CHƯƠNG MỘT: TĨNH LẶNG VỚI THỜI ĐẠI HÔM NAY |
|
1. Không Đi Đâu Cả |
7 |
1.1. Không quan trọng là bạn đi tới đâu hay đi xa cỡ nào nhưng quan trọng là bạn sống như thế nào |
7 |
1.2. Sự di chuyển tạo nên ý nghĩa phong phú nhất là khi nó được đặt trong trạng thái tĩnh lặng |
7 |
1.3. Thiên đàng là nơi bạn chẳng nghĩ về nơi nào cả |
9 |
1.4. Thời khắc trong yên lặng tạo nên sự phấn khích tươi mới cho cuộc sống |
9 |
1.5. Hương vị ít ỏi của sự yên lặng hoàn toàn khác biệt với những gì xảy ra trong cuộc sống |
10 |
1.6. Một trong những vẻ đẹp của Không Đi Đâu Cả đó là bạn không hề biết nơi bạn sẽ kết thúc |
11 |
2. Tĩnh lặng - Nơi chốn cần nhất |
11 |
2.1. Ý niệm về việc Không Đi Đâu Cả, đó là lý do vì sao những bộ óc khôn ngoan từ mọi truyền thống đều nói về nó |
11 |
2.2. Càng nhiều sự kiện đến với chúng ta thì chúng ta lại càng có ít thời gian để xử lý từng sự kiện |
12 |
2.3. Chỉ bằng cách lùi ra xa thì chúng ta mới có thể nhìn thấy cuộc sống của chúng ta thực sự có ý nghĩa gì |
13 |
2.4. Chính những người đã nỗ lực thúc đẩy thế giới tiến nhanh thì chính họ lại là những người nhạy cảm nhất với sự tốt đẹp của việc chậm lại |
13 |
3. Giáo Chủ Google với “giờ khắc tĩnh lặng” |
14 |
3.1. Nhà sáng lập chương trình Yogler dễ dàng đi vào phòng hội thảo và nhắm mắt lại, dù là ngày hay đêm |
14 |
3.2. Khi tránh xa sự phong phú của công nghệ, thì “tôi có thể dễ dàng nhớ ra tôi là ai” |
15 |
3.3. Giờ đây trong mỗi tòa nhà trong khuôn viên công ty General Mills ở Minneapolis đều có một căn phòng để vào thiền |
16 |
3.4. Thời khắc yên tĩnh “bốn giờ liền mỗi Thứ Ba hàng tuần” |
16 |
3.5. Họ đã trở thành những người lắng nghe tốt hơn, sau một chương trình bảy tuần tương tự |
17 |
3.6. Thật lạ lùng khi thấy sự huấn luyện tâm thức - Không Đi Đâu Cả - mang đến cho các giới kinh doanh đang phát triển mạnh như thế |
17 |
3.7. Câu chuyện của Emma |
18 |
3.8. Một số người trong số họ đã khiến cô sửng sốt khi nói rằng cô thực sự đã mang họ về từ cõi chết |
19 |
3.9. Chiếc xe cán phải bom và phần dưới hai chân của người sĩ quan đã bị hủy hoại nhưng vẫn bình tĩnh chờ xe cứu viện tới |
21 |
3.10. Có lẽ không hề điên rồ khi nghĩ rằng huấn luyện tâm thức có thể cứu sinh mạng người ta cũng nhiều như huấn luyện thân thể vậy |
21 |
4. Thánh nhật giữa nhân gian |
22 |
4.1. Nhu cầu về một không gian trống, một sự ngưng nghỉ, là điều mà ai cũng cảm nhận trong cốt lõi của mình |
22 |
4.2. Càng nhiều thời gian tôi rời xa bàn giấy, thì công việc càng trở nên tốt hơn |
23 |
4.3. Chính những người bận rộn nhất là những người cần tự cho mình nghỉ ngơi nhất |
23 |
4.4. Chúng ta càng liên lạc với những người khác thì đôi khi có vẻ như chúng ta càng mất sự liên lạc với chính mình |
24 |
4.5. Một nhà thờ trong thời gian thì tốt hơn là một nhà thờ trong không gian |
25 |
4.6. Ngày lễ Sabbath nhắc nhở chúng ta rằng tất cả hành trình của chúng ta đều mang chúng ta về nhà |
