Đức Giêsu Kitô Ngôi Lời Nhập Thể | |
Phụ đề: | Kitô học I |
Tác giả: | Norberto Nguyễn Văn Khanh, OFM |
Ký hiệu tác giả: |
NG-K |
DDC: | 232.11 - Nhập thể và việc cứu thế của Đức Kitô |
Ngôn ngữ: | Việt |
Số cuốn: | 5 |
Hiện trạng các bản sách
|
|
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|
» Thêm vào danh sách tác phẩm yêu thích
LỜI MỞ ĐẦU | 5 |
PHẦN I: CÁC PHƯƠNG HƯỚNG NGHIÊN CỨU | |
CHƯƠNG I: KITÔ HỌC TRONG Ý HƯỚNG CỦA ĐỨC GIÊSU | 9 |
I. CÁC CHIỀU HƯỚNG CHÍNH CỦA KITÔ HỌC | 9 |
1. Thân thế và sự nghiệp Đức Giêsu trong một khoa Kitô học năng động | 9 |
2. Một khoa Kitô học mang tính đối thoại | 11 |
3. Một khoa Kitô học bắt nguồn từ cuộc sống tại thế của Đức Giêsu | 12 |
4. Một khoa Kitô học chìm sâu trong mầu nhiệm | 13 |
II. LỜI TUYÊN XƯNG ĐẦU TIÊN MANG TÍNH CÁCH KITÔ HỌC | 14 |
1. Câu trả lời của Phêrô | 14 |
2. Một lời tuyên tín dứt khoát và duy nhất | 16 |
CHƯƠNG II: NHỮNG CHỌN LỰA CƠ BẢN VỀ PHƯƠNG HƯỚNG NGHIÊN CỨU | 19 |
I. ĐỨC KITÔ CỦA NIỀM TIN VÀ ĐỨC KITÔ CỦA LỊCH SỬ | 20 |
1. Ưu tiên khách quan cho biến cố lịch sử | 20 |
2. Ưu tiên chủ quan cho sự hiểu biết của đức tin | 21 |
3. Đức tin à công việc nghiên cứu lịch sử | 23 |
4. Việc nghiên cứu lịch sử với thần học hệ thống | 24 |
II. TỪ CON NGƯỜI ĐẾN THIÊN CHÚA VÀ TỪ THIÊN CHÚA | |
ĐẾN VỚI CON NGƯỜI | 26 |
1. Kitô học từ phía trên | 27 |
2. Kitô học từ phía dưới | 28 |
3. Nguyến tắc tổng hợp | 30 |
III. VẤN ĐỀ PHƯƠNG PHÁP | 31 |
PHẦN II | |
MẦU NHIỆM ĐỨC KITÔ THEO KINH THÁNH | 35 |
CHƯƠNG I: NĂNG ĐỘNG NHẬP THỂ TRONG CỰU ƯỚC | 37 |
I. CƠ CẤU NHẬP THỂ TRONG DO THÁI GIÁO | 38 |
1. Giao ước | 38 |
2. Lời nói, tác động và sự hiện diện của Thiên Chúa được “nhập thể” | 43 |
II. NHỮNG DẤU HIỆU TIÊN BÁO HÌNH ẢNH THẦN LINH CỦA ĐẤNG MÊSIA | 45 |
A. CHIỀU HƯỚNG TỪ DƯỚI LÊN | |
1. Tặng một danh hiệu thần thiêng cho Đức Vua hoặc cho Đấng Mêsia | 46 |
2. Gọi Đức vua là Con Thiên Chúa | 47 |
B. CHIỀU HƯỚNG TỪ TRÊN XUỐNG | 50 |
1. Đức khôn ngoan của Thiên Chúa đến giữa loài người | 50 |
2. Lời tiên báo về việc Con Người tới | 51 |
3. Kết luận | 54 |
CHƯƠNG II: TRƯỚC BIẾN CỐ PHỤC SINH: CHỨNG TÁ CỦA | |
ĐỨC GIÊSU VỀ BẢN THÂN MÌNH | 57 |
I. GIAO ƯỚC ĐƯỢC NHẬP THỂ | 58 |
1. Giao ước | 58 |
2. Tân lang | 61 |
II. SỰ NHẬP THỂ CỦA ĐỊA VỊ LÀM CON THIÊN CHÚA | 64 |
1. Tiếng “Con” | 64 |
2. Tiếng “Con Người” | 70 |
III. SỰ NHẬP THỂ CỦA LỜI THIÊN CHÚA | 77 |
1. Lời uy quyền | |
2. Lời và Ngôi Vị | 78 |
IV. TÁC ĐỘNG CỦA THIÊN CHÚA ĐƯỢC NHẬP THỂ | 80 |
1. Đức Giêsu, điểm hội tụ của mọi khuôn mặt điển hình trong Israel | 80 |
2. Sứ mạng thiết lập nước trời | 81 |
3. Các phép lạ | 83 |
V. SỰ HIỆN DIỆN CỦA THIÊN CHÚA ĐƯỢC NHẬP THỂ | 89 |
1. Đền thờ và Nhà của Thiên Chúa | 89 |
2. “Ego eimi” (Ta hiện hữu) | |
CHƯƠNG III: TRƯỚC BIẾN CỐ PHỤC SINH: | |
PHƯƠNG CÁCH MẶC KHẢI CỦA ĐỨC GIÊSU | 93 |
I. TÍNH CÁCH ẨN DẬT CỦA MACK KHẢI | 94 |
1. Ngôn ngữ của Đức Giêsu và ngôn ngữ của Giáo hội tiên khởi | 94 |
2. Đức Giêsu từ khước các tước hiệu | 95 |
3. Những phương cách biểu lộ thần tính | 98 |
4. Con đường khiêm hạ của mặc khải | 103 |
II. SỰ TIẾP THU CỦA CÁC TÔNG ĐỒ | 106 |
1. Vị ngôn sứ thời cánh chung | 106 |
2. Đấng Kitô | 108 |
3. Con Thiên Chúa | 109 |
CHƯƠNG IV: SAU BIẾN CỐ PHỤC SINH: SỰ BIẾN CHUYỂN CỦA KHOA KITÔ HỌC TRONG TÂN ƯỚC | |
SỰ BIẾN CHUYỂN CỦA KHOA KITÔ HỌC TRONG TÂN ƯỚC | |
I. SỰ PHỤC SINH CỦA ĐỨC GIÊSU KHỞI ĐIỂM CỦA KHOA | 113 |
KITÔ HỌC MINH NHIÊN | |
A. NGUỒN TÀI LIỆU VÀ GIÁ TRỊ LỊCH SỬ | 113 |
1. Các bài diến từ trong sách Công vụ | 114 |
2. Những lời tuyên xưng đức tin và những lời kinh | 114 |
3. Giá trị lịch sử | 115 |
B. NỘI DUNG CỦA LỜI RAO GIẢNG TIÊN KHỞI | 116 |
C. NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CỦA KITÔ HỌC TIÊN KHỞI | 116 |
1. Kitô học phục sinh | 119 |
2. Kitô học mang tính cứu độ | 120 |
3. Kitô học minh nhiên | 122 |
4. Kitô học từ phái dưới | 124 |
II. VIỆC HỌC LẠI CUỘC ĐỜI TẠI THẾ CỦA ĐỨC GIÊSU: CÁC SÁCH TIN MỪNG NHẤT LÃM | |
A. LỜI GIỚI THIỆU CỦA CHÚA CHA |