Khái niệm bản ngã trong tư tưởng triết học Phật giáo nguyên thủy | |
Tác giả: | Trần Thái Đỉnh |
Ký hiệu tác giả: |
TR-D |
DDC: | 126 - Bản ngã |
Ngôn ngữ: | Việt |
Số cuốn: | 6 |
Hiện trạng các bản sách
|
|
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|
|
» Thêm vào danh sách tác phẩm yêu thích
Lời nói đầu | 5 |
Nhập đề | 7 |
PHẦN I: BẢN NGÃ CỦA CHÚNG SINH | 21 |
Chương I: Mấy nhận định tổng quát | 22 |
I. Những đặc trưng của tư tưởng Phật giáo | 22 |
1. Từ chối tranh luận siêu hình học | 28 |
2. Giải thoát là vấn đề đạo hạnh | 33 |
II. Phật giáo được hệ thống hóa dần dần | 38 |
III. Đại thừa và thuyết vô ngã | 44 |
IV. Phật giáo nguyên thủy và vấn đề vô ngã | 49 |
Chương II: Tông phái Pudagalavâdin | 53 |
I. Giải quyết mâu thuẫn giữa nghiệp và ngã | 53 |
II. Nhóm Pudgalavâdin có phải là phái Phật giáo chăng? | 65 |
III. Pudgalavâda, giáo lý của phái Pudgalavâdin | 69 |
A. Sự hiện hữu của Pudgala | 71 |
B. Định nghĩa Pudgala là gi? | 80 |
Chương III: Trường phái Sunyatâvâdin | 100 |
I. Các sutra dậy gì về bản ngã | 101 |
II. Dòng liên tục (Samtana) là ngã của trường phái Sunyatâvâdin | 123 |
1. Atman không hiện hữu | 126 |
A. Chủ nghĩa Duy hiện thực | 128 |
B. Thuyết hiện hữu khoảnh khắc | 138 |
2. Dòng liên tục bảo đảm cho luật nghiệp báo | 142 |
PHẦN II: BẢN NGÃ CỦA THÁNH NHÂN NHẬP NIẾT BÀN | 144 |
Chương I. Niết bàn của Phật giáo | 145 |
I. Cái nhìn tổng quát: Niết bàn có phải chốn hư vô chăng? | 145 |
II. Niết bàn của Phật giáo nguyên thủy | 160 |
a. Niết bàn chấm dứt vòng luân hồi | 161 |
b. Niết bàn là sự giải thoát | 163 |
c. Niết bàn là cõi siêu việt | 166 |
Chương II. Bản ngã của thánh nhân nhập niết bàn hữu dư | 170 |
I. Chúng ta biết gì về các thánh nhân nhập niết bàn? | 177 |
II. Những giai đoạn của con đường giải thoát | 183 |
a. Cuộc sống siêu nghiệm của tì kheo | 183 |
b. Phương pháp tu luyện tham thiền | 188 |
c. Các bậc thiền | 193 |
Con đường của các La Hán | 198 |
III. Bản ngã của La Hán có bị tiêu ma chăng? | 208 |
Chương III. Bản ngã của thánh nhân nhập Niết Bàn vô dư | 215 |
I. Phải chăng ý thức là bản ngã của vị La Hán? | 126 |
II. Vị La Hán viên tịch có bị tiêu ma chăng? | 222 |
III. Như Lai là một hữu thể siêu việt | 236 |
PHẦN III: TÌM HIỂU THÊM VỀ VẤN ĐỀ | 244 |
I. Phật giáo tuyệt đối phủ định sự hiện hữu của Atman | 252 |
nhân vị con người? | 264 |
III. Cái gì làm nên tính bất diệt của con người | 273 |
Thư mục | 278 |
Từ vựng | 286 |