Tâm lý học | |
Phụ đề: | Khái lược những tư tưởng lớn |
Tác giả: | Phan Sinh Tại Thế |
Ký hiệu tác giả: |
PHAN |
Dịch giả: | Nguyễn Bảo Trung |
DDC: | 150 - Tâm lý học |
Ngôn ngữ: | Việt |
Số cuốn: | 1 |
Hiện trạng các bản sách
|
» Thêm vào danh sách tác phẩm yêu thích
NHỮNG CỘI RỄ TRIẾT HỌC | |
TÂM LÝ HỌC TRÊN TIẾN TRÌNH HÌNH THÀNH | |
Bốn khí chất của nhân cách | 18 |
Galen | |
Có một linh hồn đang suy tư trong cỗ máy này | 20 |
René Descartes | |
Dormez! | 22 |
Abbé Faria | |
Những ý niệm biến thành xung lực khi chúng chúng chống lại nhau | 24 |
Johann Friedrich Herbert | |
Hãy là chính mình | 26 |
Soren Kierkegaard | |
Nhân cách được tạo nên từ tự nhiên và dưỡng dục | 28 |
Francis Galton | |
Những quy luật của chứng hysteria có tính phổ quát | 30 |
Jean - Martin | |
Sự hủy hoại những kết nối bên trong tâm thức | 31 |
Emil Kraepelin | |
Khởi điểm của đời sống tâm trí bắt đầu từ khởi điểm của sự sống | 32 |
Wilhelm Wundt | |
Chúng ta biết "ý thức" nghĩa là gì chừng nào không có ai yêu cầu chúng ta định nghĩa nó | 38 |
William James | |
Tuổi vị thành niên là một sự ra đời mới | 46 |
G. Stanley Hall | |
24 giờ sau khi học thứ gì đó, chúng ta quên mất hai phần ba | 48 |
Hermann Ebbinghaus | |
Trí thông minh của một người không là một con số cố định | 50 |
Alfred Binet | |
Vô thức nhìn con người đằng sau những tấm màn che | 54 |
Pierre Janet | |
THUYẾT HÀNH VI | |
PHẢN ỨNG LẠI VỚI MÔI TRƯỜNG CỦA CHÚNG TA | |
Hình ảnh của món ăn ngon làm người đang đói nhỏ dãi | 60 |
Ivan Pavlov | |
Những hành vi vô ích sẽ bị dập tắt | 62 |
Edward Thorndike | |
Bất cứ ai bất kể bản tính thế nào đều có thể được huấn luyện để trở thành bất cứ thứ gì | 66 |
John B. Watson | |
Thế giới con người chúng ta là một mê cung vĩ đại do Chúa tạo ra | 72 |
Edward Tolman | |
Khi một con chuột đã ghé thăm tải gạo của ta, ta có thể đoán nó sẽ trở lại | 74 |
Edwin Guthrie | |
Không có gì tự nhiên hơn việc mèo "yêu" chuột | 75 |
Quách Nhậm Viễn | |
Việc học tập, đơn giản là điều không thể | 76 |
Karl Lashley | |
Thứ được in vết không thể bị quên | 77 |
Konrad Lorenz | |
Hành vi được định hình bởi củng cố tích cực và củng cố tiêu cực | 78 |
B.F. Skinner | |
Ngưng nghĩ về cảnh tượng và thư giản | 86 |
Joseph Wolpe | |
LIỆU PHÁP TÂM LÝ | |
VÔ THỨC QUYẾT ĐỊNH HÀNH VI | |
Vô thức là thực tại tinh thần thật sự | 92 |
Sigmund Freud | |
Người nhiễu tâm luôn có mặc cảm tự ti | 100 |
Alfred Adler | |
Vô thức tập thể được tạo nên từ các cổ mẫu | 102 |
Carl Jung | |
Cuộc đấu tranh giữa các bản năng sống và bản năng chết kéo dài suốt cuộc đời | 108 |
Melanie Klein | |
Sự chuyên chế của những cái "nên" | 110 |
Karen Horney | |
Cái siêu tôi chỉ hiện hình rõ ràng khi nó đối diện cái tôi với sự thù nghịch | 111 |
Anna Freud | |
Sự thật chỉ có thể được chấp nhận khi bạn tự khám phá ra nó | 112 |
Fritz Perls | |
