Triết học và khoa học Tây phương với lý nhân quả của nhà Phật | |
Tác giả: | Pháp Hiền |
Ký hiệu tác giả: |
PH-H |
DDC: | 294.307 - Giáo dục và nghiên cứu các đề tài Phật giáo |
Ngôn ngữ: | Việt |
Số cuốn: | 2 |
Hiện trạng các bản sách
|
|
» Thêm vào danh sách tác phẩm yêu thích
Lời nhà xuất bản | 11 |
Chương một - Về triết học Tây phương - Đỗ Thuận Khiêm | 27 |
Dẫn nhập | 28 |
Về ý tưởng Xây Dựng Mộ Hệ Thống Triết học Việt Nam | 29 |
A- Về trết học Tây Phương | 39 |
A.1. Tiến trình tở thnahf của Triết học Tây Phương | 41 |
A.2. Triết học và "Khoa học thực nghiệm" | 48 |
A.3. Từ triết học đến "Khoa học con người" | 53 |
B- Trở về với triết sống | 60 |
B.1. Truyền thống triết sống của Tây Phương | 60 |
B.2. Xem lại khái niệm "con người" | 66 |
B.3. Một đường hướng giáo dục cũ mà mới | 71 |
Thay lời kết | 78 |
Chương hai - Chân lý Nhân Quả hay Nhân Duyên Khởi của nhà Phật - Pháp Hiền | 80 |
A. Chân Lý Nhân Quả | 82 |
A.1. "Đức tin" Căn bản của người theo đạo Phật | 82 |
A.2. Tin nơi Lý (hay Luật) Nhân Quả | 85 |
A.3. Tìm hiểu thêm về Lý (hay Luật) Nhân Quả | 88 |
A.4. Lý (hay Luật) Nhân Quả nơi con người | 92 |
A.5. Ý nghĩa Triết học | 95 |
A.6. Không có niềm tin nơi Lý (hay Luật) Nhân Quả | 98 |
B- Lý Nhân Quả, Nhân Duyên Sinh và Duyên khởi của nhà Phật | 104 |
B.1.Tạo thành sắc thái riêng của đạo Phật gọi chung là Trung Đạo | 105 |
B.2. Là yếu tính của tuej giác giác ngộ Phật giáo | 108 |
B.3. Quan sát thực nghiệm Lý Nhân Quả | 112 |
B.4. Các đặc tính căn bản của Nhân Quả Phật giáo | 117 |
B.5. Phạm vi hiệu lực của quan hệ Nhân Quả | 122 |
B.6. Về tính bình đẳng phổ quát | 125 |
C- Quan sát mở rộng Lý Nhân Quả hay Nhân Duyên Quả | 131 |
C.1. Quan hệ trải trong thời gian | 132 |
C.2. Quan hệ trải trong Không gian | 134 |
C.3. Vừa trong Không gian vừa trong thời gian | 136 |
C.4. Quan hệ giũa toàn thể và thành phần | 138 |
C.5. Quan hệ giữa chủ thể và đối tượng | 140 |
C.6. Quanh "cái tôi" | 143 |
C.7. Giữa tinh thần và vật chất | 145 |
Chương ba- Gặp gỡ giữa Khoa học và Phật Giáo - Phan Tấn Hùng | 148 |
1. Tương đồng nền tảng giữa Kh & PG | 149 |
2. Sơ lược về tiến trình trở thành của kiến thức khoa học | 152 |
3. Về phương pháp nghiên cứu | 157 |
4. Hướng tìm và phương pháp nghiên cứu | 164 |
5. Cái nhìn nền tảng của khoa học | 170 |
6. "Phủ định hực sự" trong PG | 180 |
7. Cái nhìn nền tảng của PG | 182 |
8. Khả năng hợp tác của KH & PG | 192 |
Chương bốn - Hướng đến Một Phât Giáo Thời Đại - Đỗ Thuận Khiêm | 199 |
Dẫn nhập | 199 |
I. Học phật | 202 |
1. Học Phật là tự thách đố | 204 |
2. Học Phật là tự chứng nghiệm | 208 |
3. Học Phật là tự siêu vượt | 212 |
II. Cốt lõi của đạo Phật | 218 |
1. Chánh kiến | 219 |
2. Nhân duyên sinh quan | 223 |
3. Tính không | 227 |
III. Đạo Phật trong cõi người ta | 233 |
1. "Trung Đạo" của đạo Phật | 235 |
2. "Từ bi" của đạo Phật | 239 |
3. "Luật Thiện" của đạo Phật | 244 |
IV. Hướng đến một Phật giáo thời đại | 250 |
1. Quá trình phát triển của đạo Phật | 252 |
2. Nội dung của các bước phát triển | 256 |
3. Sự khám phá đạo Phật của người Tây Phương | 261 |
Tạm kết | 266 |
Chương năm - Phật giáo và các vấn đề thời đại Nguyên Hoài | 271 |
I. Vài suy nghĩ về thời Hiện Đại | 276 |
II. Khả năng đóng góp của Phật giáo trong thời hiện đại | 284 |
III. Trường Hợp Việt Nam? | 326 |
Kết | 338 |
Phụ lục 1. Cần phân biệt rõ ý và nghĩa một số từ vựng tôn giáo - Pháp Hiền Soạn | 345 |
Phan Tấn Hùng sưu tập | 356 |
chữa trị khủng hoảng | 401 |