25 |
4.7. Ngồi trong yên lặng suốt mười hai giờ liền trên máy bay |
26 |
4.8. ít khi ta quan tâm tới chất lượng mà chỉ quan tâm tới số lượng thời gian nghỉ |
27 |
4.9. Pico Lyer cố gắng học theo cách của người bạn “ngồi trong yên lặng suốt mười hai giờ liền trên máy bay” |
27 |
5. Tĩnh lặng với não bộ con người |
28 |
5.1. Tĩnh lặng giải tỏa stress và căng thẳng máu trong não bộ |
29 |
5.2. Tĩnh lặng giúp bổ sung nguồn lực tinh thần |
30 |
5.3. Trong tĩnh lặng, chúng ta có thể chạm vào mạng chế độ mặc định của bộ não |
31 |
5.4. Tĩnh lặng có thể tái tạo những tế bào não |
31 |
CHƯƠNG HAI: TĨNH LẶNG TRONG CUỘC SỐNG |
|
1. Mục đích của cuộc sống |
33 |
1.1. Nhiều người trong chúng ta để hết 99,9% thời gian vào việc lo lắng cho những quan tâm hằng ngày |
33 |
1.2. Đang khi đó, chúng ta không nhận ra việc quan trọng nhất của cuộc sống |
34 |
1.3. Đặt câu hỏi: “ta là ai”, ta sẽ có câu trả lời thật kinh ngạc |
35 |
2. Những tiếng ồn trong cuộc sống |
36 |
2.1. Suốt ngày ta phải tiếp nhận các thông tin, âm thanh và tiếng ồn liên miên bất tận |
36 |
2.2. Cho dù không có âm thanh hay những thông tin đến từ bên ngoài thì đầu óc chúng ta cũng đầy ắp những suy nghĩ liên miên không dứt |
36 |
2.3. Những người sống trong đô thị sẽ dần trở nên quen thuộc với những tiếng ồn chung quanh |
37 |
3. Nỗi sợ im lặng |
37 |
3.1. Nhiều người trong chúng ta rất sợ sự im lặng |
37 |
3.2. Có thể chúng ta cảm thấy cô đơn cho dù có rất nhiều người đang vây quanh ta |
37 |
3.3. Có thể chúng ta cảm thấy có một khoảng trống trong lòng |
37 |
4. Im lặng an vui, im lặng ngột ngạt và im lặng hùng tráng |
39 |
4.1. Im lặng ngột ngạt |
39 |
4.2. Im lặng an vui |
40 |
4.3. Im Lặng Hùng Tráng |
40 |
4.3.1. Im Lặng Hùng Tráng là một loại im lặng có thể mang đến nhiều niềm vui |
40 |
4.3.2. Im Lặng Hùng Tráng là làm lắng dịu những suy nghĩ |
41 |
4.3.3. Ta có thể nhận ra được sự Im Lặng Hùng Tráng qua cách hành xử |
41 |
4.3.4. Im Lặng Hùng Tráng duy trì được sự tự chủ và bình an |
42 |
5. Nếu tìm được một không gian tĩnh lặng trong lòng, chúng ta cũng tỏa chiếu được niềm vui sống |
43 |
5.1. Im lặng không có nghĩa là không nói |
43 |
5.2. Từ suy nghĩ, ta chuyển sự chú tâm về định trên những gì đang xảy ra trong giây phút hiện tại, đó là sự thực tập chánh niệm căn bản |
44 |
5.3. Nếu tìm được một không gian tĩnh lặng trong lòng, chúng ta cũng tỏa chiếu được niềm vui sống |
44 |
6. Phương pháp kiến tạo sự tĩnh lặng trong cuộc sống |
45 |
6.1. Buông bỏ những ý niệm, nhận thức là chúng ta tạo ra thêm không gian cho tâm mình |
45 |
6.2. Yên lặng là một điều tối hậu đến từ trái tim chứ không phải từ bất cứ điều kiện bên ngoài nào |
45 |
6.3. Chúng ta cần học cách làm sao có được sự yên lặng trong những hoạt động thường ngày |
45 |
6.4. Một mình tĩnh cư không có nghĩa là không có ai xung quanh ta |
46 |