Ta đều biết rằng nhận nuôi một đứa trẻ và yêu thương nó là chưa đủ | 118 |
Donald Winnicott | |
Vô thức là diễn ngôn của thứ khác | 122 |
Jacques Lacan | |
Nhiệm vụ chính của con người là sinh ra chính mình | 124 |
Erich Fromm | |
Một đời sống tốt đẹp là một tiến trình chứ không phải một trạng thái tồn tại | 130 |
Carl Rogers | |
Một người phải trở thành người như anh ta có thể | 138 |
Abraham Maslow | |
Đau khổ sẽ không còn là đau khổ nữa ngay khi ta tìm thấy một ý nghĩa | 140 |
Viktor Frankl | |
Chúng ta không thể trở thành một con người trọn vẹn nếu không có đau khổ | 141 |
Rollo May | |
Những niềm tin hợp lý tạo nên những hệ quả cảm xúc lành mạnh | 142 |
Albert Ellis | |
Gia đình là "nhà máy" nơi mọi người được sản xuất ra | 146 |
Virginia Satir | |
Thức tỉnh, nhập thế, tách rời | 148 |
Timothy Leary | |
Sự thấu suốt có thể gây mù quáng | 149 |
Paul Watzlawick | |
Sự điên loạn không nhất thiết là tình trạng suy sụp, nó có thể là một sự đột phá | 150 |
R.D.Laing | |
Lịch sử của chúng ta không quyết định số phận của chúng ta | 152 |
Boris Cyrulnik | |
Chỉ những người tốt mới mắc trầm cảm | 154 |
Dorothy Rowe | |
Những người cha tuân theo một thứ luật im lặng | 155 |
Guy Corneau | |
TÂM LÝ HỌC NHẬN THỨC | |
BỘ NÃO TÍNH TOÁN | |
Bản năng là một khuôn mẫu linh động | 160 |
Wolfgang Kohler | |
Ngắt quảng một nhiệm vụ càng khiến nó được ghi nhớ kĩ hơn | 162 |
Bluma Zeigarnik | |
Khi đứa trẻ nghe thấy tiếng bước chân, một nhóm liên kết sẽ được kích hoạt | 163 |
Donald Hebb | |
Nhận thức là một quá trình chứ không phải là một sản phẩm | 164 |
Jerome Bruner | |
Một người có niềm tin chắc chắn là người rất khó thay đổi | 166 |
Leon Festinger | |
Số bảy thần kỳ, cộng hoặc trừ hai | 168 |
George Armitage Miller | |
Trên bề mặt có nhiều thứ hơn những gì thoạt nhìn thấy | 174 |
Aaron Beck | |
Chúng ta chỉ có thể nghe được một giọng nói trong một thời điểm | 178 |
Donald Broadbent | |
Mũi tên thời gian bị bẻ cong thành một vòng lặp | 186 |
Endel Tulving | |
Nhận thức là dạng ảo giác được định hướng từ bên ngoài | 192 |
Roger N. Shepard | |
Chúng ta không ngừng tìm kiếm những mối liên hệ nhân quả | 193 |
Daniel Kahneman | |
Những biến cố và cảm xúc được lưu trữ cùng nhau trong trí nhớ | 194 |
Gordon H. Bower | |
Cảm xúc là một đoàn tàu | 196 |
Paul Ekman | |
Xuất thần là một bước tiến vào một thực tại khác | 198 |
Mihály Csíkszentmihályi | |
Những người hạnh phúc là những người quảng giao | 200 |
Martin Seligman | |
Những gì chúng ta tin tưởng rất chân thành chưa chắc đã là sự thật | 202 |
Elizabeth Loftus | |
Bảy tội lỗi của trí nhớ | 208 |
Daniel Schacter | |
Chúng ta không chỉ là những ý nghĩ | 210 |
Jon Kabat-Zinn | |
Điều đáng sợ là ngành sinh học sẽ vạch trần mọi thứ chúng ta xem là thiêng liêng | 211 |
Steven Pinker | |
Những nghi thức hành vi cưỡng chế là những nỗ lực nhằm kiểm soát những ý nghĩ thâm nhập | 212 |
