Nghệ thuật nói trước công chúng | |
Tác giả: | Nguyễn Hiến Lê |
Ký hiệu tác giả: |
NG-L |
DDC: | 418.471 - Cách diễn tả ngôn ngữ |
Ngôn ngữ: | Việt |
Số cuốn: | 2 |
Hiện trạng các bản sách
|
|
» Thêm vào danh sách tác phẩm yêu thích
TỰA | 5 |
ĐẠI Ý TRONG SÁCH | 10 |
PHẦN 1: NHỮNG ĐỨC CẦN PHẢI CÓ KHI MUỐN TẬP NÓI TRƯỚC CÔNG CHÚNG | 11 |
Chương 1: KHOA NÓI - ĐỨC KIÊN TÂM | 12 |
*Lời nói rất ích lợi và quan trọng | 12 |
*Những người không biết nói | 13 |
*Không ai dạy ta môn đó | 14 |
*Tại các trường bên Mỹ | 15 |
*Thời này ta phải học môn nói | 15 |
*Ai cũng học được môn nói. Nói là nghệ thuật có những qui tắc riêng | 16 |
*Cần nhất phải kiên tâm | 17 |
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 PHẦN I | 19 |
Chương 2: THẮNG TÍNH NHÚT THÁT | 20 |
*Ai cũng có tính nhút nhát,sợ sệt khi đững nói trước công chúng | 20 |
*Nguyên do tính nhút nhát khi nói trước công chúng | 22 |
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 PHẦN I | 34 |
PHẦN 2: CÁCH SOẠN MỘT BÀI DIỄN VĂN | 35 |
Chương 1: KIỀM VÀ SẮP Ý | 36 |
*Lựa vấn đề bạn yêu nhất | 36 |
*Đừng quên tính cách nhất trí của vấn đề | 37 |
*Làm một dàn bài giản lược | 39 |
*Vài lỗi phải tránh trong khi dàn bài | 39 |
*Vài lỗi dàn bài | 40 |
*Nghiên cứu cách bố cục của các đoạn văn danh tiếng | 42 |
*Khi tìm ý phụ nên thong thả đợi tiềm thức phụ lực với ta | 44 |
*Tìm ý phụ cách nào? | 46 |
* Tìm tài liệu | 47 |
*Khi ý hiện ra phải ghi liền | 48 |
*Vài lời khuyên trong khi lựa ý | 49 |
*Sắp đặt các ý phụ | 51 |
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 PHẦN II | 57 |
Chương 2: SOẠN BẰNG MIỆNG - LUYỆN KÝ TÍNH | 58 |
SOẠN BẰNG MIỆNG | 58 |
*Không nên dùng ký chú | 58 |
*Soạn diễn văn giữa thiên nhiên | 59 |
*Đừng bao giờ học thuộc lòng diễn văn | 61 |
LUYỆN KÝ TÍNH | 61 |
*Khắc sâu hình ảnh trong óc | 62 |
*Tìm liên quan giữa các ý | 63 |
*Coi lại nhiều lần | 64 |
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 PHẦN II | 66 |
Chương 3: ĐOẠN MỞ | 67 |
*Đoạn mở quan trọng nhất | 67 |
*Lung khởi | 68 |
*Trực khởi | 69 |
*Những điều nên tránh | 70 |
*Những lối nên theo | 72 |
TÓM TẮT CHƯƠNG 3 PHẦN II | 77 |
Chương 4: ĐOẠN GIỮA | 78 |
*Công dụng của đoạn giữa | 78 |
*Thính giả không có thì giờ suy nghĩ | 79 |
*Cụ thể hóa những cái trừu tượng | 79 |
*Vài phép lý luận | 80 |
*Những lỗi nên tránh trong khi lý luận | 83 |
*Vài lối hành văn | 86 |
TÓM TẮT CHƯƠNG 4 PHẦN II | 91 |
Chương 5: ĐOẠN KẾT | 92 |
*Phải soạn kỹ và học thuộc đoạn mở và đoạn kết thúc | 92 |
*Những lỗi nên tránh | 93 |
*Những qui tắc nên theo | 94 |
*Vài lời kết | 95 |
TÓM TẮT CHƯƠNG 5 PHẦN II | 103 |
PHẦN 3: NGHỆ THUẬT THUYẾT PHỤC THÍNH GiẢ | 105 |
Chương 1: SÁNG SỦA TRƯỚC HẾT | 106 |
*Cần phải sáng sủa | 106 |
*Làm sao cho ý được sáng sủa | 107 |
*Làm sao cho lời được khúc chiết | 109 |
*Phải làm cho thính giả trông thấy những ý của bạn | 112 |
*Đọc trước diễn văn cho người thân nghe và nhờ chỉ dùm những chỗ tối nghĩa | 115 |
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 PHẦN III | 118 |
Chương 2: KHẮC SÂU MỘT ẤN TƯỢNG VÀO ÓC THÍNH GiẢ | 120 |
*Phải kích thích thị giác của thính giả | 120 |
*Kể một chuyện lạ | 121 |
+Dùng nhiều hình ảnh | 123 |
+Nhỏ làm cho lớn, lớn làm cho nhỏ | 123 |
*Đổi con số thành hình ảnh | 125 |
*Dồn dập các sự kiện | 126 |
*Dồn dập nhiều câu hỏi | 127 |
*Dẫn lời các danh nhân | 127 |
đoạn dưới, thành ra hai đoạn đối nhau | 128 |
*Khen trước chê sau hoặc chê trước khen sau | 129 |
*Chê mà là để khen, hoặc khen mà là chê | 129 |
*Nói quá | 130 |
*Đương nói thì ngừng và bỏ lửng câu | 131 |