7. Ngày nay, người ta thường nói về cân bằng giữa công việc và cuộc sống |
46 |
8. Angulimala, một tên sát nhân đã trở thành đệ tử của Đức Phật |
47 |
8.1. Angulimala (Ương Quật Ma) |
47 |
8.1.1. Đây là lần đầu tiên Angulimala thấy có một người không sợ mình |
48 |
8.1.2. Angulimaia giận điên lên khi thấy có người không hề bối rối sợ hãi mình chút nào |
48 |
8.1.3. Angulimala trở thành một hành giả thực tập chuyên cần nhất trong tăng đoàn |
50 |
8.2. Nếu Angulimala có khả năng dừng lại thì tất cả chúng ta cũng có khả năng dừng lại |
50 |
9. Tĩnh lặng đem lại cho chúng ta sự bình an trong cuộc sống |
51 |
CHƯƠNG BA: TĨNH LẶNG TRONG MÂU THUẪN CUỘC ĐỜI |
|
1. Âm thanh của sự tĩnh lặng |
53 |
1.1. Tĩnh lặng tạo nên một bài diễn thuyết hùng hồn |
53 |
1.2. Âm thanh của sự tĩnh lặng |
54 |
1.2.1. Câu chuyện “âm thanh của sự tĩnh lặng” |
54 |
1.2.2. “Sự tĩnh lặng?”- phải chăng đó là rặng tre phía sau sân chơi thành phố |
55 |
1.2.3. Sự tĩnh lặng chính là sự thức tỉnh và lắng nghe được âm thanh bên trong của chính mình |
56 |
2. Sự tĩnh lặng đích thực là sự tĩnh lặng từ trong nội tâm chứ không phải là sự tĩnh lặng bên ngoài |
57 |
2.1. Nền văn hóa của chúng ta rất khó để tìm ra sự tĩnh lặng |
57 |
2.2. Sự tĩnh lặng đích thực là sự im lặng từ trong nội tâm chứ không phải là sự tĩnh tặng bên ngoài |
58 |
3. Trải nghiệm sự tĩnh lặng |
58 |
3.1. Paul Narada Alister với tĩnh lặng |
58 |
3.1.1. Narada Alister bị kết án oan trong một cuộc tấn công khủng bố và phải ngồi tù bảy năm trước khi được xá tội |
58 |
3.1.2. Paul Narada Alister thấy sự tĩnh lặng như một phúc lành |
59 |
3.2. Sara Maitland với tĩnh lặng |
59 |
3.2.1. Tiểu thuyết gia người Anh Sara Maitland cũng có một trải nghiệm tương tự khi bà trải qua sáu tuần trong cô độc và tĩnh lặng ở một ngôi nhà hẻo lánh ở Isle of Skye |
59 |
3.2.2. Bạn có thể thấy những thông báo về những lợi ích của sự cô độc và tĩnh lặng đó gây bất ngờ |
60 |
3.3. Tĩnh lặng không hẳn có nghĩa là cô độc |
61 |
3.3.1. Cuộc sống của chúng ta đầy ắp với những hoạt động liên tục và tiếng ồn |
61 |
3.3.2. Nhưng nếu bạn có thể kháng cự lại thôi thúc đưa bản thân quay về với hoạt động thì bạn sẽ sớm bắt đầu thích ứng với sự cô độc và tĩnh lặng |
61 |
3.3.3. Nếu bạn tạo được một thói quen dành cho bản thân những giai đoạn tĩnh lặng và cô độc thì bạn có thể bắt đầu xem chúng như những người bạn hơn là kẻ thù |
62 |
3.3.4. Tĩnh lặng không hẳn có nghĩa là cô độc |
62 |
3.4. Cảm nghiệm sự tĩnh lặng của tâm hồn |
63 |
3.4.1. Sự lặng sẽ dạy cho người ta luôn cảm nhận những niềm vui của âm thanh |
63 |
3.4.2. Sung sướng vì được nhìn bầu trời qua khe hở của trần nhà tù |
64 |
3.4.3. Mỗi chúng ta xưa nay là anh tử tù ấy |
64 |
4. Vậy sự tĩnh lặng đã dạy ta điều gì? |
65 |
1. Sự thỏa mãn |
65 |
2. Cách diễn đạt |
65 |
3. Sự trân trọng |
66 |
4. Sự chú ý |
66 |
5. Những suy nghĩ |
66 |
6. Thiên nhiên |
67 |
7. Thân thể |
67 |