Paul Salkovskis | |
TÂM LÝ HỌC XÃ HỘI | |
SỐNG TRONG THẾ GIỚI CỦA NHỮNG NGƯỜI KHÁC | |
Bạn không thể hiểu về một hệ thống cho đến khi bạn cố gắng thay đổi nó | 218 |
Kurt Lewin | |
Thôi thúc hướng nội tuân phục xã hội mạnh đến mức nào | 224 |
Solomon Asch | |
Cuộc đời rất giống sân khấu kịch | 228 |
Erving Goffman | |
Càng nhìn thứ gì, bạn sẽ càng thích nó | 230 |
Robert Zajonc | |
Ai thích phụ nữ tài giỏi | 236 |
Janet Taylor Spence | |
Kí ức hồi nghiệm khởi sinh bởi những sự kiện giàu cảm xúc | 237 |
Roger Brown | |
Mục đích không phải là tăng cường hiểu biết, mà nằm trong chính quá trình biết | 238 |
Serge Moscovici | |
Về bản chất, chúng ta là những sinh vật xã hội | 240 |
William Glasser | |
Chúng ta tin rằng người ta nhận được những gì họ xứng đáng | 242 |
Melvin Lerner | |
Người làm những thứ điên rồ chưa hẳn đã là người điên | 244 |
Elliot Aronson | |
Mọi người làm những gì mà họ được bảo làm | 246 |
Stanley Milgram | |
Điều gì sẽ xảy ra khi bạn đặt những người tốt vào một nơi độc ác? | 254 |
Philip Zimbardo | |
Sang chấn cần được hiểu trong mối liên hệ giữa cá nhân với xã hội | 256 |
Ignaci Martin-Baró | |
TÂM LÝ HỌC PHÁT TRIỂN | |
TỪ TRẺ SƠ SINH ĐẾN NGƯỜI LỚN | |
Mục tiêu của giáo dục là tạo nên những người đàn ông và phụ nữ có khả năng làm được những điều mới mẻ | 262 |
Jean Piaget | |
Chúng ta trở thành chính mình thông qua người khác | 270 |
Lev Vygotsky | |
Một đứa trẻ không chịu ơn bất cứ cha mẹ nào | 271 |
Bruno Bettelheim | |
Mọi thứ phát triển đều cần một nền tảng | 272 |
Erik Erikson | |
Những gắn bó cảm xúc đầu đời là một phần bản chất của con người | 274 |
John Bowlby | |
Sự âu yếm là vô cùng quan trọng | 278 |
Harry Harlow | |
Chúng ta chuẩn bị cho trẻ em sống một cuộc đời mà ta không hề biết gì về tiến trình của nó | 279 |
Francoise Dolto | |
Một người mẹ nhạy cảm ta ra sự gắn bó an toàn | 280 |
Mary Ainsworth | |
Ai dạy trẻ ghét và sợ người thuộc chủng tộc khác? | 282 |
Kenneth Clark | |
Con gái thường đạt thành tích học tập tốt hơn con trai | 284 |
Eleanor E. Maccoby | |
Hầu hết mọi hành vi con người đều được học thông qua bắt chước | 286 |
Albert Bandura | |
Đạo đức phát triển qua sáu giai đoạn | 292 |
Lawrence Kohlberg | |
Cơ quan ngôn ngữ cũng phát triển giống như bất kỳ bộ phận cơ thể nào khác | 294 |
Noam Chomsky | |
Tự kỉ là một hình thức cực đoan của não bộ theo kiểu nam giới | 298 |
Simon Baron-Cohen | |
Về cơ bản, cảm xúc là một quá trình vô thức | 324 |
Nico Frijda | |
Hành vi mà không có khơi gợi từ môi trường sẽ trở nên hỗn loạn một cách phi lý | 326 |
Walter Mischel | |
Chúng ta không thể phân biệt sự tinh trí và sự mất trí trong các bệnh viện tâm thần | 328 |
David Rosenhan | |
Ba bộ mặt của của Eva | 330 |
Thigpen & Cleckley | |
Phụ lục | 332 |
Thuật ngữ | 340 |
Chỉ mục | 344 |
Lời cảm ơn | 351 |