Tổng luận Thần học. Thiên Chúa và thứ tự sáng tạo | |
Phụ đề: | Từ câu hỏi 58 đến câu hỏi 83 |
Tác giả: | St.Thomas Aquinas |
Ký hiệu tác giả: |
TOAQ |
Dịch giả: | Lm. Giuse Trần Ngọc Châu |
DDC: | 230.2 - Thần học Kitô giáo |
Ngôn ngữ: | Việt |
Tập - số: | Q1-T4 |
Số cuốn: | 1 |
Hiện trạng các bản sách
|
» Thêm vào danh sách tác phẩm yêu thích
Câu hỏi 58: THỂ CÁCH HIỂU BIẾT CỦA THIÊN THẦN | 5 |
Tiết 1: Trí năng thiên thần khi thì ở tiềm thể khi thì ở hiện thể không? | 6 |
Tiết 2: Thiên thần hiểu biết nhiều sự vật trong cùng một thời gian không? | 8 |
Tiết 3: Sự hiểu biết của thiên thần có phải là suy luận không? | 11 |
Tiết 4: Các thiên thần hiểu biết bằng cách hợp thành và phân chia không? | 13 |
Tiết 5: Có thể có sự sai lầm trong trí năng của thiên thần không? | 16 |
Tiết 6: Trong thiên thần có sự hiểu biết ban mai và sự hiểu biết buổi chiều không? | 19 |
Tiết 7: Sự hiểu biết ban mai và sự hiểu biết buổi chiều phải chăng chỉ là một? | 22 |
Câu hỏi 59: Ý CHÍ CỦA CÁC THIÊN THẦN | 25 |
Tiết 1: Có ý chí trong các thiên thần không? | 25 |
Tiết 2: Trong các thiên thần, ý chí phân biệt với trí năng không? | 28 |
Tiết 3: Có tự do ý chí trong các thiên thần không? | 31 |
Tiết 4: Có nộ dục và tham dục trong các thiên thần không? | 34 |
Câu hỏi 60: TÌNH YÊU HAY TỪ ÁI CỦA CÁC THIÊN THẦN | 37 |
Tiết 1: Có tình yêu tự nhiên trong các thiên thần không? | 37 |
Tiết 2: Có tình yêu lựa chọn trong các thiên thần không? | 40 |
Tiết 3: Thiên thần yêu mến chính mình bằng tình yêu tự nhiên và tình yêu lựa chọn không? | 43 |
Tiết 4: Thiên thần yêu mến thiên thần như chính mình bằng tình yêu tự nhiên không? | 45 |
Tiết 5: Thiên thần yêu mến Thiên Chúa bằng tình yêu tự nhiên hơn Ngài yêu mến Ngài không? | 48 |
Câu hỏi 61: SỰ TẠO THÀNH CÁC THIÊN THẦN TRONG TRẬT TỰ CỦA SỰ HIỆN HỮU TỰ NHIÊN | 54 |
Tiết 1: Các thiên thần có nguyên nhân cho sự hiện hữu của mình không? | 55 |
Tiết 2: Thiên thần được Thiên Chúa sáng tạo từ vĩnh cửu không? | 57 |
Tiết 3: Thiên thần được sáng tạo trước thế giới hữu hình không? | 59 |
Tiết 4: Các thiên thần được sáng tạo trên bầu trời xanh (cao nhất) không? | 61 |
Câu hỏi 62: SỰ HOÀN HẢO CỦA CÁC THIÊN THẦN TRONG TRẬT TỰ ÂN SỦNG VÀ VINH HIỂN | 64 |
Tiết 1: Các thiên thần được sáng tạo trong hạnh phúc không? | 65 |
Tiết 2: Thiên thần cần ơn Thiên Chúa ngõ hầu quay về với Thiên Chúa không? | 68 |
Tiết 3: Các thiên thần đã được sáng tạo trong ơn Thiên Chúa không? | 71 |
Tiết 4: Thiên thần được vinh phúc đáng được vinh phúc của mình không? | 74 |
Tiết 5: Thiên thần đã lãnh nhận vinh phúc tức thì sau một hành vi công đức không? | 77 |
Tiết 6: Các thiên thần đã lãnh nhận ơn Thiên Chúa và sự vinh phúc tùy theo các ân huệ tự nhiên của mình không? | 79 |
