Systematic Theology
Phụ đề: Life and the Spirit: History and the Kingdom of God
Tác giả: Paul Tillich
Ký hiệu tác giả: TI-P
DDC: 230.2 - Thần học Kitô giáo
Ngôn ngữ: Anh
Tập - số: Vol 3
Số cuốn: 1

Hiện trạng các bản sách

Mã số: 617BC0008611
Nhà xuất bản: The University of Chicago
Năm xuất bản: 1992
Khổ sách: 23
Số trang: 434
Kho sách: Ban Thần
Tình trạng: Hiện có
» Thêm vào danh sách tác phẩm yêu thích
Giới thiệu 3
Phần IV: CUỘC SỐNG VÀ TINH THẦN  
I. CUỘC SỐNG, NHỮNG ĐIỀU MƠ HỒ VÀ VIỆC TÌM KIẾM CUỘC SỐNG RÕ RÀNG 11
A. Sự thống nhất đa chiều của cuộc sống 11
1. Sự sống: Bản chất và sự tồn tại 11
2. Vụ kiện chống lại "Levels" 12
3. Kích thước, Phạm vi, Mức độ 15
4. Các chiều kích của cuộc sống và mối quan hệ của chúng 17
a) Các chiều kích trong cõi vô cơ và hữu cơ 17
b) Ý nghĩa của tinh thần như một chiều kích của cuộc sống 21
c) Chiều kích của Tinh thần trong mối quan hệ với các chiều kích trước đó 25
d) Chuẩn mực và giá trị trong chiều kích tinh thần 28
B. Sự tự hiện thực hóa của cuộc sống và sự mơ hồ của nó 30
Sự cân nhắc cơ bản: Các chức năng cơ bản của sự sống và bản chất mơ hồ của chúng 30
1. Sự tự hợp nhất của cuộc sống và sự mơ hồ của nó 32
a) Cá nhân hóa và tập trung 32
b) Tự hợp nhất và tan rã nói chung: Sức khỏe và bệnh tật 34
c) Sự tự hội nhập của sự sống trong chiều kích tinh thần: Đạo đức, hay sự cấu thành của bản ngã cá nhân 38
d) Sự mơ hồ của sự tự hòa nhập cá nhân: Sự có thể, sự thực và sự mơ hồ của sự hy sinh 41
e) Sự mơ hồ của Luật đạo đức: Mệnh lệnh đạo đức, Chuẩn mực đạo đức, Động cơ đạo đức 44
2. Sự tự sáng tạo của cuộc sống và sự mơ hồ của nó 50
a) Động lực và tăng trưởng 50
b) Tự sáng tạo và Hủy diệt bên ngoài Chiều kích của Tinh thần: Sự sống và Cái chết 51
c) Sự tự sáng tạo của cuộc sống dưới chiều kích tinh thần: Văn hóa 57
d) Sự mơ hồ của hành động văn hóa: Sự sáng tạo và sự hủy diệt ý nghĩa 68
e) Sự mơ hồ của chủ nghĩa nhân văn 84
3. Sự vượt qua bản ngã của cuộc sống và sự mơ hồ của nó 86
a) Tự do và hữu hạn 86
b) Tự vượt qua và sự phàm tục hóa nói chung: Sự vĩ đại của cuộc sống và sự mơ hồ của nó 88
c) Cái vĩ đại và cái bi thảm 92
d) Tôn giáo liên quan đến đạo đức và văn hóa 94
e) Sự mơ hồ của tôn giáo 98
C. Cuộc tìm kiếm sự sống rõ ràng và những biểu tượng của sự mong đợi 107
II. SỰ HIỆN DIỆN CỦA THIÊN THẦN 111
A. Sự biểu hiện của sự hiện diện tâm linh trong tinh thần của con người 111
1. Tính chất biểu hiện của Thần Linh Thiêng Liêng trong Thần Linh Con Người 111
a) Nguyên lý của Linh hồn con người và Linh hồn thần thánh  111
b) Cấu trúc và sự sung sướng 114
c) Phương tiện truyền thông của sự hiện diện tâm linh 120
2. Nội dung của sự biểu hiện của Thánh Linh Thiêng Liêng trong tinh thần con người: Đức tin và tình yêu 129
a) Sự hợp nhất siêu việt và sự tham gia vào nó 129
b) Sự Hiện Diện của Thánh Linh Biểu Hiện Như Đức Tin 130
c) Sự Hiện Diện của Thánh Linh Biểu Hiện như Tình Yêu 134
B. Sự biểu hiện của sự hiện diện tâm linh trong nhân loại lịch sử 138
1. Tinh thần và Bản thể mới: Sự mơ hồ và sự phân mảnh 138
2. Sự hiện diện tâm linh và sự mong đợi về Đấng mới trong tôn giáo 141
3. Sự hiện diện thiêng liêng trong Chúa Giêsu là Đấng Christ: Thần học về Chúa Kitô 144
4. Sự Hiện Diện Tâm Linh và Con Người Mới trong Cộng Đồng Tâm Linh 149
a) Con Người Mới trong Chúa Giêsu là Đấng Christ và trong Cộng Đồng Thiêng Liêng 149
b) Cộng đồng tâm linh trong giai đoạn tiềm ẩn và giai đoạn biểu hiện 152
c) Dấu hiệu của cộng đồng tâm linh 155
d) Cộng đồng tâm linh và sự thống nhất của tôn giáo, văn hóa và đạo đức 157
III. THẦN LINH THIÊNG LIÊNG VÀ SỰ NGẦM NGẶC CỦA TÌNH YÊU 162
A. Sự hiện diện tâm linh và tính chất lưỡng tính của tôn giáo 162