8. Sự kích thích quá mức |
67 |
9. Tiếng động |
67 |
10. Nhân văn |
68 |
11. Khoảng trống |
68 |
12. Tình yêu |
68 |
13. Lòng quả cảm |
69 |
14. Sự kiên định |
69 |
15. Niềm tin |
69 |
16. Điều chân thật |
69 |
17. Lòng biết ơn |
70 |
18. Sự tối giản |
70 |
19. Sự kết nối |
70 |
20. Chân lý |
71 |
5. Tìm tĩnh lặng trong mâu thuẫn của cuộc đời |
71 |
5.1. Phải làm sao trung hòa các yếu tố có tính chất trái ngược nhau |
72 |
5.1.1. Phật dạy thân này do tứ đại hòa hợp gồm: đất, nước, gió, lửa |
72 |
5.1.2. Trong sự sống, chúng ta phải làm sao trung hòa các yếu tố có tính chất trái ngược nhau |
72 |
5.1.3. Trong nhà Phật dạy điều hòa thân này giống như ông chủ điều hòa bốn con rắn sống chung trong một cái giỏ vậy |
73 |
5.2. Phần thân đã mâu thuẫn như thế, còn phần tâm có mâu thuẫn không |
73 |
5.2.1. Thân chống đối, tâm chống đối đều là mâu thuẫn. Mâu thuẫn là gì |
74 |
5.2.2. Người ta thường nhắc đến khí âm, khí dương |
74 |
5.2.3. Cuộc sống ngoài thế gian làm cho chúng ta phải đau khổ, khi mưa dầm lúc nắng hạn do âm dương không điều hòa |
74 |
5.2.4. Không giống nhau tức là có chống nhau |
75 |
5.2.5. Chính mâu thuẫn là điều kiện để con người trong vũ trụ này có sự sinh hóa |
76 |
5.2.6. Cho nên cuộc sống phải khéo điều hòa, nặng bên nào cũng thất bại cả |
76 |
5.2.7. Cũng vậy, trong cuộc sống khéo điều hòa thì gia đình hạnh phúc, vợ chồng vui, con cái tốt |
77 |
5.3. Bây giờ phải điều hòa bằng cách nào |
77 |
5.3.1. Trên thế gian này tràn trề đau khổ bởi vì người mạnh cứ nghĩ mình hơn, rốt cuộc gây đau khổ hoài |
78 |
5.3.2. Phải tập nhẫn nhịn để chúng ta thấy mọi người xung quanh là bạn |
78 |
5.3.3. Đừng cho rằng những gì hay, những gì phải thì mọi người sẽ hưởng ứng |
79 |
5.3.4. Chỉ chúng ta tùy thuận, nhường nhịn nhau để mà sống |
79 |
5.3.5. Nhưng nếu nhịn nhau mà không tha thứ, cứ nhớ lỗi người ta hoài thì điều hòa được chưa |
80 |
5.3.6. Phương pháp nhẫn nhịn sẽ đưa chúng ta tới chỗ an ổn |
80 |
5.3.7. Do biết cuộc đời lả mâu thuẫn nên chúng ta phải điều hòa bằng hai hạnh: hạnh nhẫn nhục, và hạnh hỷ xả |
81 |
5.3.8. Muốn cho sự sống bình yên phải hội đủ ba điều kiện là tình thương, nhẫn nhịn và tha thứ |
81 |
5.3.9. Muốn được bình yên vui vẻ thì trên dưới cũng phải điều hòa |
82 |
CHƯƠNG BỐN: SỰ TĨNH LẶNG CỦA TÂM HỒN |
|
1. Sự tĩnh lặng của tâm là hồn thứ tốt đẹp nhất trong cuộc đời |
85 |
1.1. Sự tĩnh lặng của tâm là hồn thứ tốt đẹp nhất trong cuộc đời |
85 |
1.2. Chỉ có sự tĩnh lặng của tâm hồn mới có thể giúp chúng ta không cảm thấy thèm thuồng, đố kị trước những thứ không thuộc về mình |
85 |
1.3. Truyện chiếc ấm cổ |
86 |
1.4. Chỉ có không ngừng làm sạch nội tâm thì mới có thể không ngừng hấp thu được dinh dưỡng tốt hơn |
88 |
1.5. Một tâm hồn “tĩnh” có thể làm lắng đọng rất nhiều sự nông nổi rối ren phức tạp của cuộc sống |
89 |
2. Tĩnh tâm tức là tâm trí trong sáng |
90 |