Tiết 7: Sự hiểu biết tự nhiên và tình yêu tự nhiên tồn tại trong các thiên thần đã được vinh phúc không? | 82 |
Tiết 8: Thiên thần đã được vinh phúc có thể phạm tội không? | 84 |
Tiết 9: Các thiên thần đã được vinh phúc tiến triển trong vinh phúc không? | 87 |
Câu hỏi 63: ÁC Ý CỦA THIÊN THẦN ĐỐI VỚI TỘI | 91 |
Tiết 1: Điều xấu của sự tội lỗi có trong các thiên thần không? | 92 |
Tiết 2: Phải chăng chỉ có tội kiêu ngạo và tội ghen ghét có thể hiện hữu trong thiên thần? | 95 |
Tiết 3: Ma quỷ ước ao hiện hữu như Thiên Chúa không? | 98 |
Tiết 4: Có ma quỷ nào xấu tự nhiên không? | 101 |
Tiết 5: Ma quỷ đã ra xấu bởi sự lầm lỗi của ý chí riêng của mình trong giây lát đầu tiên được sáng tạo không? | 104 |
Tiết 6: Đã có khoảng cách nào ở giữa sự sáng tạo và sự sa ngã của thiên thần không? | 108 |
Tiết 7: Phải chăng thiên thần phẩm cao nhất trong các thiên thần đã phạm tội là thiên thần phẩm cao nhất trong tất cả các thiên thần? | 111 |
Tiết 8: Tội của thiên thần phẩm cao nhất là nguyên nhân cho các thiên thần khác phạm tội không? | 114 |
Tiết 9: Phải chăng số các thiên thần nhiều bằng các thiên thần tồn không sa ngã? | 117 |
Câu hỏi 64: HÌNH PHẠT CỦA MA QỦY | 119 |
Tiết 1: Trí năng của ma quỷ trở nên tối tăm bởi sự khuyết phạp tất cả các chân lý không? | 119 |
Tiết 2: Ý chí của ma quỷ cố chấp trong sự xấu không? | 125 |
Tiết 3: Có sự buồn rầu trong ma quỷ không? | 129 |
Tiết 4: Phải chăng vùng không khí tối tăm của chúng ta là nơi hình phạt của ma quỷ? | 131 |
Câu hỏi 65: CÔNG TRÌNH SÁNG TẠO CÁC THỤ TẠO HỮU HÌNH | 135 |
Tiết 1: Phải chăng các thụ tạo hữu hình hiện hữu bởi Thiên Chúa? | 136 |
Tiết 2: Các vật hữu hình đã được tạo thành vì thiện tính của Thiên Chúa không? | 139 |
Tiêt 3: Các thụ tạo hữu hình được sản xuất nhờ trung gian các thiên thần không? | 143 |
Tiết 4: Phải chăng mô thể của các vật thể hiện hữu bởi các thiên thần? | 146 |
Câu hỏi 66: TRẬT TỰ CỦA SỰ SÁNG TẠO ĐỐI VỚI SỰ PHÂN BIỆT | 150 |
Tiết 1: Tình trạng vô-mô-thể của chất thể được sáng tạo phải chăng đã đi trước sự tạo thành của nó theo thời gian? | 151 |
Tiết 2: Chất thể vô mô thể của mọi vật hữu hình phải chăng cũng là một? | 157 |
Tiết 3: Thiên đình được sáng tạo đồng thời với chất thể vô mô thể không? | 161 |
Tiết 4: Phải chăng thời gian đã được sáng tạo đồng thời với chât thể vô mô thể? | 166 |
Câu hỏi 67: CÔNG TRÌNH PHÂN BIỆT TẠI SỰ | 170 |
Tiết 1: Sự sáng được sử dụng theo nghĩa đen khi nói về các vật thiêng liêng không? | 171 |
Tiết 2: Sự sáng có phải là vật thể không? | 172 |
Tiết 3: Sự sáng có phải là phẩm chất không? | 175 |
Tiết 4: Sự sản xuất sự sáng trong ngày thứ nhất có thích hợp không? | 178 |
Câu hỏi 68: CÔNG TRÌNH NGÀY THỨ HAI | 184 |
Tiết 1: Phải chăng bầu trời đã được tạo thành ngày thứ hai? | 184 |
Tiết 2: Có nước trên bầu trời không? | 189 |
