Dẫn nhập triết học về đạo đức | |
Tác giả: | Gioan Nguyễn Ngọc Hải, C.Ss.R |
Ký hiệu tác giả: |
NG-H |
DDC: | 170 - Triết học đạo đức |
Ngôn ngữ: | Việt |
Số cuốn: | 3 |
Hiện trạng các bản sách
|
|
|
» Thêm vào danh sách tác phẩm yêu thích
Dẫn nhập | 5 |
CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT VỀ ĐẠO ĐỨC HỌC | 11 |
1. Đạo đức học nghiên cứu điều gì? | 12 |
1.1. Phạm vi của đạo đức học | 12 |
1.2 Đối tượng nghiên cứu của đạo đức học | 15 |
1.3. Sự phân biệt "luân lý" và "đạo đức" | 18 |
2. Thiện hảo luân lý xét như nền tảng của đạo đức | 22 |
2.1. Thiện hảo - đối tượng của ý chí | 23 |
2.2. Thiện hảo - cứu cánh của hành động | 24 |
2.3. Thiện hảo - hạnh phúc và đức hạnh | 27 |
2.4. Thiện hảo luân lý và giá trị | 29 |
3. Tính luân lý của hiện hữu người - dữ kiện tự nhiên và sự thủ đắc cá nhân | 31 |
3.1. Khuynh hướng tự nhiên của tinh thần với tính luân lý | 33 |
3.2. Nền tảng nhân luận của tính luân lý | 34 |
3.3. Nhân vị và luân lý đạo đức | 36 |
3.4. Tình cảm và đạo đức | 39 |
4. Nguồn quy chiếu của tính luân lý | 40 |
4.1. Đối tượng của hành động | 41 |
4.2. Ý hướng của chủ thể hành động | 42 |
4.3. Hoàn cảnh | 44 |
4.4. Một vài lý thuyết đạo đức nền tảng khách quan | 45 |
5. Đời sống đức hạnh và tham dục | 46 |
5.1. Một vài lối hiểu về tham dục | 47 |
5.2. Mối tương quan giữa tham dục và ý chí | 50 |
CHƯƠNG II: MỘT VÀI LẬP TRƯỜNG ĐẠO ĐỨC TRONG LỊCH SỬ TƯ TƯỞNG | 55 |
1. Thời kỳ Thượng cổ | 56 |
1.1. Mẫu thức luân lý theo Platone | 57 |
1.2. Luận về đạo đức theo Aristotele | 60 |
1.3. Mô hình đạo đức theo thuyết khắc kỷ | 66 |
1.4. Mô hình đạo đức theo thuyết khoái cảm Epicuro | 71 |
2. Thời kỳ Trung cổ | 75 |
2.1. Mô hình đạo đức theo Augustino | 76 |
2.2. Mô hình đạo đức theo Tômaso d'Aquino | 82 |
3. Thời Hiện đại | 86 |
3.1. Baruch Spinoza | 86 |
3.2. Đạo đức học theo Immanuel Kant | 94 |
3.3. Thuyết "Công lợi" về đạo đức | 102 |
3.4. Mô hình đạo đức theo Nietzsche | 107 |
CHƯƠNG III: LUẬT LUÂN LÝ VÀ LƯƠNG TÂM | 113 |
1. Luật luân lý | 114 |
1.1. "Luật" muốn nói điều gì? | 115 |
1.2. Luật tự nhiên | 118 |
1.3. Luật luân lý tự nhiên | 121 |
1.4. Luật tự nhiên và luật chế định | 124 |
2. Lương tâm | 127 |
2.1. "Lương tâm" hàm ý điều gì? | 129 |
2.2. Lương tâm và luật luân lý tự nhiên | 134 |
2.3. Lương tâm sai lầm và lương tâm hồ nghi | 139 |
CHƯƠNG IV: CÁC NHÂN ĐỨC LUÂN LÝ | 143 |
1. Nhân đức là gì"? | 145 |
1.1. Khái niệm "nhân đức" | 145 |
1.2. Một vài dấu ấn trong lịch sử tư tưởng | 149 |
2. Một số nhân đức chính | 154 |
2.1. Đức cẩn trọng (khôn ngoan: | 156 |
2.2. Đức tiết độ | 160 |
2.3. Đức dũng mạnh | 164 |
2.4. Đức công bình | 166 |
CHƯƠNG V: MỘT VÀI VẤN ĐỀ VỀ ĐẠO ĐỨC NGÀY NAY | 171 |
1. Đạo đức trong nhãn quan hiện đại và hậu hiện đại | 172 |
1.1. Một nền đạo đức duy con người lý trí | 173 |
1.2. Một vài biến cố đạo đức hậu hiện đại | 176 |
2. Khủng hoảng đạo đức thời hậu hiện đại | 180 |
2.1. Sự không chắc chắn đạo đức | 181 |
2.2. Sự tiến thoái lưỡng nan về đạo đức | 185 |
2.3. Hậu hiện đại - đạo đức không quy tắc đạo đức | 189 |
3. Một hướng đi cho đạo đức sinh học | 191 |
3.1. Kinh nghiệm luân lý và đạo đức sinh học | 192 |
3.2. Sự phức tạp và sự hoàn thiện của con người | 195 |
Sách tham khảo | 201 |