và hoàn cảnh
1. Thách đố do chủ nghĩa hiện sinh và khoa luân lý hoàn cảnh nêu ra
2. Phê bình nền luân lý mới
3. Những bận tâm chính đáng của nền luân lý mới
D. Nhân luật
I. Ý niệm và sự cần thiết của nhân luật
1. Khái niệm và những đặc điểm của nhân luật
2. Thái độ của Tân ước đối với nhân luật
3. Sự cần thiết của nhân luật, theo quan điểm lý trí
II. Đối tượng và sự công bình tự thân của nhân luật
III. Luật có sức ràng buộc về mặt luân lý
IV. Người làm luật và người thi hành luật
V. Hiệu lực theo thủ tục và việc tuân giữ lề luật
1. Hiệu lực theo thủ tục
2. Giữ luật
3. Thể ý pháp 
VI. Hết ràng buộc và chấm dứt
Chương III: Lương tâm
A. Ý niệm và nguồn gốc lương tâm
1. Khái niệm lương tâm
1. Lương tâm là một khả năng luân lý
2. Lương tâm là sự phê phán luân lý một cách thực tiễn
3. Phân loại lương tâm
II. Kinh thánh nói gì về bản chất của lương tâm
III. Nguồn gốc và sự phát triển của lương tâm
1. Nguồn gốc của lương tâm
2. Phát triển và đào tạo lương tâm
B. Sức ràng buộc của lương tâm
I. Lương tâm chắc chắn
II. Lương tâm phóng khoáng và sai lầm có thể khắc phục được
III. Lương tâm lúng túng
IV. Lương tâm hồ nghi
C. Đào tạo một lương tâm chắc chắn dựa vào các nguyên tắc phản xạ và các quy luật ưu tiên
I. Bản chất và phân loại các nguyên tắc phản xạ
II. Tranh luận về việc sự phép cái nhiên: các hệ thống luân lý
1. Chủ trương cái nhiên hơn
2. Chủ trương cái nhiên bằng
3. Chủ trương cái nhiên
D. Tự do và ràng buộc lương tâm
1. Quyền được tự do lương tâm
2. Bổn phận đào tạo lương tâm
3. Khi lương tâm xung đột với thẩm quyền
Chương IV: Thực hiện giá trị luân lý trong hành vi nhân linh
A. Khái niệm và bản chất của hành vi nhân linh
1. Khái niệm về hành vi nhân linh
II. Những nguyên lý cấu thành hành vi nhân linh
1. Yếu tố lý trí
2. Yếu tố ý chí
III. Phân loại hành vi tự nguyện và hậu quả của hành vi ấy
B. Những trở ngại làm giảm bớt giá trị của hành vi nhân linh và độ ước muốn đối với các hậu quả của nó
I. Những cản trở không cho hiểu biết như phải hiểu biết
1. Không biết
2. Sai lầm
3. Không chú ý
II. Không cản trở không cho ta tự do ưng thuận
1. Đam mê hay dục vọng
2. Sợ hãi và áp lực xã hội
3. Bạo hành
4. Xu hướng và thói quen
C. Các nguồn để xác định giá trị luân lý của các hành vi nhân linh
I. Đối tượng
II. Hoàn cảnh
III. Mục tiêu được đương sự nhắm tới
IV. Ý nghĩa luân lý của các hành vi bên ngoài
D. Những hậu quả được muốn cách gián tiếp có đáng kết tội không?
I. Nói chung về khả năng quy trách đối với những hậu quả được muốn cách gián tiếp
II. Nguyên tắc công hiệu
III. Các vấn đề và các cuộc tranh luận
E. Ý hướng căn bản và sự lựa chọn hiện sinh
Chương V: Hành vi xấu về mặt luân lý hay tội lỗi
A. Bản chất của tội
I. Tội được mô tả thế nào trong Kinh thánh?
II. Suy tư thần học về bản chất của tội
1. Tội là sự chối bỏ Thiên Chúa
2. Chiều kích xã hội của tội
3. Chiều kích cá nhân của tội
III. Tội nguy tử, tội nặng và tội nhẹ
1. Các mức độ khác nhau của tôi
2. Định nghĩa tội nguy tử và tội nhẹ
3. Những tiêu chuẩn để đánh giá mức độ khách quan của tội
B. Phân loại các tội
I. Các loại tội nội tâm
II. Các tội thiếu sót và tội trực tiếp
III. Các tội gốc
C. Các nguồn sinh ra tội
I. Ảnh hưởng của một thế giới đã bị biến dạng một cách tội lỗi
1. Liên đới trong tội, theo như Kinh thánh trình bày
2. Tình huống của con người giữa một thế giới đã bị biến dạng vì tội lỗi
II. Cám dỗ
D. Trách nhiệm đối với tội của người khác và sự cộng tác một cách tội lỗi
I. Quyến rũ
II. Làm gương xấu
1. Khái niệm và bản chất tội lỗi
2. Gương xấu chủ động và gương xấu thụ động
3. Các quy tắc cho phép làm gương xấu
III. Cộng tác vào tội của người khác
1. Các hình thức cộng tác
2. Chuẩn mực để có thể cộng tác một các chất thể
3. Khuyên chọn một tội nhẹ hơn
Chương VI: Hoán cải, nhân đức và hoàn thiện
A. Hoán cải
I. Con người có nhu cầu phải hoán cải
1. Tiếng gọi hoán cải Kinh thánh
2. Hoán cải là một việc làm của hết mọi người và là điều luôn luôn cần thực hiện
II. Bản chất của sự hoán cải
1. Ăn năn về các việc xấu đã làm
2. Quay lại với ý muốn cứu độ của Thiên Chúa
III. Những điều kiện để hoàn cải
1. Khiêm tốn nhìn nhận tội và lỗi của mình
2. Sẵn sàng làm mới lại về mặt luân lý
3. Mở lòng đón nhận ơn sủng
IV. Hoa trái của sự hoán cải
V. Thực hiện việc hoán cải qua các bí tích
B. Nhân đức
I. Bản chất của nhân đức
II. Hệ thống các nhân đức
1. Đức ái trên hết
2. Các nhân đức khác nhau
III. Những đòi hỏi cơ bản của một nhân đức
1. Các hiểu biết về luân lý và có sự khôn ngoan
2. Yêu quý các giá trị luân lý
3. Làm chủ các đam mê
C. Tiếng gọi mọi người trở nên hoàn thiện và nên thánh
I. Những lý tưởng cụt cỡn
II. Tiếng gọi nên thánh trong Kinh thánh
III. Bản chất và tính phổ quát của ơn gọi trở nên hoàn thiện
1. Bản chất của sự hoàn thiện
2. Tính phổ quát của tiếng gọi trở nên hoàn thiện
3. Thực hiện tiếng gọi chung và duy nhất bằng nhiều cách
IV. Những con đường nên thánh