Tiết 3: Bầu trời phân nước ra khỏi nước không? | 193 |
Tiết 4: Phải chăng chỉ có một trời? | 195 |
Câu hỏi 69: CÔNG TRÌNH CỦA NGÀY THỨ BA | 199 |
Tiết 1: Theo Kinh thánh, nước thu gọn lại vào ngày thứ ba, có thích hợp không? | 199 |
Tiết 2: Sự sản xuất cây cối xảy đến vào ngày thứ ba, có thích hợp không? | 205 |
Câu hỏi 70: CÔNG TRÌNH TÔ ĐIỂM ĐỐI VỚI NGÀY THỨ TƯ | 208 |
Tiết 1: Phải chăng các đèn sáng chói được sản xuất vào ngày thứ tư? | 208 |
Tiết 3: Các đèn sáng chói trên trời có phải là những sinh vật không? | 213 |
Câu hỏi 71: CÔNG TRÌNH NGÀY THỨ NĂM | 219 |
Câu hỏi 72: CÔNG TRÌNH NGÀY THỨ SÁU | 223 |
Câu hỏi 73: CÔNG TRÌNH NGÀY THỨ BẨY | 228 |
Tiết 1: Sự hoàn thành các công trình của Thiên Chúa phải được quy về ngày thứ bẩy không? | 228 |
Tiết 2: Thiên Chúa nghỉ tất cả các công việc của Ngài vào ngày thứ bẩy không? | 232 |
Tiết 3: Phải chăng sự chúc lành và sự thánh hóa phải có vào ngày thứ bẩy? | 235 |
Câu hỏi 74: VỀ CHUNG TẤT CẢ BẨY NGÀY | 237 |
Tiết 1: Các ngày ngày được đếm đủ không? | 237 |
Tiết 2: Phải chăng tất cả các ngày đó chỉ là một ngày duy nhất? | 241 |
Tiết 3: Kinh thánh sử dụng các từ ngữ thích hợp để biểu lộ các công trình sáu ngày không? | 245 |
Câu hỏi 75: VÊ NHÂN LOẠI ĐƯỢC HỐN HỢP VỚI BẢN THỂ THIÊNG LIÊNG VÀ BẢN THỂ HỮU HÌNH VÀ TRƯỚC TIÊN VỀ YẾU TÍNH CỦA LINH HỒN | 252 |
Tiết 1: Hồn có phải là vật thể không? | 253 |
Tiết 2: Hồn của nhân loại có phải là vật lập hữu không? | 256 |
Tiết 3: Hồn của thú vật có lập hữu không? | 260 |
Tiết 4: Phải chăng linh hồn là người ta? | 262 |
Tiết 5: Phải chăng linh hồn là hỗn hợp chất thể và mô thể? | 265 |
Tiết 6: Linh hồn có thể tiêu hư không? | 269 |
Tiết 7: Linh hồn cùng một loại với thiên thần không? | 273 |
Câu hỏi 76: SỰ PHỐI HỢP THÂN THỂ VÀ LINH HỒN | 276 |
Tiết 1: Phải chăng nguyên lý có trí năng được phối hợp với bản thể với tính cách mô thể của nó? | 277 |
Tiết 2: Phải chăng nguyên lý có trí năng được tăng lên nhiều tùy theo số các thân thể | 285 |
Tiết 3: Ngoài linh hồn, có trong nhân loại những hồn khác phân biệt nhau cách yếu tính không? | 292 |
Tiết 4: Trong nhân loại, ngoài linh hồn, có mô thể nào khác không? | 297 |
Tiết 5: Linh hồn có được phối hợp với một thân thể như thể có thích hợp không? | 302 |
Tiết 6: Phải chăng inh hồn phối hợp với thân thêt nhờ trung gian các sự sắp đặt tùy thể? | 306 |
Tiết 7: Linh hồn phối hợp với thân thể nhờ vật thể không? | 309 |
Tiết 8: Toàn vẹn linh hồn ở trong mỗi của phần thân thể không? | 312 |
Câu hỏi 77: ĐIỀU THUỘC VỀ CÁC NĂNG LỰC CỦA LINH HỒN CÁCH TỔNG QUÁT | 317 |
Tiết 1: Phải chăng yếu tính của linh hồn là năng lực của mình? | 318 |
Tiết 2: Có nhiều năng lực trong linh hồn không? | 323 |
Tiết 3: Phải chăng các năng lực phân biệt nhau bởi các hành động và các đối tượng? | 325 |
