Thực hành y khoa và vấn đề an tử - trợ tử dưới nhãn quan luân lý Công giáo | |
Tác giả: | Anrê Phạm Văn Tú, SJ |
Ký hiệu tác giả: |
PH-T |
DDC: | 241.6 - Luân lý chuyên biệt |
Ngôn ngữ: | Việt |
Số cuốn: | 2 |
Hiện trạng các bản sách
|
|
» Thêm vào danh sách tác phẩm yêu thích
PHẦN DẪN NHẬP | 11 | |
Dẫn nhập vấn đề | 11 | |
Mục đích | 12 | |
Phạm vi và giới hạn đề tài | 12 | |
Định nghĩa một số thuật ngữ | 13 | |
CHƯƠNG I: LỊCH SỬ VẤN ĐỀ | 19 | |
I. Dẫn nhập | 19 | |
II. Lịch sử thế tục | 20 | |
2.1. An tử và trợ tử trong thế giới Hy La cổ đại | 20 | |
2.2. Giai đoạn hậu La Hy | 23 | |
2.3. Thời đại ánh sáng thế kỷ 18 và sau đó | 25 | |
2.4. Thế kỷ XX | 28 | |
III. Lịch sử tôn giáo | 31 | |
3.1. Lịch sử an tử trong giáo huấn của Giáo hội Công giáo | 31 | |
3.2. Lịch sử an tử trong các văn kiện huấn quyền và thần học | 36 | |
CHƯƠNG II: MỘT SỐ LUẬN CỨ CHÍNH VÀ TÌNH HÌNH TRANH LUẬN HIỆN NAY | 43 | |
I. Các luận điểm ủng hộ | 44 | |
1.1. Quyền tự quyết (self-determination/ autonomy) | 45 | |
1.2. Nguyên lý lòng thương xót (Principle of mercy) | 46 | |
1.3 Quyền được chết (right to die) | 48 | |
1.4 Tính tương đồng luân lý giữa cái chết và để cho chết (killing vs allowing to die) | 48 | |
1.5 Sự sống nhân bản so với sự sống sinh học (‘personal’ life vs. ‘biological’ life) | 50 | |
1.5.1 Những phán đoán về phẩm chất của cuộc sống (quality of life jidgements) | 51 | |
1.5.2. Phi nhân vị (nonpersonhood) | 51 | |
II. Các luận điểm chống đối | 52 | |
2.1. Tính thánh thiền của sự sống (the sanctity of life) | 52 | |
2.2. Nguyến tắc thiện ích chung (the principle of the common good) | 55 | |
2.3. Luận cứ đốc trượt (the slippery slope argument) | 58 | |
2.3.1. Kinh nghiệm từ Quốc Xã Đức | 60 | |
2.3.2. Kinh nghiệm Hà Lan | 62 | |
2.4. Có sự phân biệt về luân lý giữa chủ động giết chết và để cho chết (active kiling &allowing to die) | 64 | |
2.4.1. Nguyên tắc song hiệu (principle of doauble effect) | 67 | |
2.4.2. Ý định (intention) | 69 | |
2.4.3. Phân biệt giữa phương tiện điều trị thông thường và ngợi thường (ordinary and extraordinary means of treatment) | 70 | |
2.4.4. Dinh dưỡng và dịch truyền (nutrition and hy dration) | 74 | |
CHƯƠNG III: NGHỀ Y VỚI MỘT SỐ XU HƯỚNG VÀ NGUYÊN TẮC ĐẠO ĐỨC HIỆN HÀNH | 79 | |
I. Ngành nghề y tế và thực hành Y khoa | 79 | |
1.1. Vai trò, chức năng và bản chất xã hội của nghề y | 79 | |
1.1.1. Vai trò và chức năng | 79 | |
1.1.2. Bản chất xã hội | 81 | |
1.2. Cùng đích tính của Y khoa | 84 | |