1. Cộng đồng tâm linh, Giáo hội và các Giáo hội 162
PHẦN V: LỊCH SỬ VÀ VƯƠNG QUỐC CỦA THIÊN CHÚA  
Giới thiệu 297
Vị trí có hệ thống của Phần thứ năm của Hệ thống Thần học và Chiều kích Lịch sử của Cuộc sống 297
I. LỊCH SỬ VÀ CUỘC TÌM KIẾM VƯƠNG QUỐC CỦA THIÊN CHÚA 300
A. Cuộc đời và Lịch sử 300
1. Con người và Lịch sử 300
a) Lịch sử và ý thức lịch sử 300
b) Chiều kích lịch sử dưới góc nhìn lịch sử nhân loại 302
c) Tiền sử và Hậu sử 306
d) Những người mang lịch sử: cộng đồng, nhân cách, nhân loại 308
2. Lịch sử và các phạm trù của sự tồn tại 313
a) Các quá trình và phạm trù của cuộc sống 313
b) Thời gian, Không gian và Chiều kích của Cuộc sống nói chung 315
c) Thời gian và Không gian theo các Chiều của Lịch sử 318
d) Nhân quả, bản chất và các chiều kích của cuộc sống nói chung 321
e) Nhân quả và bản chất dưới các chiều kích của lịch sử 324
3. Động lực của lịch sử 326
a) Sự vận động của lịch sử: Xu hướng, Cấu trúc, Thời kỳ 326
b) Lịch sử và quá trình sống 331
c) Tiến trình lịch sử: Thực trạng và giới hạn của nó 333
B. Sự mơ hồ của cuộc sống dưới chiều kích lịch sử 339
1. Sự mơ hồ của quá trình tự hội nhập lịch sử: Đế chế và tập trung quyền lực 339
2. Sự mơ hồ của sự tự sáng tạo lịch sử: cách mạng và phản ứng 343
3. Sự mơ hồ của siêu việt lịch sử: "Giai đoạn thứ ba" như đã cho và như mong đợi 344
4. Sự mơ hồ của cá nhân trong lịch sử 346
C. Diễn giải Lịch sử và Hành trình tìm kiếm Vương quốc Thiên Chúa 348
1. Bản chất và vấn đề của việc giải thích lịch sử 384
2. Câu trả lời phủ định cho câu hỏi về ý nghĩa của lịch sử 350
3. Những câu trả lời tích cực nhưng không đầy đủ cho câu hỏi về ý nghĩa của lịch sử 352
4. Biểu tượng "Nước Thiên Chúa" là câu trả lời cho câu hỏi về ý nghĩa của lịch sử 356
a) Đặc điểm của biểu tượng “Nước Thiên Chúa” 356
b) Yếu tố nội tại và siêu việt trong biểu tượng “Vương quốc của Chúa” 359
II. VƯƠNG QUỐC THIÊN CHÚA TRONG LỊCH SỬ 362
A. Động lực của Lịch sử và Bản thể Mới 362
1. Ý tưởng về “Lịch sử cứu rỗi” 362
2. Sự biểu hiện trung tâm của Vương quốc Đức Chúa Trời trong lịch sử 364
3. Kairos và Kairoi 369
4. Sự quan phòng lịch sử 372
B. Vương quốc của Thiên Chúa và các Hội thánh 374
1. Các Hội Thánh như là Đại Diện của Vương Quốc Đức Chúa Trời trong Lịch Sử 374
2. Vương quốc của Thiên Chúa và Lịch sử của các Giáo hội 377
C. Vương quốc của Đức Chúa Trời và Lịch sử Thế giới 382
1. Lịch sử Giáo hội và Lịch sử Thế giới 382
2. Vương quốc của Thiên Chúa và sự mơ hồ của sự tự hội nhập lịch sử 385
3. Vương quốc của Thiên Chúa và sự mơ hồ của sự tự sáng tạo lịch sử 388
4. Vương quốc của Chúa và sự mơ hồ của sự tự siêu việt trong lịch sử 390
5. Vương quốc của Thiên Chúa và sự mơ hồ của cá nhân trong lịch sử 391
III. NƯỚC THIÊN CHÚA NHƯ LÀ KẾT THÚC CỦA LỊCH SỬ 394
A. Sự kết thúc của lịch sử hay sự sống vĩnh cửu 394
1. Ý nghĩa kép của “Kết thúc lịch sử” và sự hiện diện thường trực của Kết thúc 394
2. Sự kết thúc của Lịch sử như là sự nâng cao của Thời gian vào Vĩnh hằng 396
3. Sự kết thúc của Lịch sử như là sự phơi bày tiêu cực là Tiêu cực hoặc là "Sự phán xét cuối cùng" 398
4. Sự kết thúc của Lịch sử như là Cuộc chinh phục cuối cùng của Sự mơ hồ của Cuộc sống 401
5. Phước lành vĩnh cửu như là sự chinh phục vĩnh cửu của sự tiêu cực 403
B. Con Người Cá Nhân Và Số Mệnh Vĩnh Cửu Của Người 406
1. Sự hoàn thành chung và riêng 406
2. Sự bất tử như một biểu tượng và một khái niệm 409
3. Ý nghĩa của sự Phục sinh 412
4. Sự sống đời đời và sự chết đời đời 415
C Vương quốc của Thiên Chúa: Thời gian và Vĩnh hằng 419
1. Sự vĩnh hằng và sự chuyển động của thời gian 419
2. Sự sống vĩnh cửu và sự sống thiêng liêng 420
Mục lục 427