2.1. Chỉ khi tâm tĩnh như nước thì con mới có thể nhìn thấy rõ được bản thân |
90 |
2.2. Bụi bẩn lắng xuống ở đáy ly |
92 |
2.2.1. Bụi bẩn đều lắng xuống đáy ly nên nước mới trong |
92 |
2.2.2. “Tĩnh tâm lại, hãy giữ đúng cái tôi chân thực nhất, nỗi phiền muộn trong lòng con tự nhiên sẽ hóa giải” |
95 |
2.3. Đạo lý pha trà và cuộc sống |
96 |
2.3.1. Một chén dùng nước ấm, một chén dùng nước sôi để pha, nhiệt độ nước khác nhau thì mùi vị cũng sẽ khác nhau |
96 |
2.3.2. Cuộc đời như trà, chỉ khi có đủ thời gian, đủ nhiệt độ thì mùi hương tự khắc sẽ lan tỏa |
98 |
3. Sự tĩnh lặng tâm hồn |
99 |
3.1. Bức tranh minh họa sự yên bình |
99 |
3.1.1. Bức tranh dưới đây minh họa cho sự yên bình |
99 |
3.1.2. Chỉ khi trong môi trường ồn ào mà vẫn giữ được sự yên tĩnh trong tâm hồn thì đó mới là sự yên tĩnh thật |
100 |
3.2. Sự tĩnh lặng tâm hồn |
102 |
3.2.1. Sự tĩnh lặng của tâm hồn được thể hiện qua sự bình thản |
102 |
3.2.2. Thả câu khác với câu cá |
102 |
3.3. Một nội tâm thanh thản |
104 |
3.3.1. Một người có nội tâm thanh thản thì sẽ không hành xử nóng vội |
104 |
3.3.2. Có tâm thái thanh thản sẽ khiến chúng ta tự biết mình biết người |
104 |
3.3.3. Để giữ được tâm thái bỉnh tĩnh thì chúng ta cần phải học cách chú ý cảm nhận của nội tâm |
105 |
Khi gặp chuyện phiền muộn ta hãy thử chuyển hướng chú ý của mình |
106 |
Có lẽ bạn đã từng thử quan sát hành vi của một đứa trẻ: khi giận dỗi đợi khi bố mẹ tìm thấy, đứa bé bèn thò đầu ra |
106 |
Phản ứng trước con côn trùng đến quấy rối: nó hôn lên tay phải của ta, sau đó lại hôn lên tay trái |
107 |
4. Nước tĩnh thì trong, tâm tĩnh thì sáng |
108 |
4.1. Vị hoàng đế nọ muốn tu sửa lại một ngôi chùa trong kinh thành |
108 |
4.2. Trái tim của chúng ta cũng giống như ngôi chùa kia, không cần dùng đến những thứ diêm dúa để trang trí |
109 |
4.3. Tu dưỡng tâm hồn không phải là điều dễ dàng |
110 |
CHƯƠNG NĂM: CON ĐƯỜNG ĐI ĐẾN SỰ TĨNG LẶNG TÂM HỒN |
|
1. Suy tưởng là một quá trình trở về với nội tâm của mình |
111 |
1.1. Suy tưởng được coi là phương pháp tĩnh tâm tốt nhất |
111 |
1.1.1. Suy tưởng vốn dĩ được coi là một phương pháp tu luyện của các tôn giáo |
111 |
1.1.2. Suy tưởng có công dụng đặc biệt giúp tìm lối thoát cho cảm xúc và giải phóng |
111 |
1.1.3. Suy tưởng chủ yếu phân thành hai loại: suy tưởng có tính hạn chế và suy tưởng mang tính bao hàm |
112 |
1.1.4. Suy tưởng được coi là một phương pháp tĩnh tâm tốt nhất |
112 |
1.2. Các trạng thái của ý thức |
113 |
1.2.1. Ỷ thức có ba trạng thái: ý thức, tiềm thức và siêu thức |
113 |
1.2.2. Suy tưởng chính là con đường trực tiếp giúp chúng ta “chạm” được tới siêu thức |
114 |
1.3. Suy tưởng là một quá trình trở về với nội tâm của mình |
115 |
1.3.1. Suy tưởng là một quá trình trở về với nội tâm của mình |
115 |
1.3.2. Suy tưởng sẽ đưa bạn tới môi trường yên tĩnh mà bạn hằng tìm kiếm |
115 |
2. Chuẩn bị tư tưởng cho suy tưởng: thanh lọc ý thức |
116 |
