Sự sống và quyền bất khả xâm phạm: Nền tảng luân lý cho xã hội | |
Tác giả: | Lm. Phêrô Trần Mạnh Hùng, STD |
Ký hiệu tác giả: |
TR-H |
DDC: | 241.6 - Luân lý chuyên biệt |
Ngôn ngữ: | Việt |
Số cuốn: | 3 |
Hiện trạng các bản sách
|
|
|
» Thêm vào danh sách tác phẩm yêu thích
Lời đề tặng | 9 |
Lời giới thiệu | 11 |
Lời ngỏ | 15 |
Lời cảm tạ | 23 |
Chương 1: Phôi và giá trị luân lý dựa vào các khám phá mới của khoa học | 25 |
I. Mầm phôi và giá trị luân lý | 25 |
1. Các khám phá khoa học | 29 |
2. Quan điểm thời đại về vấn đề phôi thai người | 30 |
2.1. Mầm phôi (Pre-embryo) | 30 |
2.2. Phôi thai (Embryo) | 32 |
2.3. Các thẩm định của luân lý | 33 |
3. Mầm phôi và ý nghĩa luân lý | 43 |
Kết luận | 47 |
Chương 2: Tính thánh thiêng của sự sống | 51 |
Dẫn nhập | 51 |
1. Nguồn gốc về tính thánh thiêng của sự sống | 52 |
2. Quyền làm chủ và quyền quản lý | 60 |
3. Nguồn gốc nguyên tắc quyền làm chủ và quyền quản lý | 60 |
4. Ý nghĩa và chức năng của quyền làm chủ và quyền quản lý | 62 |
Chương 3: Phẩm giá con người và quyền bất khả xâm phạm là nền tảng luân lý cho xã hội | 67 |
Dẫn nhập | 67 |
1. Tôn trọng nhân phẩm: Một luận cứ triết học | 73 |
2. Khái niệm về phẩm giá con người | 77 |
3. Tính bất khả xâm phạm của sự sống: một khía cạnh mới về luân lý cần được suy xét | 81 |
Kết luận | 87 |
Chương 4: Vấn đề phá thai | 89 |
Dẫn nhập | 89 |
I. Giải tỏa một vài khúc mắc | 90 |
II. Khởi điểm sự sống của con người | 94 |
1. Sự thụ tinh | 96 |
2. Lý thuyết tăng trưởng | 98 |
3. Thời điểm phân đoạn | 104 |
III. Khi nào thì được phép tước đoạt mạng sống con người? | 109 |
Chương 5: Phá thai trực tiếp và phá thai gián tiếp | 115 |
Dẫn nhập | 115 |
1. Các quy định của nguyên tắc hiệu quả song đôi | 115 |
2. Liệu pháp phá thai | 118 |
3. Lập trường của Giáo hội về việc phá thai trực tiếp và gián tiếp | 120 |
Chương 6: Vật ngữ thuyết luân lý | 125 |
I. Định giá hành vi luân lý | 126 |
II. Nguyên lý tương xứng và những yếu tố sâu xa hơn nữa | 132 |
Chương 7: Thẩm quyền? | 137 |
1. Thai nhi thực sự là nguời | 138 |
2. Nguyên do chính đáng | 139 |
3. Thảo luận về những tình huống khó xử liên quan đến quyết định phá thai | 142 |
Kết luận | 147 |
Chương 8: Giải pháp cuối cùng và kết luận về việc phá thai | 149 |
Dẫn nhập | 149 |
1. Phá thai có thể được coi là một chọn lựa hợp luân lý hay không? | 149 |
2. Hiện tình tỷ lệ phá thai tại Việt Nam | 152 |
Phụ lục: Nạo phá thai | 156 |
Chương 9: An tử và trợ tử: tình hình tranh luận hiện nay | 159 |
Dẫn nhập | 159 |
1. Luận cứ giết vì lòng xót thương | 161 |
2. Luận cứ quyền tự quyết cá nhân | 162 |
3. Luận cứ về sự thánh thiêng của sự sống | 163 |
4. Luận cứ về lợi ích chung | 164 |
5. Hiện tình cuộc tranh luận ra sao? | 176 |
Chương 10: Sự khác biệt giữa an tử và trợ tử | 173 |
I. An tử là gì? Định nghĩa thuật ngữ | 173 |
1. Thuật ngữ an tử - Những khía cạnh lịch sử | 174 |
2. Định nghĩa an tử | 176 |
II. Những điểm khác biệt giữa an tử và trợ tử | 182 |
III. So sánh, đối chiếu an tử chủ động và trợ tử | 190 |
Chương 11: Tính chất vô luân của an tử và trợ tử | 201 |
Dẫn nhập | 201 |
I. Nguyên tắc như nhau nhưng diễn giải khác nhau | 202 |
II. Tại sao an tử và trợ tử là đáng trách về phương diện luân lý? | 213 |
III. Giáo huấn chính thức của Giáo hội về an tử và trợ tử | 215 |
Kết luận | 229 |
Chương 12: Huấn quyền và giáo huấn của Giáo hội Công giáo | 233 |
Dẫn nhập | 233 |
I. Những giáo huấn của huấn quyền trong lĩnh vực luân lý | 233 |
II. Việc đón nhận các giáo huấn chính thức | 239 |
III. Sự kính cẩn tuân phục và bất đồng quan điểm có trách nhiệm | 247 |
Kết luận sau cùng | 2S7 |
Phụ lục | 259 |
Đôi dòng tâm sự của tác giả | 259 |
Tâm sự người linh mục | 261 |
Lời nguyện của một linh mục chiều Chúa nhật | 267 |
Cây đàn vĩ cầm | 270 |
Sách tham khảo | 273 |