Tâm lý chiều sâu và ơn gọi | |
Phụ đề: | Chiều kích tâm lý xã hội |
Tác giả: | Luigi M. Rulla. SJ |
Ký hiệu tác giả: |
RU-L |
Dịch giả: | Lm. Nguyễn Ngọc Kính, OFM |
DDC: | 256.6 - Huấn luyện Tu sĩ |
Ngôn ngữ: | Việt |
Số cuốn: | 2 |
Hiện trạng các bản sách
|
|
» Thêm vào danh sách tác phẩm yêu thích
Phi lộ | 7 |
Nhập đề | 9 |
PHẦN I: NHƯNG SUY TƯ SƠ KHỞI | 13 |
CHƯƠNG I: LÝ THUYẾT TÂM LÝ - XÃ HỘI VỀ ƠN GỌI NGOÀI TÔN GIÁO | 15 |
CHƯƠNG II: NHỮNG GIẢ ĐỊNH THẦN HỌC | 24 |
A. Nguyên tắc thần học về ơn gọi linh mục và tu sĩ | 25 |
B. Tóm tắt nhân luận triết học và thần học của cha K. Rahner | 34 |
1. Quan điểm siêu hình học của cha K. Rahner về tri thức và ý muốn | 34 |
2. Nhân luận thần học | 36 |
CHƯƠNG III: NHỮNG GIẢ ĐỊNH TÂM LÝ XÃ HỘI | 38 |
A. Tự do chọn lựa ơn gọi: Nền tảng tâm lý - xã hội, tức là ba cấp bậc của đời sống tâm linh | 38 |
B. Tự do chọn lựa ơn gọi: Năng động tâm lý, tức ước muốn lý tính và ước muốn cảm tính | 40 |
C. Cam kết sống ơn gọi và sẵn sàng đáp ứng một số thuộc tính bản ngã | 50 |
PHẦN II: LÝ THUYẾT | 61 |
CHƯƠNG V: TIẾP NHẬN ƠN GỌI LINH MỤC VÀ TU SĨ | 63 |
A. Chiều kích thần học và hữu thể học | 64 |
B. Chiều kích xã hội-Giáo Hội học | 69 |
CHƯƠNG V: BỀN ĐỖ VÀ HIỆU QUẢ CỦA ƠN GỌI | 76 |
A. Nhất quán và bất nhất trong ơn gọi | 76 |
1. Nguồn gốc của sự nhất quán/ bất nhất | 77 |
2. Định nghĩa sự nhất quán và bất nhất trong ơn gọi | 79 |
3. Những chiều kích liên quan đến sự nhất quán, bất nhất của ơn gọi | 80 |
4. Một vài đặc điểm của sự nhất quán và bất nhất trong ơn gọi | 90 |
B. Chiều kích tâm lý của sự nhất quán/ bất nhất trong ơn gọi | 91 |
1. Đối tượng của sự nhất quán và bất nhất | 91 |
2. Giá trị và thái độ ơn gọi | 94 |
3. Ý nghĩa chức năng của sự nhất quán, bất nhất trong ơn gọi: Khung khái niệm | 99 |
4. Các loại nhất quán/ bất nhất nội tâm của ơn gọi và có ý nghĩa về phương diện chức năng | 112 |
5. Định nghĩa các loại nhất quán, bất nhất | 115 |
A. Chiều kích liên vị của sự nhất quán, bất nhất trong ơn gọi | 120 |
1. Tiền đề | 120 |
2. Mối liên quan giữa sự cố kết trong nhóm và sự thu hút hỗ tương | 122 |
3. Nhất quán/ bất nhất nội tâm và sự thu hút giữa các thành viên trong nhóm | |
D. Những yếu tố nội tâm và liên vị dự báo sự bên đô và hiệu quả của ơn gọi, và những tiêu chuẩn đánh giá sự bền đỗ và hiệu quả ơn gọi | 138 |
1. Hệ khái niệm quy chiếu | 138 |
2. Định nghĩa sự bền đỗ và hiệu quả ơn gọi | 159 |
PHẦN III: HỆ LUẬN VÀ ỨNG DỤNG | 163 |
CHƯƠNG VI: HƯỚNG TỚI MỘT CÁCH PHÂN LOẠI MANG TÍNH NĂNG ĐỘNG TÂM LÝ VỀ SỰ BỀN ĐỖ VÀ HIỆU QUẢ ƠN GỌI | 165 |
A. Những mẫu thức đơn giản | 168 |
1. Nhất quán, bất nhất nội tâm đối lại nhất quán, bất nhất liên vị | 173 |
2. Ứng sinh bất nhất trên bình diện nội tâm lý | 180 |
3. Nhất quán nội tâm của ơn gọi | 191 |
4. Tương quan giữa bốn loại nhất quán/ bất nhất nội tâm lý trong hệ thống phân loại đơn giản | 204 |
B. Những mẫu thức phức tạp | 214 |
CHƯƠNG VII: VẤN ĐỀ VÀ TRIỂN VỌNG | 222 |
A. Điểm yếu và ý nghĩa của tính khách quan và tự do của “lý tưởng cá nhân trong hoàn cảnh” | 223 |
1. Ân sủng, tự do và động lực | 223 |
2. Thuyết tâm lý-xã hội về ơn gọi và “lý tưởng cá nhân trong hoàn cảnh” | 228 |
3. Tính khách quan và sự tự do của SI-II: Điểm yếu và ý nghĩa của SI-II trong ơn gọi | 230 |
B. Những cấu tố của khoa nhân luận thần học và nhân luận tâm lý - xã hội về ơn gọi thánh hiến | 245 |
1. Khung quy chiếu | 245 |
2. Một vài hệ luỵ | 250 |
3. Những yếu tố có thể giúp khai triển một khoa nhân luận về ơn gọi | 262 |