2.1. Trước khi suy tưởng, chúng ta cần chuẩn bị các bước sau |
116 |
2.1.1. Bước thứ nhất: dừng hoạt động não trái |
116 |
2.1.2. Bước thứ hai: giảm “bụi bẩn” của tư duy |
117 |
2.1.3. Bước thứ ba: loại bỏ rác của bộ não |
118 |
2.1.4. Bước thứ tư: hóa giải sự quấy nhiễu của tư duy |
118 |
2.2. Chuẩn bị tốt những bước kể trên, chúng ta có thể thử bước vào trạng thái suy tưởng |
119 |
3. Tập trung suy tưởng để tâm thái bình tĩnh trở lại |
120 |
3.1. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp hướng dẫn con người xây dựng niềm tin, thay đổi bản thân |
121 |
3.2. Phương pháp giúp ta có thể tiếp cận tiềm thức để loại bỏ tâm trạng bi quan trong vô thức chính là tập trung suy tưởng |
121 |
3.3. Hãy tìm một nơi yên tĩnh để bắt đầu tập trung suy tưởng |
122 |
3.4. Mỗi người trong chúng ta đều đã từng phải chịu tổn thương từ sự có ý thức hoặc vô thức của người khác |
122 |
3.5. Dùng tập trung suy tưởng để đánh thức cảm nhận trực quan |
124 |
3.5.1. Rất nhiều lúc, khi chúng ta phải đối mặt với tương lai không thể biết trước sẽ nảy sinh tâm lí mâu thuẫn |
124 |
3.5.2. Một khi tâm thái đã bình tĩnh trở lại, chúng ta sẽ có thể dễ dàng tìm thấy cảm nhận trực quan của bản thân |
124 |
4. Cuộc sống đâu đâu cũng có thể tĩnh tâm |
125 |
4.1. Có rất nhiều phương thức tĩnh tâm, từng yếu tố rất nhỏ trong cuộc sống cũng đều có thể trở thành con đường để chúng ta tĩnh tâm |
125 |
4.1.1. Ăn một bữa ăn ngon có thể tĩnh tâm |
125 |
4.1.2. Ngủ một giấc ngon lành có thể tĩnh tâm |
126 |
4.1.3. Tắm rửa cũng có thể tĩnh tâm |
127 |
4.1.4. Làm việc yêu thích có thể tĩnh tâm |
128 |
4.1.5. Biết phục thiện có thể tĩnh tâm |
129 |
4.2. Cuộc đời đâu đâu cũng có thể tĩnh tâm |
129 |
CHƯƠNG SÁU: THIÊN CHÚA HIỆN DIỆN NƠI TÂM HỒN CON NGƯỜI |
|
1. Làm sao tìm được tĩnh lặng trong thế giới siêu kỹ thuật hôm nay |
131 |
1.1. Làm sao tìm được tĩnh lặng trong thế giới siêu kỹ thuật và quá bận rộn hôm nay |
131 |
1.1.1. Không có sự ồn ào, con người hậu hiện đại rơi vào tình trạng lo âu mù mờ và ám ảnh |
131 |
1.1.2. Sự ồn ào kéo chúng ta ra khỏi chính mình, trong khi sự tĩnh lặng buộc con người phải tự chất vấn về cuộc đời mình |
132 |
1.2. Thế giới của chúng ta sẽ như thế nào nếu không tìm được những không gian tĩnh lặng |
132 |
1.2.1. Thế giới của thời đại chúng ta không biết im lặng, luôn nói nhảm |
133 |
1.2.2. Thời đại hôm nay thù ghét những gì đem lại cho chúng ta sự tĩnh lặng |
134 |
1.2.3. Trong thế giới hiện đại hôm nay rất ít người dám đương đầu với Thiên Chúa trong tĩnh lặng |
135 |
1.3. Toa thuốc vô cùng cần thiết cho thời đại hôm nay chính là tĩnh lặng |
135 |
1.3.1. Toa thuốc vô cùng cần thiết cho thời đại hôm nay chính là tĩnh lặng |
135 |
1.3.2. Liều thuốc để chữa những căn bệnh của tiếng ồn ào là khám phá ra tình yêu của Thiên Chúa |
136 |
2. Các hình thái của tĩnh lặng |
137 |
2.1. Cấp thứ nhất của thinh lặng |
137 |
