Nhân học Kitô giáo | |
Phụ đề: | Ân sủng |
Tác giả: | Lm. Phêrô Trần Ngọc Anh |
Ký hiệu tác giả: |
TR-A |
DDC: | 234 - Ơn cứu độ và ân sủng |
Ngôn ngữ: | Việt |
Tập - số: | T2.P3 |
Số cuốn: | 3 |
Hiện trạng các bản sách
|
|
|
» Thêm vào danh sách tác phẩm yêu thích
TẬP HAI | |
CON NGƯỜI TRÊN HÀNH TRINH Đức TIN | |
PHẦN BA: ÂN SỦNG | |
Lời nói đầu | 1 |
Nội dung tổng quát | 3 |
CHƯƠNG MỘT: CON NGƯỜI, TRONG ÂN SỦNG ĐÚC KITÔ | |
Dẫn nhập | 7 |
A. THẦN HỌC KINH THÁNH | |
I. Cựu ước | 9 |
1. Là thái độ khoan dung, một trạng thái và là một hành động | 10 |
2. Gắn liền với tình yêu của Đức Chúa Giao ước, với mục tiêu cánh chung phổ quát | 11 |
II. Tân Ước | 13 |
1. Phaolô | 14 |
2. Giáo huấn của các Tông đồ khác | 17 |
B. THẦN HỌC LỊCH SỬ | 20 |
I. Thời các Giáo phụ | 20 |
1. Các Giáo phụ hộ giáo | 20 |
2. Các Giáo phụ Hy-lạp | 20 |
3. Các Giáo phụ Tây phương | 22 |
II. Thời Trung cổ | 27 |
1. Thần học Kinh viện thời hưng thịnh | 27 |
Hai khuynh hướng lớn thời thần học Kinh viện | 28 |
2. Thần học Kinh viện muộn thời | 34 |
Một số thuật ngưc | 37 |
III. Thời Cận đại | 40 |
1. Phong trào Cải cách | 40 |
2. Công Đồng Trentô | 42 |
3. Thần học hậu Trentô | 44 |
1° Cuộc tranh luận de auxiliis (Về ơn trợ giúp] | 44 |
2° Từ Baius đến Ịansenius | 47 |
3° Giả thuyết "bản tính tự nhiên thuần túy" | 51 |
IV. Thời Đương đại | 53 |
1. Thần học thời đương đại đã đảo ngược cách đặt vấn đề ra sao? | 54 |
2. Thần học về ân sủng "sải rộng cánh” | 57 |
KẾT LUẬN | 58 |
CHƯƠNG HAI | |
CON NGƯỜI, TỘI NHÂN ĐƯỢC CÔNG CHÍNH HÓA | |
Dẫn Nhập | 61 |
A. KHÁI NIỆM CÔNG CHÍNH HÓA TRONG KINH THÁNH | 66 |
I. Trong Cựu Ước | 66 |
1. Được nên công chính: điều con người không dám nghĩ tới | 66 |
2. Chỉ có thể là công trình của Thiên Chúa | 67 |
II. Trong Tân ước | 68 |
1. Các Tin Mừng Nhất lãm | 68 |
2. Các thư Phaolô | 69 |
B. VẤN ĐÊ CÔNG CHÍNH HÓA QUA CÁC THỜI KỲ | 72 |
I. Thời các Giáo phụ | 72 |
1. Trước Augustinô | 72 |
2. Augustinô | 74 |
II. Thời Trung cổ | 76 |
1. Trường phái Kinh viện và học phái Phan-sinh | 76 |
2. Cuối thời Trung cổ | 78 |
III. Thời Cận đại | 80 |
1. Phong trào Cải cách | 80 |
2. Phong trào Phản cải cách: câu trả lời của CĐ Trentô. | 84 |
3. Các cuộc tranh luận phía Công giáo, cuối thế kỷ XVI | 87 |
4. Thần học Anh giáo | 88 |
IV. Thời Đương đại | 89 |
1. Từ bỏ bận tâm chính yếu của phong trào cải cách | 89 |
2. K. Barth và những cách thế tiếp cận khác | 91 |
3. Những nỗ lực đại kết | 92 |
C. ĐÁNH GIÁ LẠI QUAN ĐIỂM CỦA LUTHER VÀ PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ TRANH CHẤP GIỮA PHONG TRÀO CẢI CÁCH VÀ CÔNG ĐỒNG TRENTÔ | 95 |
I. Đánh giá lại tư tưởng của Luther | 96 |
1. Phát hiện mang tính quyết định của Luther | 96 |
2. Tính hiện đại trong phát hiện của Luther | 97 |
II. Phân tích các yếu tố tranh chấp | 99 |
Khẳng định chung của phong trào Cải cách và CĐ Trentô | 100 |
1. Một tiêu chuẩn độc quyền và mang tính quyết định của đức tin. Sự vâng phục Giáo Hội | 101 |
2. Đức tin là gì? Một sự hiểu lầm! | 103 |
3. Sự chắc chắn về ân sủng và về phúc cứu độ | 111 |