1.2.1. Mục đích của Y khoa | 84 | |
1.2.2. Tương quan thầy thuốc và bệnh nhân | 85 |
II. Một số xu hướng đạo đức và các nguyên tắc tiếp cận trong đạo đức sinh Y học | 87 | |
2.1. Một số xu hướng và quan điểm trong đạo đức y sinh học ngày nay | 87 | |
2.1.1. Các lý thuyết theo xu hướng duy lợi (utilitarian theories) | 87 | |
2.1.2. Đạo đức học theo xu hướng nghĩa vụ học | 89 | |
2.1.3. Đạo đức học theo xu hướng hữu thể học | 90 | |
2.1.4. Đạo đức học theo xu hướng duy nhân vị | 91 | |
2.1.5. Quan điểm đạo đức học thực dụng | 93 | |
2.1.6. Đạo đức học theo xu hướng kế ước xã hội | 95 | |
2.2. Một số nguyên tắc đạo đức chính trong đạo đức y sinh học | 96 | |
2.2.1. Tôn trọng quyền tự quyết (autonomy) | 96 | |
2.2.2. Hành động vì ích lợi của người khác (beneficence) | 98 | |
2.2.3. Công bình (justice) | 99 | |
CHƯƠNG IV: NHÂN ĐỨC KITÔ GIÁO VỚI THỰC HÀNH Y KHOA | 101 | |
I. Trở lại với nền luân lý đặt nền trên các nhân đức | 101 | |
1.1. Luân lý tính nội tại của y khoa | 103 | |
1.2. Thầy thuốc Kitô hữu | 105 | |
1.2.1. Nguồn gốc lịch sử | 106 | |
1.2.2. Ảnh hưởng của Kitô giáo | 108 | |
II. Các nhân đức đối thần Kitô giáo trong thực hành y khoa | 111 | |
2.1. Đức tin | 111 | |
2.1.1. Thách đố của Đức tin và lời thề Hyppocrate | 112 | |
2.1.2. Đức tin ảnh hưởng trên thực hành và nền luân lý | 115 | |
2.2. Đức cậy và sự chữa lành | 117 | |
2.2.1. Hy vọng như là một hiện tượng tự nhiên | 118 | |
2.2.2. Tôn giáo và hy vọng | 120 | |
2.3. Đức Mến: nguyên lý chủ đạo của luân lý Kitô giáo | 123 | |
2.2.1. Thực hành y khoa và đức mến | 123 | |
2.3.2. Đức mến Kitô giáo và các nguyên tắc đạo đức | 125 | |
2.3.3. Đức mến Kitô giáo và việc thực hành nghề nghiệp | 128 | |
2.3.4. Chăm sóc người đau yếu giai đoạn cuối bệnh nhân hấp hối | 131 | |
CHƯƠNG V: TÓM LƯỢC, NHẬN ĐỊNH VÀ KẾT LUẬN | 139 | |
Dẫn nhập | 139 | |
I. Giáo huấn của Giáo hội Công giáo | 140 | |
2.1. Quan điểm và nhân vị con người | 140 | |
2.2. Về ý nghĩa sự sống và cái chết của con người | 143 | |
2.3. Về ý nghĩa đau khổ và bệnh tật | 146 | |
2.4. Về tính trái luân lý của an tự và trợ tử | 150 | |
2.4.1. Về an tử | 150 | |
2.4.2. Về trợ tử | 153 | |
II. Một số nét truyền thống và y đức Việt nam cùng một vài nhận định riêng | 160 | |
2.4.3. Với trào lưu “Hợp tác hóa” an tử- trợ tử | 157 | |
3.1. Một số nét truyền thống về y đức và chữa trị của nền y học Việt Nam | 160 | |
3.2. Một số nhận định các nhân | 163 | |
Kết luận | 169 | |
Phụ lục | 171 | |
Thư mục tham khảo | 203 |