Tiết 4: Giữa các năng lực của linh hồn có trật tự không? | 329 |
Tiết 5: Các năng lực của linh hồn ở trong linh hồn như ở trong chủ thể của mình không? | 332 |
Tiết 6: Các năng lực của linh hồn phát xuất bởi yếu tính của linh hồn không? | 335 |
Tiết 7: Trong các năng lực của linh hồn, năng lực này phát xuất bởi năng lực khác không? | 338 |
Tiết 8: Mọi năng lực tồn tại trong linh hồn khi tách rời khỏi thân thể không? | 340 |
Câu hỏi 78: CÁC NĂNG LỰC CỦA LINH HỒN TRONG ĐẶC THÙ | 344 |
Tiết 1: Có chăng năm giống năng lực trong linh hồn? | 345 |
Tiết 2: Có thích hợp để nói các phần của sanh hồn, có năng lực dinh dưỡng, năng lực sinh trưởng và năng lực sinh sản không? | 350 |
Tiết 3: Năm giác quan ngoại giới được phân biệt cách riêng biệt không? | 353 |
Tiết 4: Các giác quan nội giới được phân biệt cách thích hợp không? | 358 |
Câu hỏi 79: VỀ CÁC NĂNG LỰC CỦA TRÍ NĂNG | 365 |
Tiết 1: Trí năng là một năng lực của linh hồn? | 366 |
Tiết 2: Phải chăng trí năng là năng lực thụ động? | 358 |
Tiết 3: Có trí năng tác động không? | 372 |
Tiết 4: Trí năng tác động là một cái gì trong linh hồn? | 375 |
Tiết 5: Trí năng tác động là duy nhất ở trong tất cả mọi người? | 379 |
Tiết 6: Ký ức hiện hữu trong phần có trí năng của linh hồn? | 382 |
Tiết 7: Ký ức thuộc trí năng là năng lực phân biệt với trí năng? | 386 |
Tiết 8: Lý trí phân biệt với trí năng? | 389 |
Tiết 9: Lý trí thượng tầng và lý trí hạ tầng là những năng lực phân biệt nhau? | 391 |
Tiết 10: Trí tuệ (Trí hiểu) là năng lực phân biệt với trí năng? | 396 |
Tiết 11: Trí năng suy lý và trí năng thực tiễn là những năng lực phân biệt? | 399 |
Tiết 12: Phổ lương tâm là một năng lực riêng của linh hồn, phân biệt với các năng lực khác? | 401 |
Tiết 13: Lương tâm là năng lực? | 404 |
Câu hỏi 80: CÁC NĂNG LỰC THỊ DỤC NÓI CHUNG | 407 |
Tiết 1: Thị dục là năng lực riêng của linh hồn? | 407 |
Tiết 2: Giáo dục và tâm dục là những năng lực phân biệt nhau? | 410 |
Câu hỏi 81: NĂNG LỰC CỦA NHỤC CẢM TÍNH | 413 |
Tiết 1: Nhục cảm tính chỉ là thị dục? | 413 |
Tiết 2: Giáo dục được phân chia ra nộ dục và tham dục, là hai năng lực phân biệt nhau? | 415 |
Tiết 3: Nộ dục và tham dục tùng phục lý trí? | 418 |
Câu hỏi 82: Ý CHÍ | 422 |
Tiết 1: Ý chí có ước muốn sự vật nào cách tất yếu không? | 422 |
Tiết 2: Ý chí một cách tất yếu ước muốn bất cứ cái gì nó ước muốn không? | 422 |
Tiết 3: Ý chí là năng lực cao đẳng hơn trí năng? | 428 |
Tiết 4: Ý chí động trí năng? | 431 |
Tiết 5: Chúng ta phải phân biệt phần nộ dục với phần tham dục trong thị dục cao đẳng không? | 434 |
Câu hỏi 83: TỰ DO Ý CHÍ | 438 |
Tiết 1: Nhân loại có tự do ý chí không? | 438 |
Tiết 2: Ý chí là một năng lực? | 442 |
Tiết 3: Tự do ý chí là năng lực thị dục? | 445 |
Tiết 4: Tự do ý chí là năng lực phân biệt với ý chí? | 447 |