Phụng vụ thánh nhạc | |
Tác giả: | Kim Long |
Ký hiệu tác giả: |
KI-L |
DDC: | 781.71 - Thánh nhạc Kitô giáo |
Ngôn ngữ: | Anh |
Số cuốn: | 5 |
Hiện trạng các bản sách
|
|
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|
» Thêm vào danh sách tác phẩm yêu thích
Lời mở | 3 |
Chương dẫn nhập: Âm nhạc và con người | 6 |
- Âm nhạc và đời sống | 6 |
- Âm Nhạc và giáo dục | 8 |
- Âm nhạc và chính trị | 11 |
- Âm nhạc và tôn giáo | 11 |
PHẦN I: NHẠC PHỤNG VỤ PHẢI THÁNH | 17 |
Chương I: Vì nguồn gốc là Thánh | 18 |
I. Từ Thiên Chúa | 18 |
1. Cựu Ước | 18 |
2. Tân Ước | 25 |
II. Từ huấn quyền của Hội Thánh | 26 |
1. Các giáo phụ | 27 |
2. Các đức Giáo Hoàng - Công đồng chung | 30 |
Chương II. Vì đi liền với lời ca Thánh | 45 |
I. Thánh nhạc có là vì Lời | 45 |
1. Để tô điểm Lời | 45 |
2. Để diễn tả Lời | 45 |
3. Phải lệ thuộc Lời | 46 |
II. Khi dệt nhạc phải tôn trọng bản văn | 47 |
1. Cuộc canh tân của Đức Grêgôriô Cả | 47 |
2. Cuộc tranh luận tại công đồng Trento | 49 |
3. Thời Phục hưng | 50 |
4. Thời đức Piô X | 53 |
5. Công đông VaII | 55 |
III: Phân loại các bản văn | 56 |
1. Bản văn cố định | 56 |
2. Bản văn được thích nghi | 58 |
3. Bản văn được thay thế | 59 |
Chương III: Vì đi liền với tác động phụng vụ | 63 |
I. Các bài ca hình thành theo nhu cầu phụng vụ | 64 |
1. Các cuộc rước | 64 |
2. Nghi thức Thánh Lễ | 64 |
3. Hình thức mới | 65 |
II. Bài hát phải phù hợp với tác động phụng vụ | 67 |
1. Các cuộc rước | 67 |
2. Những lời tung hô | 68 |
3. Bài ca suy niệm | 68 |
III. Cách chọn các bài ca trong Thánh lễ | 69 |
1. Ca nhập lễ | 69 |
2. Kinh thương xót | 70 |
3. Kinh vinh danh | 70 |
4. Đáp ca | 71 |
5. Alleluia | 74 |
6. Kinh tinh kính | 75 |
7. Ca dâng lễ | 76 |
8. Thánh Thánh Thánh | 77 |
9. Lời tung hô tưởng niệm | 77 |
10. Vinh tụng ca kết kinh tạ ơn | 77 |
11. Kinh lạy cha | 77 |
12. Lạy chiên thiên Chúa | 77 |
13. Ca hiệp lễ | 78 |
Chương IV: Vì là lời cầu nguyện của dân Chúa | 79 |
I. Nhạc vị phụng vụ | 80 |
1. Thánh nhạc được viết để cầu nguyện | 80 |
2. Thánh nhạc được hát để cầu nguyện | 81 |
II. Thánh nhạcphải là lời cầu nguyện của cọng đoàn | 85 |
1. Vai trò của cộng đoàn tín hữu | 86 |
2. Vị thế của ca đoàn | 91 |
Chương V: Phải thể hiện bởi các nghệ sĩ Kitô giáo | 95 |
I. Đời sống xứng danh Kitô hữu | 95 |
1. Có đức tin và sống đức tin | 95 |
2. Tin thần cầu nguyện | 97 |
II. Khả năng chuyên môn | 98 |
1. Kiến thức chung | 98 |
2. Kiến thức riêng | 98 |
Chương VI. Phải loại bỏ những yếu tố trần tục | 101 |
I. Loại bỏ yếu tố trần tục | 102 |
1. Đức Grêgôriô Cả | 102 |
2. Công đồng Trentô | 102 |
3. Cuộc canh tân của đức Piô X | 106 |
4. Công đồng Va II | 106 |
II. Phải nhận thức đặc tính thánh nhạc | 120 |
1. Cần một mẫu mực rõ ràng | 120 |
2. Cần huấn luyện thánh nhạc | 121 |
PHẦN II: NHẠC PHỤNG VỤ PHẢI LÀ THỨ NGHỆ THUẬT ĐÍCH THỰC | |
Chương I. Về nhạc | 125 |
I. Dòng ca | 126 |
1. Thang âm của dòng ca | 127 |
2. Hình thành dòng ca | 131 |
3. Dòng ca của các bài thánh ca | 134 |
II. Tiết tấu | 135 |
1. Tiết tấu cơ bản | 135 |
2. Tiết tấu lớn | 136 |
3. Tiết tấu bài thánh ca | 136 |
III. Hòa âm | 137 |
1. Nhạc pháp đồng hòa | 138 |
2. Nhạc pháp đối âm | 138 |
IV. Hình thể bài thánh ca | 138 |
1. Bộ lễ | 139 |
2. Đối ca | 139 |
3. Đáp ca | 140 |
4. Hát thánh vịnh | 141 |
5. Bài ngợi ca | 146 |
6. Choral | 147 |
7. Ca khúc phổ thông | 148 |
Chương II. Về lời | 149 |
I. Phân loại các bản văn phụng vụ | 149 |
II. Tiêu chuẩn lời ca | 149 |
1. Đúng | 150 |
2. Hay | 154 |
Để thay lời kết | 156 |