2.2. Sự thinh lặng của ý thức và của cõi lòng |
139 |
2.3. Các hình thái của thinh lặng và các mặt sáng, mặt tối của thinh lặng |
141 |
2.3.1. Các hình thái tích cực của thinh lặng |
141 |
2.3.2. Các hình thái tiêu cực của thinh lặng |
143 |
2.4. Mặt sáng, mặt tối của thinh lặng |
144 |
3. Thiên Chúa hiện diện trong nơi sâu thẳm nhất của mỗi người |
146 |
3.1. Cô tịch là trạng thái tốt nhất để nghe được cái thinh lặng của Thiên Chúa |
146 |
3.2. Trước khi có sa mạc, cô tịch và thinh lặng, Thiên Chúa đã hiện diện trong con người |
146 |
3.3. Trong tâm con người, có sự thinh lặng bẩm sinh, vì Thiên Chúa hiện diện trong nơi sâu thẳm nhất của mỗi người |
147 |
3.4. Tâm hồn thực sự là nơi Thiên Chúa cư ngụ, là đền thờ của thinh lặng |
147 |
3.5. Nếu chúng ta muốn tìm gặp Thiên Chúa nơi sâu thẳm tâm hồn mình, cần phải để mọi người ở bên ngoài, kể cả chính chúng ta |
148 |
4. Những tấm gương |
149 |
4.1. Đức Cha Raymond-Marie Tchi-dimbo bị tù gần chín năm trời trong một nhà tù ghê rợn |
149 |
4.2. Hãy coi những người xúc phạm đến con như những đứa trẻ lên ba |
150 |
4.3. Lời cầu nguyện |
153 |
CHƯƠNG BẢY: ĐỨC GIÊSU, CON NGƯỜI CỦA TĨNH LẶNG |
|
1. Tĩnh lặng nơi thánh gia Nazareth |
157 |
1.1. Thánh Giuse, con người thầm lặng |
157 |
1.1.1. Thánh Giuse lắng nghe tiếng Chúa và mau mắn thi hành |
158 |
1.1.2. Giuse, một vị thánh của thầm lặng |
160 |
1.2. Đức Maria |
161 |
1.2.1. Thánh sử Luca ghi lại những lời của Mẹ Maria trong trình thuật Truyền Tin |
161 |
1.2.2. Đức Maria vâng nghe Ngôi Lời trong thinh lặng |
162 |
1.2.3. Tiếng fiat của Mẹ Maria là một sự thinh lặng và Mẹ mãi trung thành với thinh lặng đó cho đến trọn đời |
163 |
2. Tĩnh lặng trong cuộc đời Đức Giêsu |
164 |
2.1. Tĩnh lặng trong cuộc đời Đức Giêsu |
164 |
2.2. Khoa sư phạm của Đức Giêsu: phải luôn ý thức «là» Maria trước khi «làm» Martha |
168 |
3. Thinh lặng tạo nên một sự biến đổi |
170 |
3.1. Thinh lặng: môi trường gặp gỡ, thông hiệp và biến đổi |
170 |
3.2. Không có gì dễ chịu bằng thinh lặng, nhưng cũng không có gì đáng sợ bằng thinh lặng |
171 |
3.3. Phải chăng sự ồn ào náo động là biểu hiện của sức mạnh |
172 |
3.3.1. Thấy được sức mạnh từ sự ồn ào náo động chúng ta mới hiểu được áp lực Chúa Giêsu phải chịu lớn đến mức nào trước một đám đông đang nhao nhao lên án người phụ nữ ngoại tình |
172 |
3.3.2. Trong thế giới hôm nay, người ta chuộng sự náo nhiệt hơn là thinh lặng |
174 |
3.4. Sức mạnh của sự thinh lặng |
175 |
3.4.1. Khi được kết hợp với sự thinh lặng, lời nói ấy lại trở thành lời phán xét rất nghiêm khắc |
175 |
3.4.2. Sau khi Chúa Giêsu mời gọi đám đông đi vào thinh lặng để tra vấn lương tâm thì họ đã tự động rút lui |
176 |
3.4.3. Thinh lặng tạo nên sự biến đổi |
176 |
4. Lời nguyện để đi vào cuộc sống tĩnh lặng |
178 |
4.1. Tin vào Thiên Chúa, ngay cả khi Người thinh lặng |
178 |
4.2. Lời cầu nguyện để đi vào cuộc sống tĩnh lặng |
178 |