Chương 3: ĐÁNH VÀO TÂM LÝ THÍNH GiẢ | 132 |
*Diễn giả phải là một nhà tâm lý | 132 |
*Tâm lý chung của loài người | 133 |
*Lòai người ích kỷ, chỉ nghĩ đến mình thôi | 134 |
*Hãy áp dụng tâm lý ấy khi bạn chỉ trích ai. Nhận rằng người khác có lý | 139 |
*Loài người lười suy xét, có nhiều thành kiến và dễ bị ám thị | 142 |
*Áp dụng tâm lý ấy vào môn diễn thuyết | 144 |
*Tâm lý của các hạng người | 145 |
*Tâm lý của các nhóm | 146 |
Chương 4: ĐƯA THÍNH GiẢ TỚI HÀNH ĐỘNG | 148 |
1.Phải đưa thính giả đến hành động | 148 |
2.Phải thành thật, nghiêm trang, quảng đại và khiêm tốn | 149 |
*Khéo lựa mồi | 153 |
*Dùng kiến hôi để đuổi kiến vàng | 154 |
TÓM TẮT CHƯƠNG 4 PHẦN III | 156 |
Chương 5: THU THẬP DỤNG NGỮ VÀ LUYỆN LỜI | 157 |
THƯ THẬP DỤNG NGỮ | 157 |
* Cách thu thập dụng ngữ | 157 |
* Vài thí dụ | 159 |
LUYỆN LỜI | 162 |
1.ích lợi của sự khéo dùng tiếng | 162 |
2.Các loại dụng ngữ | 163 |
3.Dụng ngữ cần phong phú | 164 |
4.Làm sao cho dụng ngữ của ta được phong phú? | 165 |
5.ích lợi của từ điển | 167 |
6.Cách dùng tiếng | 172 |
TÓM TẮT CHƯƠNG 5 PHẦN III | 185 |
Chương 6 :LUYỆN GIỌNG | 186 |
* Giọng nói có thể luyện được | 186 |
* Thanh âm cần có hai điểu kiện: rung và vang | 187 |
* Chúng ta không biết thở | 188 |
* Phải thỏ' bằng hoành cách mạc | 189 |
* Hai cách tập thở | 189 |
* Cách thử sức chứa của phổi | 190 |
* Luyện hoành cách mạc và những bắp thịt ở trên sườn | 191 |
* Đừng cho bắp thịt của họng căng thẳng | 192 |
* Luyện lưỡi | 192 |
* Luyện môi | 192 |
* Tật cà lăm | 193 |
* Không nên sửa giọng | 193 |
* ít bài thơ văn để luyện giọng | 195 |
TÓM TẮT CHƯƠNG 6 PHẦN III | 211 |
PHẦN THỨ TƯ: LÚC NÓI | 213 |
Chương 1: TRƯỚC KHI LÊN DIỄN ĐÀN | 214 |
* Giờ diễn thuyết | 214 |
* Phòng diễn thuyết | 215 |
* Có nên kê bàn ghê' cho diễn giả không? | 217 |
* Nửa ngày trước khi lên diễn đàn | 218 |
* Y phục | 219 |
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 PHẦN IV | 222 |
Chương 2: CÁI BÀN VÀ LY NƯỚC | 223 |
* Mỉm cười khi bước lên diễn đàn | 223 |
* Nếu bạn còn hồi hộp | 224 |
* Giọng phải hợp với phòng, với thính giả và với ý | 224 |
* Đổi giọng | 225 |
* Nhấn mạnh vào những tiếng quan trọng | 226 |
* Khi nên đọc nhanh, lúc phải đọc chậm | 227 |
* Cách ngừng | 228 |
* Phải nói với thính giả | 230 |
* Khi thính giả buồn ngủ | 231 |
* Cảm tình phải thành thật | 231 |
* Điệu bộ. Những điệu bộ đã được qui định | 231 |
* Điệu bộ phải tự nhiên | 232 |
* Thói xấu phải bỏ | 235 |
* Những qui tắc nên theo | 235 |
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 PHAN IV | 236 |
Chương 3: VINH HAY NHỤC | 237 |
* Các hạng thính giả | 237 |
* Quên họ đi vì họ đã chết rồi! | 238 |
* Chê và khen | 238 |
* Những phần thưởng xứng đáng | 240 |
TÓM TẮT CHƯƠNG 3 PHẦN IV | 241 |
KẾT | 242 |
* Nghề chơi còn lắm công phu, huống hồ là một nghệ thuật | 242 |
* Cho nên bạn phải trả nó một giá đắt | 245 |
* Tóm lại trong mỗi một tiếng “Yêu” | 246 |
* Phụng sự những lý tưởng cao cả | 247 |
* Đừng ngụy biện | 248 |
TÓM TẮT CHƯƠNG KẾT | 250 |
PHỤ LỤC I | |
LỜI NÓI HÀNG NGÀY | 251 |
* Nói ít | 252 |
* Biết nghe | 253 |
* Câu chuyện xã giao | 254 |
* Điện thoại | 255 |
* Sau bữa tiệc | 256 |
* Khi xin việc | 256 |
* Các hội nghị | 257 |
TÓM TẮT PHỤ LỤC 1 | 259 |
PHỤ LỤC II | |
NHỮNG BÀI VĂN KIỂU MAU | 260 |
Bài hịch răn các tướng sĩ | 260 |
Kêu gọi sĩ tốt trong trận Ý Đại Lợi | 265 |
Lời khuyên hướng đạo sinh | 267 |
Kêu gọi thanh niên Ý Đại Lợi | 267 |
Cho tôi tự do hặc chết | 269 |
Diễn văn đọc sau một bữa tiệc tại Đại học dường Harvard | 273 |
NHỮNG SÁCH DÙNG ĐỂ THAM KHẢO | 276 |