4. Tự do của con người trong sự công chính hóa: hoàn toàn thụ động hay cộng tác? | 116 |
5. Tình trạng của người được công chính hóa. | |
Sự công chính hóa và sự thánh hóa | 118 |
D. TUYÊN NGÔN CHUNG CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO VÀ LIÊN HIỆP QUỐC TÊ CÁC GIÁO Hồi LUTHER VỀ ĐẠO LÝ Sự CÔNG CHÍNH HÓA | 121 |
I. Khái quát | 121 |
II. Đồng thuận về những chân lý căn bản | 126 |
III. Khai triển cách hiểu chung về sự công chính hóa (Một sự đồng thuận không loại trừ mọi khác biệt) | 127 |
IV. Những vấn đề còn bỏ ngỏ | 134 |
V. Một chứng tá chung | 139 |
KẾT LUẬN | 142 |
Phụ lục 1: Bản Tuyên Ngôn chung | 145 |
2: Phúc Đáp của Giáo Hội Công giáo | 164 |
3: Thông báo chính thức chung, với phần Phụ Lục cho Bản Tuyên Ngôn Chung | 172 |
CHƯƠNG BA | |
TUƠNG QUAN MỚI, TẠO THÀNH MỚI VÀ THẨN HỌC HỆ THỐNG | |
Dẫn Nhập | 179 |
A. TƯƠNG QUAN MỚI, TẠO THÀNH MỚI | 182 |
I. Tương quan mới (Ân sủng - hiếu như là ơn được làm con Thiên Chúa) | 182 |
1. Tư cách làm con Thiên Chúa trong Kinh Thánh | 182 |
2. Sự thông hiệp với Đức Kitô và việc Thiên Chúa cư ngụ nơi ta, theo Tân Ước | 186 |
3. "Ân sủng”, hiểu như là việc con người -trong Thánh Thần- được đi vào tương quan với Chúa Cha, vốn là tương quan đặc thù của Đức Giêsu | 188 |
II. Tạo thành mới (Ân sủng - hiểu như là sự biến đổi nội tâm của con người). | 200 |
1. Sự biến đổi nội tâm theo Tân Ước | 201 |
2. Sự biến đổi nội tâm và "ơn được tạo" | 205 |
3. Chiều kích ngoại tại của ân sủng | 211 |
B. THẦN HỌC HỆ THỐNG (VỀ ÂN SỦNG) | 213 |
I. Ân sủng và sự tiền định | 213 |
1. Trong Truyền thống thần học | 213 |
2. Không thể có hai sự tiền định | 215 |
II. Ân sủng trong viễn cảnh lịch sử cứu độ | 217 |
1. Ân sủng | 217 |
2. ...trong viễn cảnh lịch sử cứu độ | 220 |
III. Ân sủng (ban không] và bản tính tự nhiên | 221 |
1. Một sự giằng co | 221 |
2. Ân sủng (ban không) không loại trừ bản tính tự nhiên | 226 |
3. Ân sủng, quà tặng của Tình yêu | 230 |
IV. Ân sủng và sự tự do | 232 |
1. Không cạnh tranh, nhưng luôn là một sự tự do mở | 232 |
2. Từng giây phút, con người là quà tặng của Thiên Chúa | 234 |
V. Các mối tương quan | 236 |
1. Ơn bất tạo và ơn được tạo | 236 |
2. Ân sủng và công trạng | 238 |
3. Thường sủng và hiện sủng | 240 |
VI. Chiều kích cộng đoàn và kinh nghiệm về ân sủng | 245 |
1. Chiều kích cộng đoàn của ân sủng | 245 |
2. Kinh nghiệm về ân sủng | 247 |
KẾT LUẬN | 248 |
CÁC BÀI ĐỌC THÊM | |
1. Thần học về siêu nhiên trong những thế kỷ cận đại | 255 |
2. Ân sủng: mối liên hệ tình thương giữa Thiên Chúa và con người | 282 |
3. Những trục chính yếu trong đạo lý về ân sủng của Augustinô | 304 |
4. Augustinô và Vaticanô II | 316 |
5. Martin Luther - Ở cội nguồn của thần học Tin lành | 319 |
6. Luther và phong trào "via moderna” | 323 |
7. Phân tích Nghị định về sự công chính hóa | 331 |
Nghi định "Để thiết lập sự công chính của Đức Kitô" | 339 |
8. Kinh nghiệm của thánh nữ Têrêsa thành Lisieux | 388 |
9. Sự ly khai Tây phương | 393 |
10. Thuyết tiền định: thánh Augustinô và thần học La-tinh | 397 |