Đạo đức tính dục - Đạo đức sinh học | |
Tác giả: | David Bohr |
Ký hiệu tác giả: |
BO-D |
Dịch giả: | Học Viện Đa Minh |
DDC: | 241 - Thần học Luân lý |
Ngôn ngữ: | Việt |
Số cuốn: | 3 |
Hiện trạng các bản sách
|
|
|
» Thêm vào danh sách tác phẩm yêu thích
PHẦN I: ĐẠO ĐỨC TÍNH DỤC | 1 |
I. ĐÀN ÔNG VÀ ĐÀN BÀ | 3 |
A. Thần thoại và triết học | 3 |
B. Tâm lý học | 5 |
II. THẦN HỌC VỀ THÂN XÁC VÀ BẢN NĂNG GIỚI TÍNH | 11 |
A. Quan điểm nhân học của sách Sáng thế | 13 |
B. Phục vụ Nước Thiên Chúa | 17 |
III. HÔN NHÂN KITÔ GIÁO | 29 |
A. Tính đơn nhất và trung tín | 29 |
B. Việc quảng đại sinh hoa trái của đôi bạn | |
IV. GIỚI TÍNH NGOÀI HÔN NHÂN | 44 |
A. Hoạt động tính dục tiền hôn nhân | 44 |
B. Đồng tính luyến ái | 47 |
C. Thủ dâm | 59 |
V. KHIẾT TỊNH | 60 |
A. Tân ước | 62 |
B. Lời mời gọi phổ quát của Kitô giáo | 63 |
GHI CHÚ | 69 |
PHẦN II: ĐẠO ĐỨC SINH HỌC | 75 |
I. SỰ SỐNG CON NGƯỜI GIÁ TRỊ THẾ NÀO? | 77 |
1. Chứng từ trong Kinh Thánh | 78 |
a. Cựu ước nhấn mạnh tấm quan trọng thể lý của con người | 78 |
b. Trong Tân ước Đức Giêsu mạc khải sự sống viên mãn được tìm thấy nơi ơn ban của sự sống đời đời | 79 |
2. Trong truyền thống Kitô giáo | 80 |
II. CHĂM SÓC SỨC KHỎE: “MỘT NGHIỆP VỤ” HAY “KỸ THUẬT”? | 84 |
1. Chiều kích công bằng xã hội của việc chăm sóc sức khỏe | 86 |
2. Mối liên hệ giữa thầy thuốc và người bệnh | 88 |
a. Quyền của bệnh nhân được chăm sóc sức khỏa thỏa đáng | 89 |
b. Quyền lợi bênh nhân được Nguyên tắc ưng thuân có hiểu biết bảo vệ | 90 |
III. TÔN TRỌNG SỰ SỐNG CON NGƯỜI NGÀY TỪ LÚC KHỞI ĐẦU | 94 |
A. Việc phá thai | 96 |
1. Trong bối cảnh truyển thống Kitô giáo | 96 |
2. Khi nào sự sống con người bắt đầu | 102 |
B. Điều trị những bệnh nhân bị cưỡng hiếp | 111 |
C. Sự triệt sản | 114 |
D. Sự can thiệp nhân tạo về việc sinh sản của con người | 117 |
IV. NHỮNG QUYẾT ĐỊNH LUÂN LÝ: KÉO DÀI SỰ SỐNG HAY CHO PHÉP CHẾT | 130 |
A. Ý nghĩa sự chết | 130 |
B. Việc kéo dài sự sống | 132 |
C. Việc an tử | 138 |
D. Thời điểm của sự chết | 146 |
GHI CHÚ | 148 |